Microsoft để ngỏ khả năng mua bộ phận tìm kiếm Yahoo

Mặc dù tuyên bố không còn quan tâm tới Yahoo nữa nhưng trong phiên họp ngày 19/11 với các cổ đông, CEO Microsoft Steve Ballmer nói rằng khả năng hợp tác với công cụ tìm kiếm Internet này vẫn để ngỏ. Thông tin này ngay lập tức giúp cho giá cổ phiếu Yahoo tăng hơn 20%.

“Tôi cần nói rõ rằng chúng ta đã làm tất cả những gì có thể trong vụ Yahoo”, Ballmer nói tại cuộc họp cổ đông hàng năm của Microsoft.

Hồi tháng 5 vừa qua, Yahoo đã từ chối khoản đề nghị mua lại hãng với giá 47,5 tỉ USD của Microsoft. Sau đó Yahoo cũng từ chối nốt đề nghị chỉ mua bộ phận tìm kiếm của hãng này (cũng do Microsoft đưa ra). Ballmer đã từng nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng Microsoft sẽ không mua Yahoo nữa, tuy nhiên hãng vẫn lưu tâm tới thỏa thuận tìm kiếm.

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên về khả năng hợp tác Microsoft-Yahoo của Ballmer sau khi CEO Yahoo Jerry Yang “nài nỉ” Microsoft xem lại đề nghị mua Yahoo mà ông này đã thẳng thừng từ chối trước đây. Cổ phiếu Yahoo đã tăng ngay sau khi Yang tuyên bố từ chức CEO, chủ yếu do giới đầu tư hy vọng rằng sự thay đổi này có thể nối lại vụ đàm phán Microsoft-Yahoo đứt quãng trước đây.

Tuy nhiên, cũng theo Ballmer thì hiện hai công ty này vẫn chưa có thỏa thuận mua bộ phận tìm kiếm Yahoo.

Cổ phiếu Yahoo đã tăng 20,9% (2,41USD/cổ phiếu), đạt 9,14USD/cổ phiếu - mức thấp nhất kể từ đầu năm 2003 tới nay. Trong khi đó, giá cổ phiếu Microsoft lại giảm 6,8%, đạt mức 18,29USD/cổ phiếu. Cổ đông Michael McDonald của Microsoft đã đổ lỗi cho hãng này vì dây dưa với Yahoo nên mới khiến cho giá cổ phiếu giảm mạnh.

Một số nhà phân tích nghi ngờ về động cơ thực sự của Microsoft trong vụ Yahoo, cho rằng “gã khổng lồ” này muốn “nuốt” Yahoo với giá thấp hơn để tăng cường sức mạnh tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, một số người thì cho rằng có thể Microsoft sẽ chờ tới năm 2009 trước khi quyết định có mua Yahoo hay không. Khoảng thời gian này sẽ giúp Microsoft có được cái nhìn toàn cảnh về hiệu quả hoạt động của Yahoo, và nghiên cứu đối sách chống độc quyền mà chính phủ mới của Mỹ có thể áp dụng.

Ballmer khẳng định với cổ đông rằng Microsoft sẽ vẫn phát triển cho dù nền kinh tế thế giới suy thoái. Microsoft vẫn đầu tư thỏa đáng cho lĩnh vực R&D dài hạn và phát triển các sản phẩm mới để tăng cường sức mạnh cạnh tranh.

Thứ Năm, 20/11/2008 11:48
31 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp