Microsoft: 100% PC tại Việt Nam nhiễm malware

Sự kiện "Gây dựng niềm tin thời đại số" do Microsoft Asia tổ chức đã diễn ra vào ngày 30/10 vừa qua và thu hút được sự tham gia của báo giới châu Á. Tại sự kiện này, Microsoft Asia đã công bố số liệu về ảnh hưởng của việc sử dụng phần mềm lậu đối với nền tảng an ninh mạng của nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Theo kết quả cuộc nghiên cứu "Khảo sát tình hình PC tại thị trường châu Á" được tiến hành từ tháng 5-7/ 2018 bởi đội ngũ nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Singapore, so với khu vực châu Âu tỷ lệ nhiễm malware tại thị trường châu Á cao hơn hẳn với 83%.

Máy tính nhiễm mã độc

Đặc biệt, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam là 4 nước có tỷ lệ 100% PC nhiễm malware. Microsoft đã thử mua 10 chiếc máy tính từ các cơ sở bán lẻ của Việt Nam, tất cả đều dính mã độc.

Theo Giám đốc bộ phận phòng chống tội phạm mạng (DCU) thuộc Microsoft, hiện nay Việt Nam nằm trong "vùng trũng" an ninh mạng khu vực châu Á.

Microsoft cho rằng nguyên nhân của sự việc này là do các nhà bán lẻ đã cài đặt phần mềm lậu lên chính sản phẩm của mình để kiếm lời. Malware và trojan có thể dễ dàng xâm nhập vào thiết bị do Windows Defender bị vô hiệu hóa. Hầu hết những thiết bị kiểu này có giá khá mềm và hầu như không mất thêm chi phí duy trì nên được nhiều người dùng lựa chọn để mua mà không hề biết rằng chúng bị dính mã độc. Và nếu không may bị đánh cắp thông tin cá nhân, người dùng có thể sẽ phải bỏ ra một số tiền lớn hơn dự định để giải quyết hậu quả.

Phần mềm lậu

Tại sự kiện này, Hiệp hội bảo mật doanh nghiệp (BSA) sau khi tiến hành thử nghiệm trên 2.000 doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đưa ra kết luận cho thấy sử dụng máy tính cũ trên 4 năm không hề tiết kiệm.

Cụ thể, những chiếc máy có tuổi thọ trên 4 năm tuổi sẽ tiêu tốn khoảng trên 2.000 USD/năm để duy trì thiết bị. Số tiền này có thể mua 2 chiếc PC mới.

Tuy nhiên, có đến 85% các doanh nghiệp cỡ vừa, với hơn 500 nhân viên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện đang sử dụng các thiết bị trên 4 năm tuổi. Trong năm ngoái, 67% các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải các vấn đề về an ninh nhưng chỉ có 15% trong số đó báo cáo về các vụ tấn công này.

Theo tổ chức BSA, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc trong top 9 quốc gia châu Á sử dụng phần mềm lậu nhiều nhất. Vào năm 2013, tỷ lệ dùng phần mềm độc hại ở Việt Nam là 90%. Tỷ lệ này đã giảm còn 70% vào năm 2017.

Theo số liệu từ Microsoft, Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố đang dẫn đầu về số lượng lây nhiễm mã độc cả nước.
Theo số liệu từ Microsoft, Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố đang dẫn đầu về số lượng máy tính lây nhiễm mã độc cả nước.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 23/11/2018 15:28
53 👨 1.008
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ