Microsoft đòi lại “siêu thương hiệu” từ tay Google

Chỉ đúng một năm sau khi để mất danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng và tốt nhất” vào tay Google trong năm 2008, Microsoft đã thành công trong việc giành lại “siêu thương hiệu” này.

Tuy nhiên đây chỉ là danh hiệu do người tiêu dùng và các chuyên gia về thương hiệu doanh nghiệp Vương quốc Anh bình chọn. Đối thủ của Microsoft là các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực chứ không riêng trong công nghệ.

Mặc dù đứng số 1 trong cuộc bình chọn của năm 2008 nhưng sang năm 2009 Google đã “rớt” xuống tận vị trí thứ 3.

Tham gia bình chọn và khảo sát có hơn 2.000 thành viên của các tổ chức công cộng, xã hội. Tiêu chí mà ban tổ chức đặt ra buộc người tham gia bỏ phiếu phải đánh giá theo các mục: Chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ; độ ổn định và tin cậy và sự “khác biệt” của các sản phẩm và dịch vụ đó trong thị trường đặc thù của chúng.

Microsoft đã phải vượt qua 1.400 đối thủ từ vòng ngoài và 800 đối thủ của vòng “chung khảo” với ban giám khảo là 29 chuyên gia marketing và xây dựng thương hiệu.

“Chen ngang” giữa 2 đại gia công nghệ Microsoft và Google là hãng đồng hồ thời trang Rolex. Apple là cái tên thứ 3 của giới công nghệ xuất hiện trong 10 vị trí đầu tiên. Đáng chú ý là mặc dù đã tạo được khá nhiều những màn trình diễn đầy ấn tượng trong suốt một năm qua nhưng Apple chỉ được xếp ở vị trí thứ 9, đứng sau cả hãng sản xuất đồ chơi Lego.

Trung tâm phân tích thương hiệu – đơn vị đứng ra tổ chức cuộc bình chọn này đã gọi Top 500 thương hiệu vượt qua vòng chung khảo là những “siêu thương hiệu”.

Tuy vậy, ngay sau khi kết quả này được công bố, đã có khá nhiều ý kiến cho rằng Microsoft không xứng đáng vì họ đã “bỏ quên” người tiêu dùng trong cuộc chiến độc quyền với các nhà chức trách EU với việc sẽ không có IE trên Windows 7 và giá bán cao hơn.

Cái giá để nhận được “siêu thương hiệu” là không hề rẻ. Để được sử dụng logo của danh hiệu này trong các chương trình quảng cáo, mỗi hãng sẽ phải trả tới 16.000 USD (mức giá của năm 2008).

Năm ngoái, Microsoft là hãng duy nhất chấp nhận bỏ tiền để được sử dụng danh hiệu.

Thứ Năm, 16/07/2009 11:31
42 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp