Microsoft, Google không bao giờ hết "đánh nhau"

Microsoft và Google "đánh nhau" liên miên để tranh giành quyền lực và ảnh hưởng trong ngành công nghệ thông tin. Vậy lý do hay nguồn gốc của cuộc chiến này là gì?

Microsoft, Google không bao giờ hết "đánh nhau"

Microsoft và Google dường như không thể hòa giải nổi. Trên thực tế, cả hai công ty này đều không thể “chịu nổi” nhau. Google đang phát triển giàu có và thịnh vượng trong thập kỉ vừa qua, làm lu mờ đi ảnh hưởng hay sự thống trị trước đây của Microsoft.

Có vẻ như ngay sau khi được thành lập, Google đã nhắm vào Microsoft, và trong khi phát triển, gã khổng lồ tìm kiếm này đã luôn “nã súng” vào gã khổng lồ phần mềm. Trong khi đó, Microsoft di chuyển chậm chạp, dự đoán các đòn tấn công và phản công lại.

Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ này đã diễn ra từ lâu và sẽ không thể có điểm dừng mà chỉ có thể ngày càng nóng lên với những lý do sau:

1. Các vụ kiện liên quan đến Android

Microsoft, Google không bao giờ hết "đánh nhau"

Mặc dù Microsoft và Google không trực tiếp kiện nhau vi phạm các bằng sách chế, nhưng Microsoft lại tích cực nhằm vào Android. Công ty này đã kiện hoặc buộc nhiều nhà sản xuất Android kí thỏa thuận cấp phép với tuyên bố rằng hệ điều hành này đã vi phạm bằng sáng chế mà công ty này đang nắm giữ.

2. Cuộc chiến sẵn có của Microsoft với Motorola Mobility

Microsoft và Motorola đang có những tranh chấp bằng sáng chế căng thẳng nhất trên thị trường điện thoại di động hiện nay. Microsoft cho rằng Motorola vi phạm bằng sáng chế khi cài đặt Android còn Motorola thì cáo buộc công ty phần mềm này vi phạm các bằng sáng chế về chuẩn nén video H.264. Hiện giờ Motorola đã chính thức thuộc sở hữu của Google, nên quan hệ thù địch giữa hai công ty này sẽ ngày càng gia tăng.

Microsoft, Google không bao giờ hết "đánh nhau"

3. Bing và Google

Công cụ tìm kiếm có lẽ là nguyên nhân bắt đầu cuộc chiến giữa Microsoft và Google. Ngay sau khi xuất hiện Google đã nhanh chóng trở thành một gã khổng lồ trực tuyến. Microsoft đã phản ứng không đủ nhanh bằng các dịch vụ tìm kiếm riêng của mình, bao gồm cả Bing. Tuy nhiên, sau đó Google đã tố cáo Microsoft ăn cắp kết quả tìm kiếm của Google.

4. Cạnh tranh trên thị trường quảng cáo

Hai nhà đồng sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin từ lâu đã nhận ra rằng để phát triển mạnh mẽ họ sẽ cần phải kiếm tiền từ quảng cáo. Sau khi khi mảng kinh doanh này phát triển nhảy vọt, Microsoft nhận ra được “món hời” từ game quảng cáo trực tuyến. Điều này gây ra mâu thuẫn giữa hai công ty khi họ cùng giành giật từng đồng quảng cáo. Sau khi Goolge mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick, Microsoft cũng đáp trả bằng việc thâu tóm công ty chuyên quảng cáo trên mạng AQuantive.

5. Cuộc chiến với các nhà quản lý

Microsoft, Google không bao giờ hết "đánh nhau"

Microsoft đã phải đối mặt với nhiều nhà quản lý của quốc tế và Mỹ nhiều năm trước khi Google bắt đầu thống trị trên thị trường. Và hiện giờ rất nhiều những quy định giám sát mà Microsoft đã phải đối mặt đã tập trung sang Google. Trong khi đó Microsoft còn làm cho sự việc đối với Google tồi tệ hơn bằng cách nộp đơn khiếu nại chống lại công ty này tại Liên minh châu Âu rằng Google đã lạm dụng vị thế thống trị của mình, ngăn cản hoạt động của các đối thủ. Tháng 2 vừa rồi, Microsoft cũng cho tuyên bố rằng có thêm đơn khiếu nại khác gửi lên Ủy ban châu Âu chống lại Google và nhà sản xuất thiết bị Motorola Mobility.

6. Cả hai bên đều muốn phá hủy hoàn toàn lẫn nhau

Cả Google và Microsoft đều đang trong một trận chiến luẩn quẩn như vậy bởi vì họ muốn thống trị lẫn nhau. Chiến thắng giản đơn trong các trận chiến của họ không đủ để cho Microsoft hay Google hạ gục, nhưng cả hai bên đều muốn “đánh sập” bên kia.

Thật không may, trận chiến của Microsoft và Google đã khiến cho các công ty nhỏ hơn hứng hậu quả. Ví dụ, một số nhà sản xuất thiết bị Android đã trở thành mục tiêu trong các vụ kiện của Microsoft.

Thứ Hai, 28/05/2012 17:02
31 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp