Nhận đủ gạch đá từ cộng đồng, Microsoft công khai xin lỗi và khôi phục tính năng Hot Reload trên nền tảng .NET

Cách đây không lâu, Microsoft đã đăng tải một bài viết trên blog của công ty, trong đó đề cập đến tiến trình cập nhật và các thay đổi đối với tính năng Hot Reload của .NET 6, cũng như các tính năng mới sắp ra mắt trên Visual Studio 2022. Sẽ không có gì đáng nói nếu Microsoft đã không đưa ra một quyết định “đi vào lòng đất” khi loại bỏ khả năng hỗ trợ “Hot Reload” khỏi bản phát hành sắp tới của .Net 6.

Cụ thể, công ty Redmond đã thông báo rằng tính năng Hot Reload sẽ chỉ có thể được kích hoạt thông qua Visual Studio 2022". Về cơ bản, điều này có nghĩa là Hot Reload sẽ có trên Visual Studio 2022, nhưng ở dạng khóa và người dùng sẽ cần phải trả phí “mở khóa”, tùy thuộc vào phiên bản IDE mà mình lựa chọn. Cách làm này rõ ràng đi ngược lại với mục đích của một nền tảng mã nguồn mở.

 Hot Reload

Quyết định của Microsoft đã lập tức dẫn đến sự phản đối kịch liệt từ cộng đồng nhà phát triển, với những cáo buộc liên quan đến động cơ thương mại nền tảng nguồn mở. Được Microsoft giới thiệu vào tháng 5, Hot Reload là một tính năng hữu ích, cho phép các nhà phát triển sửa đổi mã nguồn của ứng dụng trong khi ứng dụng đó đang chạy, và xem kết quả ngay lập tức. Thay vì phát hành cùng với nền tảng mã nguồn mở .Net 6 như dự định ban đầu, Microsoft đã quyết định biến nó thành một tính năng trả phí của Visual Studio 2022.

Sau phản ứng ngày càng dữ dội từ cả bên ngoài và nội bộ công ty, Microsoft cuối cùng đã phải thu hồi lại quyết định, gửi lời xin lỗi đến người dùng, và khôi phục tính năng Hot Reload trên nền tảng .NET

Nói về vấn đề này, kỹ sư Scott Hunter, giám đốc quản lý chương trình .NET cho biết:

"Trước hết, chúng tôi muốn xin lỗi, vì đã mắc sai lầm khi thực hiện quyết định này, và mất nhiều thời gian hơn dự kiến để phản hồi lại cộng đồng. Chúng tôi đã đánh giá không đúng số lượng nhà phát triển phụ thuộc vào tính năng này trong môi trường phát triển của riêng họ, trong các tình huống sử dụng cụ thể.

[...] Mong muốn của chúng tôi là tạo ra một hệ sinh thái mở và sôi động cho .NET. Chúng tôi đang học cách cân bằng giữa nhu cầu của cộng đồng OSS và lợi nhuận cho nền tảng .NET. Do đó, những quyết định đôi khi có thể dẫn đến kết quả sai lầm".

Như vậy, tính năng Hot Reload sẽ vẫn khả dụng khi .NET 6 SDK thường được triển khai vào ngày 9 tháng 11 tới đây. Trong khi phiên bản GA của Visual Studio 2022 phát hành một ngày trước đó. Tuy vậy. vẫn còn phải xem liệu Microsoft có thể nhanh chóng lấy lại được sự tin tưởng của cộng đồng nguồn mở sau quyết định sai lầm vừa rồi hay không.

Thứ Tư, 27/10/2021 23:46
52 👨 3.043
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ