Mẹo sử dụng Internet: Tự phát hành sách, bài hát và phim trực tuyến

Bạn vừa hoàn thành kiệt tác mới nhất? Các kênh phân phối hiện nay cho phép bạn tự phát hành chúng với một số lượng lớn.

Thông thường, để phát hành được một cuốn sách, bạn cần một đại diện và một nhà xuất bản. Mỗi nơi sẽ ngốn một lượng đáng kể lợi nhuận của cuốn sách phát hành. Nhưng hiện nay điều đó đang thay đổi. Một nhóm nghiên cứu đã cung cấp nguồn tài nguyên phát hành trực tuyến phục vụ cho những người tràn đầy óc sáng tạo nhưng hơi khiêm tốn về tiền bạc có thể phân phối các tác phẩm của mình rộng rãi tới tay người đọc.

1. Sách

Nếu tất cả điều bạn muốn là gửi bản in cuốn sách hướng dẫn nấu ăn gia đình cho các bà, các cô, bạn có thể sử dụng phần mềm Blurb. Blurb cho phép bạn tạo bản in sao chép cho các cuốn sách (có cả bìa) với giá từ 30$ (40 trang) đến 80$ (ngoài 400 trang). Bạn có thể bắt đầu bằng việc download bản BookSmart thiết kế cho sách miễn phí từ website của Blurb. Khi cuốn sách muốn xuất bản đã sẵn sàng, hãy upload nó lên để in và nhận bản sao chép trong vòng một tuần hoặc hơn. Blurb cũng cung cấp chế độ bán sách. Nhưng hãy cẩn thận vì bạn không có bất cứ phương tiện gì để xử lý các hợp đồng nặng nề Blurb phân phối lại trong công việc của bạn.

Một phần mềm khác, Lulu cung cấp cách thức công bằng hơn cho các tác giả. Dịch vụ phát hành trực tuyến này không đòi hỏi phải trả tiền. Nếu bạn không cần bản sao chép cuốn sách phát hành, bạn sẽ không phải trả bất cứ khoản lệ phí nào. Mặt hạn chế của dịch vụ này là bạn phải thực hiện tất cả mọi việc, từ chỉnh sửa sách sẽ xuất bản tới các vấn đề thiết kế nền tảng. Sau dó bạn có thể định dạng các bản thảo viết tay thành dưới kiểu PDF, .doc hay .rtf. Bạn có thể thiết lập giá cả và tiền bản quyền tác giả bạn muốn nhận. Lulu sẽ đưa sách lên Amazon.com, Borders, Barnes và Noble và website riêng của nó. Phần hướng dẫn mở rộng của dịch vụ cung cấp cho bạn chi tiết cách thức thực hiện toàn bộ quá trình.

2. Audio

Lulu cũng cho phép bạn tạo và bán các đĩa CD, nhưng tốt hơn là bán chúng trực tuyến tại CD Baby. Với mức giá cài đặt 35$ cho bản miễn phí, CD Baby sẽ sao chép đĩa CD, tạo một Web page cho bạn, chấp nhận thẻ tín dụng và gắn đĩa cho người tiêu dùng. CD Baby lấy giá 4$ một CD hoặc 9% hoa hồng bán được. Nó cũng kết hợp được với các dịch vụ lưu trữ bản ghi và dịch vụ trực tuyến như iTunes.

3. Video

Các dịch vụ video-hosting hiện nay đang là mốt khá thịnh hành. Chúng tôi đã phân tích một số trong bài “Video Everywhere” của tháng 9 và thấy rằng việc bán các sản phẩm audiovisual không phải là dễ dàng. Google Video cho phép bán các video thiết kế trên nó nhưng thành phần này giới hạn người dùng thông thường vì hiện nó vẫn đang ở phiên bản kiểm tra beta.

Bạn có thể sử dụng phần mềm Blip.tv. Nhưng giá cho mỗi lần giao dịch từ 10 tới 15 cent cộng với phần trăm hoa hồng từ giá bán của bạn.

Nhưng mua bán sẽ làm giảm lượng người xem của bạn. Để tác phẩm của mình ở mức miễn phí mà vẫn thu được lợi nhuận, bạn có thể bán kèm quảng cáo. Blip.tv cho phép bạn thu xếp một khu vực quảng cáo nằm ở phần cuối video. Thu nhập của bạn sẽ là 50-50 (được đưa vào trong tải khoản PayPal). Nếu bạn có ý định xuất bản nghiêm túc, nguồn thu nhập từ hình thức này cũng không hề tệ.

4. Xuất bản trực tuyến cũng cần tôn trọng bản quyền

Trước khi upload tác phẩm lên, bạn cần phải đảm bảo chắc chắn xem liệu mình đã được quyền xuất bản chưa. Nếu đó là tác phẩm do bạn viết thì không sao cả. Tuỳ từng trường hợp cụ thể bạn có thể trích dẫn đoạn văn, mẩu tin từ tác phẩm của người khác. Nhưng phải cẩn thận với luật bản quyền ở nhiều nước. Hầu hết các dịch vụ đều có quy định về luật bản quyền. Nếu sử dụng CD, luật bản quyền có thể được chấp nhận. Để tìm ra âm nhạc “an toàn”, bạn nên chọn các bài hát phổ biến.

Chúc bạn thành công!

Thứ Ba, 26/09/2006 09:18
31 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp