Microsoft đe doạ “lật đổ” ban lãnh đạo Yahoo

New York Times hôm 19/2 cho biết Microsoft đang lên hoạch “lật đổ” ban lãnh đạo hiện có của Yahoo và dựng lên một ban lãnh đạo mới nhằm đạt được mục đích cuối cùng là “nuốt chửng” hãng này.

Dẫn lời một số người có liên quan, tờ thời báo cho biết nếu ngày 13/3 tới đây Yahoo vẫn từ chối ngồi vào bàn đám về khả năng sáp nhập, “gã khổng lồ phần mềm” sẽ tiến cử hẳn một ban lãnh đạo mới thay thế cho ban lãnh đạo cũ của Yahoo.

Song song bên cạnh đó Microsoft sẽ tìm mọi cách để có được sự ủng hộ của các cổ đông Yahoo cho cả bản hợp đồng sáp nhập đề xuất và ban lãnh đạo mới. Nếu thành công Microsoft sẽ cùng một lúc đạt được tới 2 mục đích: lật đổ ban lãnh đạo cũ của Yahoo và có đủ số phiếu ủng hộ cho ban lãnh đạo do hãng tiến cử trong đại hội cổ đông thường niên Yahoo sẽ được tổ chức trong tháng 6 tới đây.

Và nếu ban lãnh đạo do Microsoft đề cử giành thắng lợi thì Microsoft sẽ có cơ hội đoạt quyền kiểm soát cả Yahoo mà gần như không phải tốn một đồng nào. Ước tính kế hoạch chiến lược nói trên sẽ tiêu tốn của Microsoft một khoản tiền khoảng 20-30 triệu USD. Con số này thấp hơn rất nhiều mức giá mà Microsoft đề nghị mua lại Yahoo.

Kế hoạch này một lần nữa thể hiện Microsoft rất quyết tâm trong việc theo đuổi mua bằng được Yahoo nhằm tăng cường sức mạnh cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ Google. Trong những năm gần đây Microsoft đã đầu tư rất lớn cho lĩnh vực kinh doanh trực tuyến nhưng thu về chả được bao nhiêu, đặc biệt trên thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến. Mua lại Yahoo là một hướng đi hoàn toàn thích hợp trong giai đoạn này.

Người phát ngôn của cả Yahoo và Microsoft đều từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Microsoft đang đi đúng hướng. Một chiến lược vừa mềm mỏng vừa cứng rắn được cho là sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Mềm mỏng bằng việc đề nghị một mức giá hợp lý. Cứng rắn là lời đe doạ lật đổ cả ban lãnh đạo của Yahoo,” chuyên gia phân tích Toan Tran của Morningstar nhận định.

Chuyên gia phân tích Greg Sterling của Sterling Market Intelligence cho rằng việc Microsoft nhanh chóng đưa ra biện pháp cứng rắn là bởi hãng này đã không thể kiên nhẫn hơn với Yahoo được nữa. “Microsoft vẫn một mực cho rằng mức giá đề nghị mà họ đưa ra là hoàn toàn hợp lý. Yahoo không còn một sự lựa chọn nào khác”.

Tuy nhiên, việc áp dụng chiến lược cứng rắn cũng khiến Microsoft phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Thứ nhất là nguy cơ các nhân viên của Yahoo sẽ từ bỏ hãng mà chuyển sang làm việc cho các đối thủ cạnh tranh khác, trong đó có cả Google. Thứ hai là tiến trình thâu tóm Yahoo sẽ bị chậm lại.

Tôi chắc rằng hiện Microsoft đang cân nhắc cẩn thận từng bước đi kế tiếp,” chuyên gia Sterling nhận định.

Thứ Năm, 21/02/2008 08:40
31 👨 36
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp