Mã nguồn của YouTube bị rò rỉ, tiết lộ toàn bộ thước đo nền tảng này dùng để kiểm soát các YouTuber

Từ ngày 8 tháng Mười cho đến 29 tháng Mười, phần code cơ sở (codebase) của YouTube đã bị rò rỉ, trong đó có các thước đo nội bộ của nền tảng này và một nhãn label, được dùng để quyết định một video có bị hạn chế hiển thị trên nền tảng này hay không. Để tránh các con mắt soi mói, YouTube đã phải ngay lập tức âm thầm ẩn và giấu phần code này đi.

YouTube

Trong thời gian phần code của YouTube bị lộ, các YouTuber như Bowblax, Nicholars DeOrio, Optimus và Josh Pescatore đã có dịp tìm hiểu, phân tích về tác động của chúng đến 200 kênh khác nhau. Họ phát hiện ra rằng, YouTube đang sử dụng các thước đo nội bộ độc quyền của mình để kiểm soát các YouTuber, thậm chí là chấm điểm ưu tiên hơn cho các doanh nghiệp, các ngôi sao Hollywood hơn là các YouTuber độc lập.

1. Thước đo điểm số ưu tiên P-Score (Preference Score)

Thước đo điểm số ưu tiên P-Score

Điểm số P-Score là thước đo nội bộ bị ẩn đi. Theo YouTube, điểm số P-Score được thiết kế để thúc đẩy Google Preferred, các mạng lưới kênh quảng cáo liên quan đến thương hiệu trên nền tảng này. Về cơ bản, điểm số này được YouTube sử dụng để đánh giá khả năng chào bán của mỗi video cho các nhà quảng cáo tiềm năng.

Tuy nhiên, các code rò rỉ cho thấy, mọi video trên YouTube nằm ngoài chương trình Google Preferred cũng bị áp dụng điểm số P-Score.

Mọi video trên YouTube nằm ngoài chương trình Google Preferred cũng bị áp dụng điểm số P-Score

Các YouTuber sẽ không biết cách để tăng điểm số P-Score. Họ chỉ biết về 5 tín hiệu phổ biến để cải thiện điểm số này trong một đoạn video đăng tải vào tháng Tư năm 2019 mà thôi.

Mức độ phổ biến (Popularity)Được đánh giá dựa trên thời gian xem.
Mức độ đam mê (Passion)Được đánh giá dựa trên mức độ thu hút người xem đối với kênh.
Mức độ an toàn (Protection)Được đánh giá dựa trên việc nội dung có an toàn đối với thương hiệu hay không.
Nền tảng (Platform)Những nội dung nổi bật nào được xem trên màn hình lớn.
Khả năng sản xuất (Production)Được đánh giá dựa trên nội dung có sử dụng kỹ thuật camera điêu luyện và kỹ xảo điện ảnh.

Sau khi bị rò rỉ, người ta phát hiện rằng điểm số P-Score là một thước đo dựa trên vùng miền. Điểm số P-Score của các kênh YouTube thường sẽ cao hơn tại những quốc gia quê hương của họ.

2. Thước đo đánh giá nhãn label nội dung

Thước đo đánh giá nhãn label nội dung

Thước đo đánh giá nhãn label nội dung theo một hệ thống đánh giá 6 mức độ cũng bị rò rỉ trong lần này. Theo phân tích, khả năng kiếm tiền và phân phối nội dung trên YouTube bị ảnh hưởng bởi hệ thống đánh giá nhãn nội dung này.

1. Y: Mức độ cực kỳ an toàn với mọi người xem YouTube.

2. G: Mức độ cực kỳ thân thiện với gia đình. Video đạt được tiêu chí này có thể sẽ được đưa vào danh mục Protection, ảnh hưởng tốt tới điểm số P-Score và có khả năng có mức CPM cao(cost per 1000 impressions – giá cho mỗi 1.000 lần hiển thị).

3. PG: Mức độ thân thiện với gia đình nói chung. Video đạt được tiêu chí này có thể được đưa vào danh mục Protection, ảnh hưởng tốt tới điểm số P-Score và khả năng có mức CPM tuyệt vời.

4. Teen: Mức độ thỉnh thoảng phù hợp với gia đình. Video đạt được tiêu chí này có thể có mức CPM tốt với việc có một số hạn chế về quảng cáo.

5. Mature: Mức độ hiếm khi thân thiện với gia đình. Bị đánh giá ở mức tiêu chí này, video có thể có mức CPM thấp nếu bật kiếm tiền.

6. X: Mức độ mặc định giới hạn độ tuổi, video sẽ không bao giờ được kiếm tiền.

3. Thước đo đánh giá hạn chế hiển thị

Thước đo đánh giá hạn chế hiển thị

Thước đo này cho thấy khả năng video bị hạn chế hiển thị và điểm số đánh giá hạn chế hiển thị. Kết quả nghiên cứu của các YouTuber cho thấy có hai loại hạn chế hiển thị gồm

Hạn chế hiển thị để an toàn cho thương hiệu: Video bị đánh giá mức này sẽ bị giới hạn quảng cáo.

Hạn chế hiển thị đối với video đặc biệt: Video bị đánh giá mức này sẽ bị giới hạn khả năng phát tán trên nền tảng.

4. Tác động điểm số P-Score

Tác động điểm số P-Score

Sau khi biên soạn điểm số P-Score cho hơn 200 kênh khác nhau, các YouTuber Bowblax, Nicholars DeOrio, Optimus và Josh Pescatore phát hiện ra rằng, không phải các YouTuber độc lập, những người đưa trang web này đến vị trí như ngày nay mà chính các thương hiệu doanh nghiệp, các ngôi sao Hollywood, và các "nguồn xác thực" mới là “kẻ” thống trị hầu hết nội dung trên nền tảng này.

Trong danh sách có điểm số P-Score nằm ở tốp 10, chỉ duy nhất có một YouTuber, Linus Tech Tips lọt vào.

Thứ Hai, 04/11/2019 18:24
3,18 👨 1.199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ