Microsoft: Chúng tôi chỉ muốn "giải quyết nhanh" Yahoo!

Với việc Yahoo đang "vui vẻ" một đường cùng Google, gã khổng lồ Microsoft đang cố chứng tỏ với dư luận rằng: Cuộc sống độc thân cũng không tệ chút nào.

Trong bức thư gửi tới các nhân viên dưới quyền của mình mới đây, Giám đốc phụ trách Windows và Windows Live của Microsoft, ông Kevin Johnson cho biết: Một phần lý do khiến cho Microsoft rút lại lời đề nghị mua Yahoo là vì đối thủ đã quá dùng dằng và cố tình kéo dài thời gian.

"Chúng ta chỉ mua khi có thể "dứt điểm nhanh". Tốc độ là yếu tố then chốt trong thương vụ này", ông nói.

"Trong cuộc gặp vào ngày 10/3, chúng tôi đã cố gắng giải thích với ban lãnh đạo Yahoo tầm quan trọng của việc đạt được thỏa thuận trươcs cuối tháng 4. Chỉ có như vậy, Microsoft mới có thể hoàn tất các quy trình pháp lý trước năm 2009 mà thôi".

"Nhưng như tất cả các bạn đều đã biết, chúng tôi và Yahoo đã không thể thống nhất được về giá. Cộng thêm mối lo ngại về hiệu quả kinh doanh tại thời điểm này của Yahoo, ban giám đốc đã bỏ phiếu cho ý kiến từ bỏ Yahoo để theo đuổi các khả năng khác hợp lý hơn".

Ông Johnson cũng cảm thấy tiếc khi thương vụ Micro-hoo đã không thể trở thành hiện thực, bởi theo ông, đây quả là một bản hợp đồng "rất có lợi" cho các cổ đông Yahoo.

Dưới đây là toàn văn bức thư của ông Kevin Johnson, với tiêu đề: "Cập nhật tình hình thương thảo với Yahoo".

Nguồn: Flickr
"Nhân cơ hội này, tôi muốn chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của cá nhân mình về cuộc đàm phán giữa chúng ta (Microsoft) với Yahoo, cũng như thông báo mới đây của Yahoo về việc hợp tác với Google.

Như tôi đã chia sẻ trong bức email trước (gửi ngày 18/5 - xem phần tài liệu đính kèm), chúng ta có nhiều lựa chọn khác hợp lý hơn là mua lại toàn bộ Yahoo với mức giá mà phía họ đòi hỏi.

Trên thực tế, Microsoft đang vững tiến về phía trước với một chiến lược riêng để phát triển bộ phận online. Chúng ta đã triển khai nhiều sáng kiến trong thời gian qua, và nhận được phản hồi rất đáng khích lệ.

Mặc dù vậy, các bạn cũng nên nắm được một số thông tin hậu trường của vụ này. Khi đưa ra lời đề nghị đầu tiên vào ngày 1/2, chúng ta đã gợi ý một mức giá cao hơn thị giá của cổ phiếu Yahoo khi ấy tới 62%.

Vì sao lại như vậy? Ấy là vì chúng ta rất muốn đạt được thỏa thuận trong một thời gian ngắn nhất có thể.

Càng nhanh ký kết hợp đồng, chúng ta càng sớm hoàn tất quy trình pháp lý phức tạp của một vụ sáp nhập. Microsoft sẽ có thể hai thác giá trị và lợi ích của liên minh mới một cách nhanh chóng.

Trong cuộc họp vào hôm 10/3, chúng tôi đã cố gắng giải thích cho ban lãnh đạo Yahoo về tầm quan trọng của việc kết thúc đàm phán trước cuối tháng 4. Chỉ có như vậy, thủ tục pháp lý mới có thể xong xuôi trước cuối năm 2008.

Nhưng do hai bên không thể nhất trí được với nhau về giá, cộng thêm mối quan ngại về hiệu quả kinh doanh tại thời điểm này của Yahoo, chúng tôi đã bỏ phiếu cho ý kiến: từ bỏ Yahoo để quay sang theo đuổi những khả năng khác có lợi hơn.

Phải nói là chúng tôi đã dành khối lượng thời gian đáng kể trong suốt vài tuần qua để thương thảo với Yahoo về một lời đề nghị thứ hai. Nội dung cụ thể của lời đề nghị này như sau:

- Microsoft sẽ đầu tư 8 tỷ USD vào Yahoo ở mức giá 35 USD/cổ phiếu.

- Microsoft sẽ mua lại bộ phận tìm kiếm của Yahoo với giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Yahoo vẫn được cung cấp Các dữ liệu của phòng Nghiên cứu và phát triển công nghệ để phục vụ công việc kinh doanh quảng cáo.

- Microsoft và Yahoo sẽ thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài về tìm kiếm. Microsoft sẽ cung cấp các điều kiện tài chính hết sức ưu đãi cho bộ phận tìm kiếm của Yahoo.

Thỏa thuận hợp tác này sẽ "đẻ" ra một đối thủ mạnh, đủ sức thách thức Google, đồng thời mở ra nhiều cơ hội lựa chọn hơn trước mắt người dùng, nhà quảng cáo, hãng phát hành. Nó cũng dễ triển khai hơn so với lời đề nghị ban đầu, bởi quy trình sáp nhập sẽ đơn giản hơn.

Chúng tôi tin rằng lời đề nghị thứ hai mang đến những giá trị hết sức hấp dẫn cho cả Yahoo lẫn các cổ đông của họ, đồng thời thiết lập nền tảng cho một quan hệ hợp tác lâu dài về lĩnh vực Internet giữa Microsoft với Yahoo. Yahoo có lợi ở điểm nào:

- Các cổ đông có thêm nguồn thu tiền mặt: Bởi vì Microsoft sẽ chuyển cho Yahoo 9 tỷ USD. Yahoo có thể dùng số tiền này để thưởng cho các cổ đông của mình.

- Kinh doanh có lãi hơn: Bắt tay với Microsoft, thu nhập thường niên của Yahoo sẽ cao hơn, bởi mục tiêu của chúng ta là tăng gấp đôi lãi ròng của Yahoo ngay trong năm hoạt động đầu tiên.

- Dịch vụ tìm kiếm hấp dẫn hơn: Sự kết hợp của hai nền tảng tìm kiếm sẽ tháo tung xiềng xích cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, sáng tạo và phát minh... cho phép phục vụ người dùng ở quy mô lớn hơn.

Thật không may là Yahoo lại lựa chọn một hướng đi khác.

Ngày hôm qua, hãng này đã công bố một thỏa thuận "bóp nghẹt" thị trường quảng cáo trực tuyến, khi tạo điều kiện cho Google kiểm soát tới hơn 90% thị phần quảng cáo tìm kiếm trả tiền. Hậu quả là gì? Thị trường sẽ không còn tính cạnh tranh nữa.

Rất nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng rào cản pháp lý đang giăng trước mắt họ, cả Google lẫn Yahoo. Nhưng thôi. Giờ đã đến lúc chúng ta tập trung cho các chiến lược dịch vụ và quảng cáo trực tuyến độc lập của mình.

Hãy để tôi điểm lại một số thành tựu mà chúng ta đã đạt được trong thời gian qua.

Tại hội thảo Advance 08, Microsoft đã công bố chương trình Hoàn tiền cho người dùng tìm kiếm và Live Search Farecast. Phản hồi ban đầu của cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp là hết sức tích cực.

Đến ngày 2/6, chúng ta lại đạt được thỏa thuận với HP, hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Theo đó, thanh công cụ Live Search sẽ được cài mặc định trong tất cả các mẫu máy tính xuất xưởng ở Mỹ và Canada kể từ tháng 1/2009.

Sắp tới, Hội thảo thường niên về Kinh doanh của Microsoft và cuộc họp với Giới Phân tích Tài chính sẽ diễn ra, và tôi lại sẵn sàng để chia sẻ thông tin với các bạn như lần này.

Trân trọng, Kevin."

Thứ Hai, 16/06/2008 08:23
31 👨 45
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp