Microsoft đã qua thời hoàng kim?

Microsoft dường như đang sa sút. Giới bình luận và truyền thông thường nói đại gia phần mềm đang trên đà suy thoái. Nhưng 10 lý do sau đây sẽ cho thấy Microsoft vẫn là một “ông lớn” trên thị trường công nghệ.

Ngày nay, giới bình luận và truyền thông thường nhắc đến những công ty mới như Google, Apple và Facebook. Và Microsoft, từng dẫn đầu trên thị trường, đang bị quên lãng hoặc được nhắc đến như một kẻ đuổi theo bị hụt hơi. Thực tế là Microsoft không còn là đại gia công nghệ duy nhất, không còn độc quyền thống lĩnh thị trường công nghệ. Tuy nhiên, Microsoft vẫn đang ăn nên làm ra hơn bất kỳ công ty nào khác. Hãng vẫn thu về hàng tỷ USD trên toàn cầu với Windows, vẫn có sức mạnh trên thế giới, và các giải pháp công nghệ của Microsoft vẫn được doanh nghiệp và chính phủ ứng dụng rộng rãi. Và có lẽ điều quan trọng nhất là, khi công ty nói, mọi đối thủ vẫn phải lắng nghe và dõi theo từng động tĩnh của Microsoft. Và sau đây là 10 lý do cho thấy Microsoft vẫn đang thống lĩnh ngành công nghiệp công nghệ.

Windows 8

Microsoft đã qua thời hoàng kim?

Mac OS X có thể được một số người dùng yêu thích, nhưng Windows vẫn được phần đông thế giới quan tâm hơn cả. Microsoft đã giới thiệu Windows 8 và được giới công nghệ hoan nghênh đón nhận. Hệ điều hành mới có thiết kế mới, và mang đến một cuộc cách mạng thực sự cho hệ điều hành. Nếu Microsoft không phải là hãng công nghệ quan trọng nhất, Windows 8 sẽ không có tiếng vang mạnh mẽ như vậy. Nhưng Microsoft quan trọng, nên Windows 8 cũng quan trọng hơn bất kỳ hệ điều hành nào khác.

Cuộc chơi máy tính bảng

Microsoft đã qua thời hoàng kim?

Với Windows 8, cuối cùng Microsoft cũng tham gia cuộc chơi máy tính bảng. Các kỹ sư Microsoft luôn ghi nhớ trong đầu chữ “máy tính bảng” khi thiết kế hệ điều hành này. Và với mối hợp tác cùng ARM, các hãng phần cứng cũng đã nhiệt tình đưa hệ điều hành này vào thiết bị của họ. Không như nhiều công ty khác không thể thay đổi thị trường, Microsoft đang tiến lên một bước mạnh mẽ với máy tính bảng, khi đưa ra Windows 8.

Bắt tay Nokia

Microsoft đã qua thời hoàng kim?

Hiện nay, thị phần di động Windows Phone 7 của Microsoft có vẻ không sáng sủa. Nhưng điều đó sẽ nhanh chóng thay đổi. Trong những tháng tới, Windows Phone 7 của hãng sẽ chạy trên các thiết bị Nokia, và chỉ lúc đó cuộc chiến di động mới bắt đầu. Sự nổi tiếng của Nokia trên thị trường di động có lẽ cũng hao hụt mất ít nhiều trong những năm qua, nhưng vẫn là nhà sản xuất số 1 của thế giới. Và điều đó không dễ gì mất được. Với việc Nokia bắt tay Microsoft, mối đe dọa cạnh tranh với các hãng khác thực sự sắp xảy ra.

Windows vẫn thống lĩnh

Như đã nói, Windows 8 hứa hẹn là phiên bản mới của hệ điều hành Microsoft. Nhưng chúng ta vẫn không thể bỏ qua những bản Windows tiền nhiệm. Qua nhiều năm, Windows vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường hệ điều hành máy tính.

Và Office

Microsoft đã qua thời hoàng kim?

Có thể nói điều tương tự với Microsoft Office. Mặc dù đã xuất hiện những bộ sản phẩm khác trên thị trường như OpenOffice, iWork và Google Docs, chưa một bộ sản phẩm nào đạt được “tầm” như Microsoft Office. Office vẫn được nhiều công ty, trường học và cá nhân trên toàn thế giới sử dụng, bởi những tính năng mạnh mẽ và thiết kế quen thuộc.

Doanh nghiệp vẫn yêu thích Microsoft

Thế giới doanh nghiệp đã chứng tỏ sự thành công của Microsoft trong những năm qua. Các công ty cả lớn cả nhỏ đều phụ thuộc vào Windows, Office, Internet Explorer, Outlook và vô số chương trình khác.

Google

Google luôn nhắm vào Microsoft, và muốn làm tất cả để có thể hạ Microsoft. Chrome OS là phát đạn mới nhất của Google nhắm vào Microsoft, ra sức thu hút người dùng, doanh nghiệp, trường học đến với Chrome OS. Tuy nhiên, hệ điều hành này vẫn chỉ “loanh quanh đâu đó”, còn Microsoft đã ra Windows 8. Cơ hội hạ Microsoft của Google dường như ngày càng mỏng manh. Dù tin hay không, Google vẫn lo ngại về Windows và Microsoft.

Android đe dọa được Microsoft?

Android khá nổi tiếng trong thế giới di động, và theo nhiều nhà phân tích, điều đó vẫn đang tiếp tục. Nhưng Microsoft có thể là mối đe dọa lớn với Android hơn một số người nghĩ. Thứ nhất, Windows Phone 7 và Windows 8 chạy trên máy tính bảng có thể ăn lẹm vào thị phần Android. Hơn nữa, Google khá yếu kém về danh mục bản quyền mà hiện Microsoft đang thắng thế trên một số vụ kiện.

Thiết lập các đối tác tốt

Microsoft đã làm một việc rất tốt trong mấy năm qua là thiết lập những mối quan hệ quan trọng với những đối tác. Năm 2009, công ty ký hợp tác tìm kiếm với Yahoo để cải thiện chỗ đứng trên web. Thương vụ với Nokia cũng tác động mạnh đến vị thế di động của hãng. Và gần đây, bắt tay với ARM trên Windows 8, Microsoft lại càng vững vàng trên mặt trận máy tính bảng. Nói đơn giản, các mối quan hệ đối tác của Microsoft đang khiến công ty trở nên “lợi hại” hơn trên nhiều thị trường.

Bing

Microsoft đã qua thời hoàng kim?

Bing có vẻ chỉ nắm chút ít thị phần trên thế giới. Tại Mỹ, Bing chỉ có ¼ thị phần. Nhưng nó vẫn được nhiều người biết đến, và quan trọng hơn, nó mang lại cho người dùng thêm một lựa chọn ngoài Google. Chắc chắn tìm kiếm Bing không tốt bằng Google, và nền tảng quảng cáo cũng còn phải học Google nhiều. Nhưng ít nhất Bing cũng gây áp lực cho Google. Và theo thời gian, ai mà biết được Bing và Google sẽ chiến đấu với nhau ra sao, và biết đâu sẽ có một sự hoán đổi vị thế ngoạn mục?

Thứ Hai, 03/10/2011 13:22
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp