Microsoft chi 6 tỉ USD mua lại aQuantive

Hôm qua (13/8), Microsoft đã hoàn tất bản hợp đồng có giá trị lên tới 6 tỉ USD để mua lại hãng marketing số aQuantive Inc. Thương vụ này đã tạo đà giúp Microsoft vọt qua Yahoo và tiếp tục thách thức Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tuần trước, ông Kevin Johnson - Chủ tịch bộ phận nền tảng và dịch vụ của Microsoft – tuyên bố, mục tiêu của Microsoft phải là vị trí thứ nhất không thì cũng phải là thứ 2 trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Có thể nói đây thực sự là một kế hoạch đầy tham vọng của hãng phần mềm số một thế giới bởi hiện nay Microsoft đã bị hai đối thủ Yahoo và Google bỏ lại khá xa trên lĩnh vực tìm kiếm Internet và doanh thu quảng cáo.

Thời gian gần đây, Microsoft bắt đầu thực hiện một loạt thay đổi chiến lược trong lĩnh vực phần mềm. Đáng kể nhất trong số đó là việc từng bước chuyển sang hướng cung cấp phần mềm như là một dịch vụ trực tuyến thay vì tiếp tục gắn bó với phần mềm cho PC.

Microsoft hi vọng bản hợp đồng mua lại aQuantive Inc sẽ giúp hãng xua tan những hoài nghi về khả năng duy trì doanh thu sau khi áp dụng những thay đổi chiến lược nói trên.

Ông Johnson cho biết sau khi hoàn tất hợp đồng sáp nhập, aQuantive sẽ được hợp nhất và tái tổ chức lại nhằm cung cấp một nền tảng quảng cáo trực tuyến hỗ trợ các dịch vụ web mới. Song song bên cạnh đó, Microsoft sẽ cho thành lập một bộ phận giải pháp xuất bản và quảng cáo mới. Bộ phận này đảm nhiệm nghiên cứu phát triển các công nghệ quảng cáo và công cụ đánh giá mức độ thành công chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Google hiện vẫn thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến thế giới với nguồn doanh thu chủ yếu đến từ quảng cáo được đặt trực tiếp trên dịch vụ tìm kiếm của hãng. Số liệu thống kê trong tháng 6 cho thấy Google chiếm tới gần một nửa thị trường tìm kiếm Mỹ, trong khi đó Yahoo chỉ có 25% và Microsoft là 13%.

Giới phân tích cho rằng thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến sẽ bắt đầu phát triển chậm lại sau bản hợp đồng sáp nhập Microsoft-aQuantitive. Thị trường quảng cáo kiểu liên kết văn bản (text-link) sẽ dần thu hẹp và nhường lại vị trí cho những kiểu quảng cáo đa phương tiện di động, trực tuyến Internet, video game …

Hoàng Dũng

Thứ Ba, 14/08/2007 14:08
31 👨 45
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp