Microsoft được lợi ở châu Á nhờ Yahoo

Nếu thành công, liên minh Microsoft - Yahoo có thể là bước quan trọng để gã phần mềm mở rộng bước chân trên châu Á, nơi hãng chỉ đang giữ một phần nhỏ thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Yahoo đã chính thức từ chối lời đề nghị 44,6 tỷ USD của Microsoft. Đại gia phần mềm phản ứng ngay, thề sẽ tiếp tục chinh phục và mang lợi nhuận đến cho cổ đông Yahoo. Một số cổ đông Yahoo đã phản đối ban quản trị và yêu cầu Yahoo xem xét lại vụ Microsoft.

Nếu trót lọt, tác động của thương vụ này sẽ mạnh ở châu Á, bởi thị phần Google trong khu vực này đang ít, so với các khu vực khác.

Yahoo sẽ là sự bổ sung mạnh với Microsoft bởi hiện hãng phần mềm có tương đối ít “đất” tìm kiếm trực tuyến ở châu Á, Claus Mortensen, phụ trách các dịch vụ cố vấn công nghệ, thị trường và truyền thông của IDC, nói.

Microsoft thề sẽ tiếp tục chinh phục Yahoo. Ảnh: BusinessWeek

MSN của Microsoft vẫn tương đối nhỏ ở châu Á về mặt thị phần, nhưng Yahoo lại khá mạnh ở những thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Nhật Bản, nơi Google vẫn còn yếu so với trên toàn cầu
”, Mortensen nói.

David Mitchell, Phó giám đốc cấp cao nghiên cứu IT ở Ovum, nói: “Microsoft và Yahoo sẽ mang lại những sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường nhanh hơn, điều mà hiện Yahoo đang chật vật cố gắng”. Điều này cũng sẽ giúp Microsoft có thêm lực để cạnh tranh với Google, Mitchell nói thêm.

Ngoài ra, Mortensen của IDC còn cho rằng Microsoft sẽ có lợi thế lớn trong việc sở hữu thế giới PC, nhờ tích hợp web và các dịch vụ tìm kiếm, trực tuyến khác như email, tin nhắn thậm chí các công cụ văn phòng khác như Word và Excel. Mortensen nhớ lại Microsoft từng cố gắng đưa PC đến gần hơn với web từ những ngày đầu hãng ra mắt hệ điều hành Windows 98.

Để cạnh tranh, Google cũng có thể sẽ đẩy mạnh toàn bộ dịch vụ web của hãng trước Microsoft, Mortensen nói. Ngoài ra, hãng sẽ tập trung mạnh hơn vào các dịch vụ di động trong tương lai gần cùng với phần mềm Android của hãng.

Theo Google, hệ điều hành di động Android – được tiết lộ từ năm ngoái – giúp lướt web dễ dàng hơn, sẽ ra đời vào quý II năm nay.

Vụ thâu tóm giữa Microsoft và Yahoo cũng sẽ khiến sức nóng cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến trở nên khốc liệt hơn. Mortensen dự đoán sự có mặt của Microsoft tại châu Á sau vụ thâu tóm sẽ mạnh hơn.

Hiện những công cụ tìm kiếm có danh tiếng của châu Á là 2 đại gia của Trung Quốc Sohu và Baidu.

Thứ Bảy, 16/02/2008 07:38
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp