Microsoft “hốt bạc” nhờ thị trường PC hồi phục

Hôm qua (28/1), Microsoft cho biết, lợi nhuận của hãng trong quý gần nhất đã tăng tới 60% nhờ sự hồi phục của ngành công nghiệp máy tính cá nhân đã kéo lượng bán lẻ của hệ điều hành Windows mới nhất đi lên.

Nhưng Microsoft cho biết, bộ phận làm phần mềm Office và các chương trình kinh doanh “gà đẻ trứng vàng” khác của hãng có doanh thu giảm 3%, trong khi doanh thu từ phần mềm máy chủ tăng 2%. Lượng PC xuất xưởng hồi phục trở lại trong suốt mùa mua sắm cuối năm, và các nhà phân tích cho biết người tiêu dùng thường hướng tới những chiếc laptop rẻ tiền và nhưng chiếc netbook kích thước nhỏ.

Microsoft cho biết, điều đó không cho thấy có dấu hiệu nào về việc các tập đoàn lớn chi tiêu trở lại cho công nghệ.

Trong Quý tài chính thứ 2 (kết thúc vào 31/12), thu nhập ròng của hãng lên 6,7 tỷ USD (0,74USD/cổ phiếu), trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là 4,7 tỷ USD (0,47USD/cổ phiếu).

Phiên bản mới nhất của hệ điều hành Windows - Windows 7 được phát hành hồi tháng 10 nhưng trong vài tháng trước khi ra mắt, Microsoft đã cung cấp cho những người mua PC mới quyền nâng cấp lên phiên bản Windows 7 mới nhất. Do đó, kết quả của Quý tài chính thứ 2 sẽ gồm cả 1,7 tỷ USD doanh thu trả chậm của lượng bán lẻ Windows trong các quý trước đó nhưng không được ghi lại cho đến khi chúng chính thức ra mắt.

Điều này sẽ làm cho thu nhập ròng của hãng sản xuất phần mềm trong Quý tài chính thứ 2 tăng thêm. Microsoft cho biết, hãng kiếm được 0,6USD/1 cổ phiếu trong Quý và nhiều hơn 0,01USD so với các nhà phân tích dự đoán.

Doanh thu của hãng tăng 14% (từ 16,6 tỷ USD lên 18 tỷ USD) trong cùng thời điểm so với năm ngoái. Bộ phận Windows, doanh thu nhảy lên tới 70% và thu nhập ròng gần gấp đôi lên 5,4 tỷ USD.

Microsoft dự kiến sẽ phát hành phiên bản mới của Office trong năm nay và có thể sẽ củng cố cho bộ phận kinh doanh phần mềm của hãng đang thiếu sức tăng trưởng. Nhưng bộ phận này cũng đang phải đối mặt với đối thủ lớn như ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính,… trực tuyến của Google.

Thứ Sáu, 29/01/2010 09:28
31 👨 233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp