Microsoft bí mật phát hành bản cập nhật chống bẻ khóa Vista

Sự xuất hiện của bản cập nhật Service Pack 1 đã đặt dấu chấm hết cho những ai mong muốn sử dụng hai công cụ Grace Timer và Paradox OEM BIOS để vượt qua cơ chế bảo vệ bản quyền và xài chùa Windows Vista.

Tuy nhiên, Microsoft lại không hề “kèn trống” thông báo về sự xuất hiện của “dấu chấm hết” nói trên mà hành động một cách hoàn toàn bí mật. Một điểm đáng lưu ý nữa là người dùng sẽ không thể gỡ bỏ bản cập nhật “diệt tận gốc” công cụ bẻ khóa Vista.

Nếu tính năng Automatic Updates được bật, chắc chắn bản cập nhật nói trên đã được cài đặt lên PC. Còn nếu chọn lựa cách chủ động cài đặt các bản cập nhật cho hệ điều hành, chắc chắn sẽ được “chiêm ngưỡng” bản cập nhật KB940510. Đó chính là “sát thủ” diệt công cụ bẻ khóa Vista.

Nhắp đúp chuột lên tựa đề bản cập nhật này người dùng sẽ thấy được thông tin mô tả chung chung như sau: “Bản cập nhật này sẽ cho phép Windows Vista phát hiện các công cụ bẻ khóa và có chức năng can thiệp trực tiếp vào hoạt động của hệ điều hành. Công cụ bẻ khóa là một loại phần mềm có chức năng thay thế hoặc chỉnh sửa thành phần chứng thực Windows. Nếu phần mềm này xuất hiện trên PC của bạn thì nó chứng tỏ một điều phiên bản Windows Vista mà bạn đang sử dụng không phải là phiên bản hợp pháp.”

Bản cập nhật KB940510 cho Vista

Trên thực tế, bản cập nhật KB940510 thực hiện chức năng duy nhất là cài đặt một công cụ phát hiện hai phần mềm bẻ khóa Vista được dùng rất phổ biến là Grace Time và Paradox OEM BIOS. Nếu không phát hiện ra hai công cụ này, bản cập nhật sẽ vẫn tồn tại “một cách bí mật” trên hệ thống.

Còn nếu phát hiện trên PC có mặt một trong hai công cụ nói trên, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một website của Microsoft hướng dẫn họ cách thức chi tiết để gỡ bỏ “phần mềm nguy hiểm”. Tất nhiên sau khi gỡ bỏ công cụ bẻ khóa người dùng sẽ phải kích hoạt lại Vista một lần nữa. Và lần này phải bằng một khóa kích hoạt sản phẩm hợp pháp. Đó là cách thức duy nhất.

Nếu người dùng từ chối gỡ bở phần mềm mở khóa, bản cập nhật KB940510 sẽ tự động vô hiệu hóa hoàn toàn Windows Vista nhằm buộc họ phải sử dụng một mã hóa kích hoạt sản phẩm hợp pháp.

Người dùng có thể bỏ qua không cài đặt bản cập nhật nói trên bằng cách nhắp chuột phải vào tựa đề bản cập nhật KB940510 và chọn chức năng “Hide”. Tuy nhiên, rất có thể trong tương lai Microsoft sẽ bắt buộc người dùng phải cài đặt bản cập nhật này nếu không sẽ không thể tải thêm các bản cập nhật khác từ Windows Updates.

Thứ Ba, 13/05/2008 10:03
31 👨 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp