Microsoft đang cập nhật cho Windows 10 nhiều tính năng cài đặt cá nhân hóa mới khá ‘hay ho'

Nếu không có gì thay đổi, bản cập nhật tính năng lớn tiếp theo của Windows 10 sẽ được tung ra vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, gần như chắc chắn rằng sẽ không có bất kỳ thay đổi thực sự lớn, mang tính toàn diện nào được giới thiệu - ít nhất là theo kế hoạch của Microsoft. Thay vào đó, công ty đã thử nghiệm một loạt đổi mới liên quan đến giao diện cho bản cập nhật Windows 10 Sun Valley, cùng với đó là một số thay đổi hiện đã có trong các bản dựng xem trước (preview builds).

Cá nhân hóa hình nền

Sau thời gian dài trì hoãn, cuối cùng thì bản preview build mới nhất cũng đã bao gồm khả năng hỗ trợ cho ‘Windows Spotlight’. Đây là một tính năng cho phép hiển thị hình nền Bing trên màn hình desktop của Windows. Khi tùy chọn ‘Spotlight’ được kích hoạt trên trang cài đặt cá nhân hóa (personalization), màn hình của bạn sẽ hiển thị những hình ảnh bắt mắt, thay đổi liên tục, tương ứng với trang chủ, màn hình khóa Bing và Microsoft Launcher.

Đáng chú ý, rất có thể tính năng này sẽ được Microsoft áp dụng công nghệ học máy, cho phép hình nền có thể thay đổi theo sở thích cũng như thói quen sử dụng của người dùng.

Như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình phía trên, bạn có thể định cấu hình cho Windows Spotlight bằng cách điều hướng đến Settings > Personalization > Background. Để bật hình nền Bing, hãy chọn tùy chọn “Spotlight Collection” trong menu “Background”.

Chọn tùy chọn “Spotlight Collection”

Điều đáng chú ý là bạn sẽ không thấy có bất cứ quảng cáo nào xuất hiện trên màn hình của mình khi tính năng Spotlight hoạt động. Ngoài ra, cũng sẽ có một tiện ích con có tên 'spotlight' để bạn tìm hiểu thêm về tính năng này.

Tiện ích con 'spotlight'

Tính năng này hoàn toàn là tùy chọn, đồng nghĩa với việc người dùng có thể tắt nó khi cần. Do đó, trường hợp Microsoft ép người dùng sử dụng các đề xuất của Bing sẽ không xảy ra.

Cá nhân hóa bàn phím cảm ứng

Microsoft cũng đang giới thiệu một tính năng cài đặt cá nhân hóa 'touch keyboard' mới để giúp bạn thay đổi giao diện bàn phím cảm ứng của mình.

Tùy chọn 'touch keyboard'

Ví dụ: bạn sẽ có thể thay đổi màu của các phím hoặc đường viền, mức độ mờ của nền, tỷ lệ bàn phím, bố cục và hơn thế nữa.

Tùy chỉnh màu bàn phím

Tối ưu hóa Windows 10 cho mục đích sử dụng cụ thể

Gói cài đặt cá nhân hóa mới thứ ba là “Device Usage”, một tính năng mới cho phép Microsoft hiểu rõ hơn về cách bạn dự định sử dụng thiết bị của mình, qua đó giúp cá nhân hóa tối đa trải nghiệm Windows bạn bằng cách đề xuất các công cụ và dịch vụ mà bạn có thể sẽ thích và muốn sử dụng.

Mục “Device Usage”

Tính năng này cũng hoàn toàn không bắt buộc, và người dùng phải chia sẻ dữ liệu của mình để truy cập vào danh sách đề xuất. Hiện tại, Microsoft đang thử nghiệm sáu danh mục chính - Gaming, Schoolwork, Creativity, Entertainment, Business and Family.

Tóm lại, đây là một tính năng cá nhân hóa chuyên sâu hỗ trợ đề xuất các công cụ và dịch vụ dựa trên cách thức, mục đích và thói quen cụ thể mà bạn dự định sẽ sử dụng thiết bị của mình.

Ngoài các tùy chọn cá nhân hóa này, Microsoft cũng đang ấp ủ một giao diện người dùng hiện đại và gói biểu tượng mới cho File Explorer.

Tất cả những cải tiến này sẽ cập bến production channel vào cuối năm nay.

Thứ Hai, 19/04/2021 22:49
42 👨 2.714
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ