Microsoft kêu gọi nhân viên chuẩn bị “nuốt” Yahoo

Trong một email gửi nhân viên cuối tuần qua lãnh đạo Microsoft đã “vẽ ra viễn cảnh” hãng này “nuốt chửng” Yahoo và tiến hành thực hiện các biện pháp hợp nhất nguồn lực và nền văn hóa riêng của hai công ty.

“Nuốt chửng” Yahoo...

Kevin Johnson – Giám đốc bộ phận nền tảng và dịch vụ của Microsoft – khẳng định triển vọng bản hợp đồng được thực hiện là tương đối khả quan. “Hiện chúng ta đang trông chờ một cuộc đàm phán trên tinh thần xây dựng hai bên cùng có lợi với ban lãnh đạo quản lý, cổ đông và nhân viên của Yahoo về giá trị của bản hợp đồng sáp nhập và một số các giá trị tài chính chiến lược khác.”

Nếu Yahoo đồng ý, bản hợp đồng sẽ được hoàn tất ngay trong nửa cuối năm nay. Chúng ta sẽ ngay lập tức bước vào tiến trình lập chiến lược sáp nhập nhằm đảm bảo thực hiện đúng theo các quy định pháp luật hiện hành”.

Bên cạnh đó, ông Johnson cũng bác bỏ thông tin cho rằng có sự khác biệt rất lớn trong nền văn hóa doanh nghiệp giữa Microsoft và Yahoo. Theo đó, Microsoft có một nền văn hóa doanh nghiệp kiểu lịch thiệp, trong khi đó, nền văn hóa doanh nghiệp của Yahoo thiên về tính tự do thoải mái.

Chúng ta sẽ có cơ hội kết hợp những gì tốt đẹp nhất của cả Microsoft và Yahoo. Có một số yếu tố văn hóa doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được hợp nhất. Có một số sẽ vẫn tiếp tục được duy trì là nét riêng của mỗi bên song sẽ từng bước được hòa vào làm một”.

Giới phân tích nhận định động thái trên đây của lãnh đạo Microsoft dường như “bắt chước” chiến thuật của Giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang. Mới đây CEO Yang cũng gửi email cho nhân viên và cổ đông kêu gọi họ tin tưởng vào Yahoo.

Email của giám đốc nền tảng và dịch Johnson được gửi tới tay nhân viên Microsoft đúng vào ngày cổ đông Yahoo đâm đơn kiện hãng này vì đã từ chối đề nghị của Microsoft và cho rằng đây là hành động “mang tính chất cá nhân” chứ không phải đứng về phía lợi ích của cổ đông.

...nhưng “không nhổ tận gốc”

Cũng thông qua email gửi cho nhân viên, ông Johnson khẳng định Microsoft sẽ “không đánh tận gốc, trốc tận rễ cây đại thụ Yahoo” khỏi Thung lũng Silicon danh tiếng. “Microsoft cam kết sẽ vẫn duy trì sự hiện diện của Yahoo ở Thung lũng Silicon.”

Không trả lời thẳng vào đến vấn đề liệu sự sáp nhập giữa Microsoft và Yahoo có dẫn đến hậu quả sẽ có nhiều nhân viên bị sa thải hay không, song ông Johnson cũng cho biết: “Tất yếu sẽ có một số sự trùng lắp xảy ra trong tiến trình sáp nhập giữa hai hãng. Tính từ năm 2005 đến nay Microsoft đã tuyển dụng thêm trên 20.000 nhân viên. Microsoft luôn muốn có được những con người tài năng.”

Ngoài ra “để ổn định tinh thần” cho nhân viên Yahoo, ông Johnson cam kết các nhân viên làm việc cho “công ty Microsoft-Yahoo” sẽ được hưởng chế độ thưởng và đền bù hỗ trợ tài chính tương đối.

Chuyên gia phân tích của RBC Capital Markets, Jordan Rohan, cho rằng động thái “ổn định tinh thần nhân viên Yahoo” chính là câu trả lời của Microsoft trước việc Yahoo đưa vào thực hiện kế hoạch bảo vệ nhân viên.

Theo đó, các nhân viên làm việc toàn thời gian cho hãng nếu bị mất việc trong vụ sáp nhập hoặc rời công ty “với lý do thích hợp” ngay sau khi hãng bị Microsoft mua lại sẽ nhận được tối đa 24 tháng lương cộng với chi phí bảo hiểm sức khỏe.

Cuối cùng giám đốc Johnson cũng đề cập đến một thách thức trong việc mua lại Yahoo. Đó là việc Microsoft sẽ phải tìm được giải pháp thích hợp nhằm xử lý hệ thống máy tính của Yahoo bởi đơn giản những hệ thống này không sử dụng nền tảng Windows.

Thứ Tư, 27/02/2008 12:55
31 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp