Microsoft “đứt” 6 tỷ USD trên trận địa Internet

Dù đã có lợi nhuận nhưng tổng số thiệt hại mà Microsoft phải gánh trong 8 năm qua trên “trận địa” Internet đã lên tới 6 tỷ USD.

Trong những tháng gần đây, Bing.com – công cụ tìm kiếm trực tuyến mà Microsoft ra mắt cách đây hơn 1 năm đã liên tục đón nhận những tin vui về sự tăng trưởng thị phần. Bản thỏa thuận hợp tác giữa “đại gia phần mềm” này với Yahoo cũng bắt đầu phát huy tác dụng… nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Internet, hậu quả của trận chiến online trong những năm trước vẫn khiến Microsoft “nhức nhối”.

Nhưng Microsoft đã thiệt hại bao nhiêu? Những sự tính toán ban đầu cho thấy Microsoft đã lỗ không ít hơn 6 tỷ USD kể cả giai đoạn đỉnh cao với doanh thu đạt 19 tỷ USD trong vòng 8 năm qua. Nhiều người đã nghi ngờ về khả năng kiếm tiền trên Internet của Microsoft và một số biên tập viên của tạp chí ZDNet đã quyết định tìm lại những báo cáo của Microsoft gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ để tìm kiếm câu trả lời. Tin tốt là: Microsoft đã có lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh trên Internet và mức lợi nhuận này đang ngày càng tăng. Nhưng tin xấu là khoản lợi nhuận này vẫn quá nhỏ bé so với những gì họ đã đầu tư.

Dưới đây là một số chi tiết:

Trong năm tài chính 2010 (kết thúc ngày 30/6/2010), Microsoft lỗ 2,35 tỷ USD trong tổng doanh thu 2,2 tỷ USD của mảng kinh doanh dịch vụ trực tuyến.

Báo cáo tài chính thường niên của Microsoft cho biết: “Chi phí hoạt động đã tăng lên tới 700 triệu USD – tăng 82%. Nguyên nhân chính của mức tăng này là sự gia tăng của lượng truy cập trực tuyến, trung tâm dữ liệu, thiết bị và những chi phí liên quan khác. Chi cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng lên tới 153 triệu USD – tăng 17%”.

Trong năm tài chính 2009, Microsoft lỗ 1,65 tỷ USD trong tổng doanh thu 2,12 tỷ USD của mảng dịch vụ trực tuyến.

Năm tài chính 2008, khoản lỗ của bộ phận trực tuyến là 578 triệu USD, doanh thu đạt 2,2 tỷ USD.

Năm 2007, lỗ 732 triệu USD, doanh thu 2,43 tỷ USD.

Năm 2006, lãi 5 triệu USD trong tổng doanh thu 2,3 tỷ USD.

Năm 2005, mảng kinh doanh dịch vụ trực tuyến mang về cho Microsoft 402 triệu USD tiền lãi trong doanh thu dạt 2,34 tỷ USD. Đây cũng chính là năm Microsoft chính thức ra mắt phiên bản mới của công cụ tìm kiếm trực tuyến mang tên MSN Search.

Năm 2004, lãi 121 triệu USD, tổng doanh thu đạt 2,21 tỷ USD.

Năm 2003, lỗ 567 triệu USD, tổng doanh thu đạt 1,95 tỷ USD.

Năm 2002, lỗ 909 triệu USD, doanh thu đạt 1,57 tỷ USD.

Trước giai đoạn này (từ năm 2002 trở về trước), mảng dịch vụ trực tuyến được tính chung với các mảng phần mềm, dịch vụ và thiết bị nên không có số liệu cụ thể.

Có thể nói, thập kỷ vừa qua là “thập kỷ thất bại” của Microsoft trong cuộc đua với các đối thủ sừng sỏ như Google hay Yahoo nhưng kể từ nay, mọi thứ có thể sẽ thay đổi bởi sự đầu tư của Microsoft từ những năm trước đã giúp cho họ có một nền tảng hạ tầng khá “khủng” để triển khai công nghệ điện toán đám mây. “Điện toán đám mây là tương lai của công nghệ và khi thế giới bắt đầu chuyển sang điện toán đám mây, Internet sẽ trở thành một mỏ vàng mới của Microsoft”, tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer nói trước các cổ đông của hãng và các nhà phân tích kinh tế trong Hội nghị cổ đông thường niên vừa diễn ra hồi tháng trước.

Nguồn: ZDNet

Thứ Ba, 17/08/2010 10:18
31 👨 32
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp