Microsoft có thể đổi Bing lấy cổ phiếu Facebook

Thông tin Microsoft sắp "đẩy" công cụ tìm kiếm Bing cho Facebook được cho là hợp lý, vì Bing đang tiêu tốn 2,5 tỷ USD mỗi năm của Microsoft mà chưa mang lại hiệu quả khả dĩ.

Microsoft đang xem xét khả năng hợp đồng với mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, theo đó, nhà khổng lồ phần mềm sẽ chuyển cỗ máy tìm kiếm Bing của mình cho Facebook để đổi lấy cổ phiếu Facebook ngay sau khi mạng xã hội này lên sàn chứng khoán. Tin này được nhà phân tích nổi tiếng Gary Kaminsky của CNBC dẫn nguồn tin riêng đưa ra. Ông Gary cũng hứa sẽ sớm cung cấp các thông tin bổ sung liên quan.

Các chuyên gia khác cho biết, hợp đồng như vậy hoàn toàn hợp lý và rất có lợi cho Microsoft mặc dù hãng này chưa hề xác nhận. Rick Sherlund từ Nomura Equity Research nhận định: "Hiện thời Microsoft đang mất gần 2,5 tỷ USD mỗi năm cho Bing, bằng 7% lợi nhuận hoạt động. Con số này là quá cao! Các nhà đầu tư hoàn toàn không thích để Microsoft phát triển trong lĩnh vực tìm kiếm vì họ không nhìn thấy lợi ích nào trong hiện tại cũng như trong tương lai gần", Sherlund nói.

Một số nhà phân tích khác cũng nói rằng Microsoft đang nắm nhiều mảng khác để phát triển như hệ điều hành dành cho máy tính bảng hay là công nghệ màn hình chạm. Đó là những thị trường được xem là có triển vọng hơn đối với nhà khổng lồ phần mềm so với lĩnh vực tìm kiếm Internet, nơi mà Google đang thống trị tuyệt đối.

Microsoft có thể đổi Bing lấy cổ phiếu Facebook
Duy trì Bing đầy mệt mỏi nhưng bỏ đi thì tiếc... Cho nên, Microsoft có thể đem Bing đi "cho" Facebook.

Ngoài ra, trong trường hợp giao Bing cho mạng xã hội lớn nhất thế giới, Microsoft vẫn có thể kiếm tiền hiệu quả nhờ các dịch vụ trực tuyến như Xbox Live và Skype. Sherlund cho rằng, hợp đồng như đã nói có thể giúp Microsoft gia tăng cạnh tranh với Google trên thị trường Internet.

"Vì sao Microsoft tham gia thị trường tìm kiếm Internet? Vì Microsoft muốn kiềm chế sự bành trướng của Google, không cho công ty này yên tâm củng cố vị thế để sau đó tấn công lại vào các thị trường mà Microsoft đang thống lĩnh. Tuy nhiên, Microsoft không thành công trong việc tạo sự cạnh tranh đủ mạnh để chống lại Google. Google vẫn như trước, đang chiếm đến gần 60% thị trường tìm kiếm. Vậy, tại sao Microsoft không giúp Facebook vì Facebook có nhiều khả năng để cạnh tranh với Google hơn?", Sherlund lập luận.

Các nhà phân tích khó khăn khi tiên liệu xem 2 công ty sẽ định giá Bing thế nào. Có ý kiến cho rằng Microsoft có thể nhận 1-2 % cổ phiếu của Facebook. Giá trị vốn hoá Facebook tính theo giá cổ phiếu trong đợt IPO sắp tới của hãng này ước tính vào khoảng 75 tỷ đến 100 tỷ USD. Hiện thời, nhà khổng lồ phần mềm đang sở hữu 1,6% Facebook.

Thứ Hai, 16/04/2012 16:13
31 👨 84
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp