Microsoft bỏ đề nghị mua Yahoo

Microsoft đã rút đề nghị mua Yahoo hôm qua khi các cuộc đàm phán thất bại về giá dù Microsoft đã tăng giá mua khoảng 5 tỷ USD lên 47,5 tỷ USD so với giá ban đầu.

Tổng giám đốc điều hành Microsoft, ông Steve Ballmer nói công ty đã tăng giá mua lên 33 USD/cổ phiếu từ 31 USD/cổ phiếu chính thức đề nghị hồi 31/1/2008. Nhưng Yahoo đang tìm kiếm giá ở mức 37 USD, ông Ballmer nói.

"Bất chấp các nỗ lực hết sức của chúng tôi, bao gồm tăng gói thầu lên gần 5 tỷ USD, Yahoo đã không có động thái tiến tới chấp nhận đề nghị của chúng tôi", ông Ballmer nói trong môt thông cáo. "Sau khi cân nhắc cẩn thận, chúng tôi tin tính kinh tế Yahoo đòi hỏi không có ý nghĩa đối với chúng tôi và lợi ích tốt nhất đối với cổ đông, nhân viên của Microsoft và các cổ đông khác là rút lui đề nghị này".

CEO Microsoft (phải) và CEO Yahoo (trái). Ảnh: Silicon Alley Insider

Một nhà phân tích chứng khoán nói trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang chậm lại và các xu hướng quảng cáo, Yahoo đang đòi hỏi giá quá cao và bà nghĩ giá cổ phiếu của Yahoo sẽ giảm 8 USD vào hôm thứ Hai khi thị trường chứng khoán Nasdaq mở cửa trở lại. Bà còn cho rằng đến hôm thứ Hai, có thể sẽ có một số vụ kiện cổ đông chống lại ban lãnh đạo Yahoo bởi họ đã ưu tiên nhân viên hơn cổ đông trong niềm hy vọng một ngày nào đó họ có thể tạo ra hơn 8 tỷ USD giá trị khi mà thậm chí họ không có cơ sở nào đạt được như vậy.

Trước đó, Yahoo đã từ chối bước vào đàm phán chính thức với Microsoft, nói giá chào mua công khai ban đầu không tương xứng với giá trị công nghệ hiển thị quảng cáo và tìm kiếm của Yahoo hoặc những tài sản họ nắm giữ ở nước ngoài.

Microsoft muốn mua Yahoo để giành được chỗ đứng vững chắc hơn trong cuộc chiến tìm kiếm Web với Google - hãng đã nhanh chóng mở rộng sang mảng phần mềm với các ứng dụng dựa trên nền tảng Web mới.

Các nhà tư vấn của Yahoo ban đầu đã nói họ sẽ không đàm phán với Microsoft về bất cứ điều gì dưới 40 USD/cổ phiếu, một nguồn tin thân cận với Microsoft nói. Song trong bối cảnh Mocrosoft đe doạ tung ra cuộc thâu tóm đối đầu, tức tung người của Microsoft vào ban lãnh đạo Yahoo để nhổ rễ từng người trong ban lãnh đạo cũ, Tổng giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang đã đề nghị giá 38 USD/cổ phiếu.

Microsoft - Yahoo bất thành, điều gì sẽ xảy ra?
Microsoft bỏ Yahoo: Trách tại Google

Thứ Hai, 05/05/2008 08:24
31 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp