Microsoft buông, Yahoo! hưởng lợi

Sau gần ba tháng cò kè giá cả không thành công, Microsoft đã từ bỏ ý định mua lại Yahoo! nhằm có thể mau chóng vượt trước đối thủ chính Google trong lĩnh vực ứng dụng web và quảng cáo trực tuyến.

Trong những ngày sau cùng trước khi đến hạn chót 26-4, Tập đoàn Microsoft đã nâng mức giá bỏ thầu lên 42,3 tỉ USD, tức tăng thêm 5 tỉ USD, nhưng chỉ nhận lại thái độ im lặng từ phía Yahoo!. Mức giá do Yahoo! đề nghị từ đầu là 53 tỉ USD và công ty này quyết liệt giữ giá.

Trong thông cáo của Microsoft, giám đốc điều hành Steve Ballmer giải thích: "Vì quyền lợi của các cổ đông, nhân viên và những người góp vốn khác, chúng tôi rút lại đề nghị của mình". Trước đó vài ngày, các quan sát viên dự đoán Microsoft hoặc sẽ bỏ cuộc hoặc đang chuẩn bị kế hoạch hất bỏ các giám đốc của Yahoo! để nuốt đối tác từ từ. Tuy nhiên, có lẽ ban điều hành Microsoft đã mệt mỏi vì sự kiên trì của Yahoo! (dù công ty này đang trong thời kỳ lao đao) và cho rằng dính vào đối tác này chỉ gây mất sức và thêm bực bội. Hơn nữa, đối với Microsoft, cái đích cuối cùng là đối thủ Google.

Về phần Yahoo!, thời gian ba tháng giằng co vừa qua hoàn toàn không vô dụng. Ngay sau khi nhận được lời bỏ thầu của Microsoft, giá cổ phiếu của Yahoo! đã mấy lần tăng. Theo tờ PC World, Yahoo! còn nhân thời gian Microsoft vô tình nâng giá cổ phiếu cho mình mà tiến hành gặp gỡ Google, AOL, Disney và News Corp để tìm cách củng cố sức mạnh kinh doanh, qua đó giải tỏa bớt áp lực trước lời bỏ thầu của Microsoft.

Bằng chứng là Yahoo! thử nghiệm cho chạy quảng cáo của Google và một số công cụ tìm kiếm khác từ ngày 9-4, một động thái mà các chuyên gia cho rằng có thể dẫn đến một thỏa thuận hợp tác đầy đủ giữa Yahoo! và Google trong tương lai, giúp Yahoo! nâng thêm doanh thu.

Các nỗ lực vùng vẫy của Yahoo! còn có thể thấy trong một bản kế hoạch tài chính nhằm chứng minh rằng giá trị của công ty này vượt hơn hẳn mức bỏ thầu do Microsoft đưa ra, dù các mục tiêu đều được các nhà phân tích đồng ý là "lạc quan cao".

Yahoo! còn mua chương trình xem video tải từ Maven Networks, thông báo dịch vụ mạng xã hội OneConnect, đưa ra lại địa chỉ mạng video của mình và giới thiệu Yahoo! Buzz, một địa chỉ tin được nhiều người đón nhận... Gần đây nhất là kế hoạch về một open platform cho phép những nhà thiết kế tạo ra các ứng dụng, khởi động với công cụ tìm kiếm thông qua một dự án gọi là Search Monkey.

Nhưng dù giấc mơ về một sự hợp nhất nguồn lực với Yahoo! không còn, Microsoft chắc chắn không từ bỏ giấc mơ vượt lên Google trong địa hạt quảng cáo trực tuyến và tìm kiếm trên mạng. "Chúng tôi có một đội ngũ tài năng và một kế hoạch đầy thuyết phục nhằm phát triển doanh nghiệp của mình thông qua các dịch vụ mới, cải tiến và các giao dịch chiến lược với những đối tác khác. Sự hợp nhất với Yahoo! có thể thúc đẩy chiến lược của chúng tôi (nhưng dù kế hoạch với Yahoo! bất thành), chúng tôi vẫn có thể tiến tới trước hướng về mục tiêu của mình" - bản thông cáo của ông Ballmer khẳng định.

Thứ Hai, 05/05/2008 10:03
31 👨 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp