Microsoft đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp phát hiện sớm bệnh tình của bệnh nhân chỉ với một bài thử máu

Hệ miễn dịch của con người là một bản ghi chép lại một lượng dữ liệu khổng lồ về toàn bộ những mối đe dọa sức khỏe mà cơ thể bạn từng trải qua. Với dự án trí tuệ nhân tạo (AI) của mình, Microsoft hy vọng rằng họ có thể giải được bài toán dữ liệu này, từ đó phân tích dữ liệu giúp phát hiện sớm bệnh tình của bệnh nhân chỉ với một bài thử máu.

Nhờ một tế bào đặc biệt có tên tế bào miễn dịch (T-cell), khi cơ thể bạn gặp bất kỳ một căn bệnh nào đó như cảm cúm, ung thư… nó sẽ xác nhận xem đó là cái gì và sẽ phát động tấn công.

Phát hiện sớm bệnh tình của bệnh nhân chỉ với một bài thử máu

Nếu như những thông tin về tất cả những mầm bệnh cơ thể đã gặp phải được lưu trữ trong những tế bào miễn dịch của hệ miễn dịch này thì khi trích xuất được những thông tin ấy, ta sẽ có được một bản ghi hoàn chỉnh về mọi thứ bệnh cơ thể đã gặp phải. Giải mã những thông tin đó chính là mục tiêu hiện tại của Microsoft và họ đang bắt tay với công ty công nghệ sinh học Adaptive đặt tại Seattle nhằm thực hiện nó.

Chad và Harlan Robins, đống sáng lập nên Adaptive
Chad và Harlan Robins, đống sáng lập nên Adaptive.

Ông Chad Robins, CEO của Adaptive cho biết, hệ miễn dịch của bạn sẽ biết bạn mắc bệnh gì trước khi các bác sỹ khám cho bạn. Về cơ bản, ý tưởng này là ghi lại toàn bộ dữ liệu về cách phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể người và sử dụng chúng để có thể chẩn đoán được mọi chứng bệnh với chỉ một mẫu máu người bệnh.

Cơ thể chúng ta vẫn liên tục tiếp xúc với những mầm bệnh mới và hệ miễn dịch vẫn liên tục đối phó với chúng nên lượng dữ liệu ngày càng tăng lên. Và để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ đó, chúng ta sẽ cần tới sức mạnh của một trí tuệ nhân tạo.

Ứng cử viên đầu tiên cho hệ thống này là bệnh lyme

Chad Robins nói rằng, những chứng ung thư có tỉ lệ tử vong cao, những bệnh khó chẩn đoán nhưng lại được "tự động miễn dịch" và những căn bệnh truyền nhiễm sẽ là mục tiêu ban đầu của họ. Và ứng cử viên đầu tiên cho hệ thống này là bệnh lyme - một chứng nhiễm trùng từ vết cắn của loài bọ ve sống trên đột vật.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng công cụ chẩn đoán bệnh đầu tiên sẽ sẵn sàng trong vòng 3 năm tới. Nó sẽ giúp các bác sỹ chẩn đoán bệnh sớm và chính xác hơn mà không cần tới những bài thử lằng nhằng và phức tạp. Thậm chí, với một bản ghi chép đầy đủ về hệ miễn dịch của con người, ta sẽ còn có thể dự đoán được cách thức chúng chống lại các mầm bệnh và suy ra các cách chữa trị hiệu quả hơn trong tương lai.

Xem thêm:

Thứ Ba, 16/01/2018 11:37
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ