Microsoft cảnh báo người dùng đừng cài Chrome và Firefox

Một người dùng Windows Insider là Sean Hoffman mới đây đăng trên Twitter, thể hiện sự bất bình của anh với thông báo pop-up của Windows 10 hiện ra khi anh muốn cài một trình duyệt khác.

Hoffman đang dùng bản 17744.1004, hiện là bản slow ring của lần cập nhật Windows 10 sắp tới. Khi chạy bản cài Firefox, anh nhận được thông báo từ Microsoft rằng nên dùng Edge thì hơn, bởi nó nhanh hơn và an toàn hơn.

Bạn đang có Edge rồi, còn cài trình duyệt khác làm gì?
Bạn đang có Edge rồi, còn cài trình duyệt khác làm gì?

Rõ ràng là không ai vui vẻ với thông báo kiểu này. Sean nói: “Nếu tôi muốn dùng trình duyệt của các người thì tôi đã dùng rồi”.

Hành động kiểu này không có gì lạ lẫm với Microsoft, trước đây vốn đã khiến người dùng bực bội khi dùng Edge làm trình duyệt mặc định để mở các đường dẫn trong email. Dù vậy thì cũng chẳng nên bực với mỗi Microsoft làm gì. Sẽ là không công bằng khi ngay cả Google cũng dùng cách tương tự khi người dùng tìm kiếm trên trình duyệt của họ.

Google thì muốn bạn dùng Chrome, đương nhiên rồi
Google thì muốn bạn dùng Chrome, đương nhiên rồi

Thế nhưng việc hệ điều hành phát hiện tập tin nhị phân của bản cài và gợi ý một công cụ thay thế, lại là một câu chuyện khác. Đây là một lựa chọn mới sẽ xuất hiện trên bản cập nhật Windows 10 October Update 2018, theo đó Microsoft Store sẽ gợi ý ứng dụng thay thế trong khi người dùng vẫn sử dụng OS bình thường.

Hiện tại đã có một lựa chọn trên April 2018 Update để người dùng kiểm soát, cho phép cài ứng dụng ngoài cửa hàng Microsoft và mặc định được bật “On”. Cũng không khó hình dung là trong tương lai khi cài các ứng dụng khác, bạn cũng sẽ nhận được thông báo tương tự từ Microsoft.

Dù người dùng có thể vô hiệu hóa nhưng việc này cũng gây quan ngại việc Windows 10 giám sát bao nhiêu hoạt động của người dùng, cũng như vì sao lại mặc định bật tính năng này. Tuy chưa phải bản chính thức nhưng đây cũng là những dấu hiệu cho một tương lai không xa.

Xem thêm:

Thứ Năm, 20/09/2018 14:28
4,65 👨 793
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ