Microsoft bị kiện vì “ăn bớt” dung lượng lưu trữ trên Surface RT

Cảm thấy bức xúc vì Microsoft “ăn bớt” quá nhiều dung lượng lưu trữ thực tế trên máy tính bảng Surface RT so với quảng cáo, một luận sư ở California đã quyết định khởi kiện “gã khổng lồ” phần mềm Mỹ vì điều này.

Theo đó, mặc dù hiện tại Surface RT được bán với 2 phiên bản bộ nhớ 32GB và 64GB, tuy nhiên, trên thực tế với phiên bản ổ cứng 32GB của Surface RT, người dùng sẽ chỉ có thể sử dụng tối đa 16GB dung lượng để lưu trữ. Trong khi đó với phiên bản 64GB, cũng sẽ chỉ có 45GB dung lượng trống để lưu trữ dữ liệu.

Sở dĩ có điều này là bởi lẽ một phần không nhỏ dung lượng trên Surface RT dùng để lưu trữ Windows và các công cụ để khôi phục hệ thống. Chẳng hạn với phiên bản 32GB sẽ phải tốn 5GB cho các công cụ khôi phục Windows, 8GB cho hệ điều hành Windows RT và các ứng dụng kèm theo như Microsoft Office… Như vậy, Surface RT đã mất đến 13GB để lưu trữ các thành phần cần thiết của hệ thống, có vẻ như đây là lý do để Microsoft không sản xuất phiên bản bộ nhớ 16GB.

Microsoft bị kiện vì “ăn bớt” dung lượng lưu trữ trên Surface RT
Dung lượng dùng để chứa hệ điều hành và các thành phần kèm theo trên Surface RT là quá lớn so với tổng dung lượng có thể sử dụng

Bên cạnh đó, cách tính dung lượng thực tế của phiên bản Surface 32GB sẽ chỉ là 29GB, còn của phiên bản 64GB chỉ là 59GB, đây là kết quả của sự khác biệt trong cách làm tròn đơn vị tính dung lượng (thông thường 1GB = 1024MB, tuy nhiên thường được làm tròn thành 1GB = 1000MB, tạo nên sự khác biệt về thông số dung lượng).

Việc dung lượng lưu trữ thực tế bị thiếu hụt so với tổng dung lượng như quảng cáo là điều thường gặp không chỉ trên Surface mà với hầu hết các thiết bị công nghệ hiện nay, từ máy tính bảng, smartphone đến ổ cứng… Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng cảm thấy hài lòng với điều này.

Cụ thể, Adrew Sokolowski, một luật sư sống tại California đã cảm thấy không hài lòng về việc dung lượng lưu trữ thực tế trên Surface RT thiếu hụt quá nhiều so với dung lượng thực sự như quảng cáo, và Sokolowski đã quyết định khởi kiện Microsoft vì điều này.

Vấn đề xảy ra sau khi Sokolowski mua một chiếc máy tính bảng Surface RT phiên bản 32GB và nhận thấy ổ cứng đã bị đầy nhanh chóng sau khi vừa chỉ mới thêm vào những file media giải trí.

Sau khi tìm hiểu, Sokoloswki đã phát hiện ra rằng phiên bản Surface RT thực tế chỉ có được 16GB dung lượng trống để người dùng sử dụng nên đã quyết định khởi kiện Microsoft vì đã quảng cáo sai sự thật về dung lượng trên sản phẩm.

Trên thực tế, người dùng Surface RT vẫn có thể dễ dàng mở rộng thêm dung lượng lưu trữ trên sản phẩm của mình, nhất là khi Surface RT hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài (có khả năng mở rộng tối đa lên 64GB) và cổng kết nối USB 2.0, giúp người dùng dễ dàng di chuyển các dữ liệu ra bên ngoài để tiết kiệm dung lượng lưu trữ.

Ngoài ra, Microsoft cũng trang bị cho người dùng Surface RT thêm ứng dụng lưu trữ đám mây SkyDrive, cho phép mở rộng thêm dung lượng lưu trữ trên thiết bị thông qua dịch vụ lưu trữ trực tuyến.

Tuy nhiên, với tỷ lệ chiếm dụng dung lượng lưu trữ của người sử dụng cho Windows và các thành phần kèm theo như trên Surface RT là quá lớn, nếu so với các sản phẩm khác. Chẳng hạn, máy tính bảng iPad của Apple sẽ chứa hệ điều hành và các ứng dụng sẵn có trên iOS ở một phân vùng bộ nhớ riêng biệt, thay vì sử dụng chung bộ nhớ lưu trữ như trên Surface RT.

Hiện Microsoft chưa đưa ra bình luận nào về vụ kiện.

Thứ Năm, 15/11/2012 17:11
31 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp