Microsoft giữ thể diện bằng cách... mua Facebook?

Khi ngài Chủ tịch Bill Gates của Microsoft tuyên bố tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản rằng "Microsoft sẽ không thâu tóm hay liên minh với bất cứ đối tác nào nữa", thì cách đó nửa vòng trái đất, tờ Wall Street Journal lại đưa tin Microsoft đang "tán tỉnh" Facebook.

Sự quan tâm mà gã khổng lồ phần mềm dành cho mạng xã hội ảo số 2 thế giới "đủ mạnh để tiến đến một thương vụ mua lại", nhất là sau khi nỗ lực thâu tóm Yahoo hoàn toàn thất bại, WSJ tiết lộ.

Theo một nguồn tin mật của báo này, đại diện ngân hàng của Microsoft đã "ngầm đánh tiếng" cho Facebook, dò hỏi xem website này có cởi mở với một sự sáp nhập hoàn toàn hay không.

Hiện đại diện của cả Microsoft lẫn Facebook đều chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin của WSJ.

Tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã bỏ ra 240 triệu USD để mua một lượng cổ phần khá khiêm tốn của Facebook. Nhờ có "cú hích" này từ gã khổng lồ phần mềm, giá trị của Facebook đã đột ngột vọt lên mức 15 tỷ USD.

Đây là con số mà chàng sinh viên đại học Harvard Mark Zuckerberg có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến khi anh sáng lập ra Facebook vào năm 2004.

Theo WSJ, hiện chưa có bất cứ cuộc thảo luận tích cực hay chính thức nào giữa hai bên. Bản thân Bill Gates cũng tuyên bố trước dư luận rằng "Giờ đã là lúc để Microsoft tập trung cho các chiến lược độc lập".

Không ngạc nhiên

Nguồn: Reuters
Việc Microsoft nhắm đến Facebook đã được giới phân tích nghĩ đến từ trước, ngay sau khi Steve Ballmer rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo trị giá 47,5 tỷ USD. Mục tiêu của Microsoft khi theo đuổi Yahoo là để có thể mở rộng quy mô một cách đáng kể và thách thức địa vị thống trị của Google.

Trong mắt của Steve Ballmer, hiện cả thế giới chỉ có khoảng 7,8 công ty có thể đạt đến "quy mô và tầm cỡ" mà Microsoft mong muốn, trong đó Yahoo, Google và Microsoft đã chiếm mất 3 suất.

Số còn lại bao gồm AOL, MySpace, Facebook và 1,2 thương hiệu nữa bên ngoài nước Mỹ. Dù chỉ mới thành lập chưa lâu, song Facebook đã nhanh chóng trở thành một "ngôi sao cực hot" của mạng Internet.

Hai thành tựu lớn nhất của mạng xã hội ảo này là tốc độ tăng trưởng chóng mặt và sự "trung thành" của các thành viên, Hiện tại, Facebook đang thu hút hơn 70 triệu người dùng thường xuyên.

Trong quá khứ, Mark Zuckerberg từng khước từ việc bán lại toàn bộ Facebook mà hướng tới việc phát hành IPO ra công chúng. Tuy nhiên, không ai dám chắc anh chàng này sẽ lắc hay gật trước lời đề nghị hấp dẫn (nếu có) từ Microsoft.

Giá cổ phiếu Microsoft đã tăng nhẹ 5 cent lên 29,75 USD trong phiên giao dịch gần đây nhất, khi giới đầu tư phản ứng khá tích cực trước thông tin này.

Thứ Sáu, 09/05/2008 10:50
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp