Microsoft cảnh báo về thói quen sử dụng mật khẩu nguy hiểm của hàng triệu người dùng

Microsoft mới đây đã hiện thực một loạt nghiên cứu đánh giá mối đe dọa bảo mật đối với các dịch vụ và người dùng của công ty trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, và kết quả cuối cùng thật đáng kinh ngạc.

Theo thống kê của đội ngũ Microsoft Threat Research, đang có hàng triệu người dùng các dịch vụ của Microsoft có thói quen sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản và đặc biệt là sử dụng lại một mật khẩu nhiều lần. Cụ thể, Microsoft Threat Research đã tiến hành kiểm tra hơn 3 tỷ thông tin đăng nhập được sử dụng cho các dịch vụ của Microsoft, trong đó 44 triệu tài khoản dịch vụ Microsoft và Azure AD sở hữu mật khẩu trùng khớp hoàn toàn, cho thấy chủ sở hữu của các tài khoản nói trên đang sử dụng lại thông tin đăng nhập cho nhiều tài khoản khác nhau. Đây là thói quen có thể khiến họ phải trả giá đắt.

Ngoài ra, Microsoft cũng lưu ý rằng trong số 3 tỷ thông tin đăng nhập được kiểm tra, có một lượng lớn đã bị rò rỉ trực tuyến. Công ty đã gửi thông báo đến các chủ tài khoản này và yêu cầu họ thiết lập lại mật khẩu để đảm bảo tài khoản không bị lạm dụng.

Sử dụng trùng lặp mật khẩu là thói quen nguy hiểm

Chưa dừng lại ở đó, thống kê của Microsoft Threat Research còn cho biết có tới 30% trong số mật khẩu được sử dụng nhiều lần có thể bị hacker “bẻ khóa” chỉ trong 10 lần đoán bằng các thuật toán phá mật khẩu đơn giản. Điều này đặc biệt có thể dẫn đến một cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu nghiêm trọng, trong đó kẻ tấn công dễ dàng nắm trong tay quyền truy cập vào một nhóm thông tin xác thực và sử dụng thông tin tương tự để xâm nhập vào các tài khoản khác. Ví dụ, nếu bạn sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản Microsoft, khi mật khẩu này bị “khoan thủng”, hacker hoàn toàn có thể nhanh chóng truy cập vào các tài khoản liên quan.

Để giải quyết vấn đề này, không có phương án nào hiệu quả hơn việc sử dụng mật khẩu mạnh, riêng biệt, cho từng tài khoản khác nhau. Nếu bạn băn khoăn về việc làm sao để nhớ hết số mật khẩu trên, hãy sử dụng các phần mềm quản lý mật khẩu.

Thứ Bảy, 21/12/2019 09:34
4,86 👨 4.610
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng