Microsoft bắt đầu áp “hạn sử dụng” cho các bản cập nhật Windows

Hiện tại, người dùng Windows 11 và Windows 10 sẽ nhận được các bản cập nhật hàng tháng, đi kèm với các bản sửa lỗi chung và tăng cường bảo mật. Đây là một phần quan trọng của mô hình dịch vụ được gọi là “Windows as a Service” mà Microsoft đã triển khai khá ổn định trong nhiều năm qua.

Các bản cập nhật Windows định kỳ dạng này chủ yếu có 2 loại: “feature updates” (cập nhật tính năng) và “quality updates” (cập nhật chất lượng). Trong đó mỗi loại lại cung cấp các bản sửa lỗi hoặc bổ sung tính năng khác nhau. Người dùng sẽ không thể bỏ qua (từ chối cài đặt) các bản cập nhật quality updates. Ví dụ: Patch Tuesday là một bản cập nhật quality update, và nó sẽ được cài đặt tự động trên hệ thống, trừ khi bạn chủ động can thiệp và tạm dừng cập nhật theo cách thủ công bằng Windows Update hoặc Windows Update for Business.

Đối với cả Windows 10 và Windows 11, các bản cập nhật bảo mật “B” thường được phát hành cùng Patch Tuesday, trong khi các bản cập nhật quality update tùy chọn sẽ được phát hành vào tuần thứ ba hoặc thứ tư của tháng. Các bản cập nhật này sẽ đi kèm với những bản sửa lỗi quan trọng, và chúng chỉ được phân phối trong một khoảng thời gian cụ thể.

Nếu bạn tạm dừng hoặc bỏ qua các cập nhật khi chúng được gửi đến hệ thống của mình, điều này có thể dẫn đến tình trạng tồn đọng các bản cập nhật và làm tăng kích thước của gói cập nhật. Để Windows Update hoạt động tốt hơn, Microsoft hiện bắt đầu triển khai kế hoạch xóa các bản cập nhật quality update cũ, đã lỗi thời khỏi máy chủ Windows Update. Các bản cập nhật bị xóa này sẽ được gán nhãn dưới dạng “bản cập nhật đã hết hạn”, như trong ảnh chụp màn hình dưới đây.

Nói cách khác, các gói cập nhật cũ và dư thừa giờ đây sẽ tự động hết hạn. Theo Microsoft, điều này có thể giúp cải thiện hiệu suất của Windows Updates và giảm kích thước bộ nhớ cache của bản cập nhật. Các bản cập nhật cũ này được thay thế bằng những bản cập nhật mới hơn, và nhờ đó thời gian quét của Windows Updates cũng được rút ngắn.

Bạn có suy nghĩ gì về chính sách quản lý cập nhật mới này của Microsoft? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Thứ Tư, 27/10/2021 23:25
3,56 👨 10.106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ