Microsoft gặp thách thức thời hậu máy tính cá nhân

Hãng phần mềm máy tính khổng lồ Microsoft đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhất trong lịch sử công nghệ tin học đối với phần mềm Windows của hãng này, khi thế giới bước vào thời hậu máy tính cá nhân.

Microsoft gặp thách thức thời hậu máy tính cá nhân

Điện thoại di động thông minh và máy tính bảng iPad ngày càng xử lý nhiều phần việc mà trước đây chỉ được xử lý trên máy tính cá nhân.

Nhà đầu tư tại thung lũng công nghệ Silicon của Mỹ, Roger McNamee, cho rằng đã quá muộn để Microsoft có thể đảo ngược được xu thế hiện nay trên thị trường hậu máy tính cá nhân mà trong đó sự phát triển của điện thoại thông minh và máy tính bảng iPad ngày càng chiếm ưu thế. Thời huy hoàng của Windows đã qua.

Hãng tài chính Goldman Sachs đánh giá máy tính bảng iPad sẽ chiếm 35% và 33% thị trường của máy tính cá nhân truyền thống trong các năm 2011 và 2012.

Các số liệu trên thị trường vi tính thế giới cho thấy phần mềm Windows từng thao túng thị trường vi tính suốt 25 năm qua nay không còn đảm bảo tương lai tài chính cho Microsoft.

Trong năm tài chính 2010, Windows đem lại thu nhập 19 tỷ USD với 12,3 tỷ USD lợi nhuận, chiếm gần 50% lợi nhuận kinh doanh của Microsoft. Tuy nhiên, thu nhập từ Windows đã giảm mạnh trong 2 quý vừa qua trong khi doanh thu từ các điện thoại thông minh sử dụng phần mềm Android của Google và iPhone của hãng Apple tăng vọt đưa hai hãng đối thủ cạnh tranh này của Microsoft trở thành các "đại gia" mới về phát triển phần mềm độc lập.

Nhu cầu về máy tính bảng iPad cũng đang lấn dần sân của máy tính xách tay (laptop) sử dụng phần mềm Windows. Thị phần của Windows trong thị trường máy tính cá nhân quý vừa qua đã xuống đến mức thấp nhất trong 2 thập kỷ qua.

Microsoft đang phải phòng thủ chật vật trước cơn lũ máy tính bảng iPad sử dụng phần mềm Android của Google cũng như máy tính điều khiển bằng cách chạm tay vào màn hình chuẩn bị tràn ra thị trường.

Microsoft hiện đang phản công bằng phần mềm mới là hệ điều hành Windows 8 được thiết kế điều khiển bằng cách chạm tay vào màn hình, nhưng sớm nhất vào mùa Thu năm 2012 mới được bán đại trà trên thị trường.

Thứ Ba, 16/08/2011 17:04
31 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp