Mẹo chụp ảnh đẹp bằng điện thoại di dộng

Hiện nay hầu hết các chú “dế” trên thị trường đều được tích hợp tính năng chụp ảnh. Mặc dù vậy, việc làm thế nào để chụp được các bức ảnh có chất lượng từ thiết bị di động này đã đặt ra những thử thách không dễ vượt qua với nhiều người sử dụng.

Thường thì chức năng camera trong các dòng điện thoại rất khác nhau về độ phân giải, chức năng chỉnh sáng, zoom... Do đó, để khắc phục các điểm yếu của máy ảnh trong điện thoại, người chụp nên áp dụng một số kỹ thuật đơn giản sau.

Luôn giữ cho camera sạch sẽ

Một trong những thách thức đối với nhiều điện thoại là giữ chúng được sạch sẽ và duy trì hoạt động. Đây là một trong những thiết bị được người sử dụng chạm vào nhiều nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Luôn giữ cho camera sạch sẽ

Do đó một chiếc điện thoại thường chứa khá nhiều bụi bẩn và dấu vân tay. Trong khi đó dấu tay là một mối nguy hiểm thường trực đối với ống kính máy ảnh, đặc biệt nếu điện thoại của bạn không có nắp bảo vệ ống kính.

Vì vậy mỗi khi vệ sinh ống kính của điện thoại, bạn hãy sử dụng một miếng vải mềm (tốt nhất là vải chuyên dụng dùng cho máy ảnh chuyên nghiệp) để lau sạch bộ phận này.

Giữ chặt điện thoại khi chụp

Lý do làm cho ảnh chụp bị mờ là điện thoại của bạn mỏng và nhẹ, nên khó để giữ cố định so với một máy ảnh thông thường. Vì thế bạn hãy cố gắng cầm thật chặt điện thoại bằng cả 2 tay và để khuỷu tay vào bên mình để có thể giữ chặt máy ảnh.

Cài đặt điện thoại ở mức cao nhất có thể

Một vài điện thoại cho phép bạn lựa chọn độ phân giải mong muốn khi chụp ảnh. Và hiển nhiên thì độ phân giải càng cao thì ảnh chụp càng rõ nét. Tuy nhiên, độ phân giải càng cao thì dung lượng tập tin ảnh chụp càng lớn, đây sẽ thực sự là một khó khăn nếu bạn muốn gửi hình ảnh qua kết nối không dây.

Cài đặt điện thoại ở mức cao nhất có thể

Các smartphone hiện nay thường cho phép người sử dụng kiểm soát cân bằng ánh sáng (white balance) của camera. Theo mặc định máy ảnh sẽ được đặt ở chế độ tự động nhưng nếu màu sắc bức ảnh có vấn đề thì bạn nên cài đặt lại thông số này ở chế độ huỳnh quang, ánh sáng ban ngày hay hoàng hôn. Tuy nhiên bạn cần đặt lại chế độ tự động khi chụp xong.

Một lưu ý nữa là nếu máy ảnh hỗ trợ điều chỉnh ISO thì bạn nên tắt chế độ tự động của máy. Khi bạn đang ở ngoài trời trong ánh sáng ban ngày, hãy thiết lập chế độ ISO giá trị thấp nhất để giảm nhiễu kỹ thuật số trong hình ảnh. Trong điều kiện ánh sáng yếu, thì tăng ISO cao tới mức có thể bức ảnh có màu sắc tươi sáng hơn.

Không sử dụng chức năng zoom kĩ thuật số của camera

Điện thoại máy ảnh của bạn không thể phóng to hình ảnh bằng cách điều chỉnh ống kính, nhưng thay vào đó, nó hỗ trợ zoom kỹ thuật số.

Kỹ thuật này chỉ đơn thuần là làm cho các điểm ảnh to ra và các khối ô vuông làm mất các chi tiết đẹp của ảnh. Do vậy, nếu muốn chụp cận cảnh chủ đề, thay vì phóng to khung hình, bạn đi bộ gần hơn đến chủ đề của bạn.

Chụp với nhiều ánh sáng

Để có được những bức ảnh đẹp nhất thì bạn nên chụp với nhiều ánh sáng. Máy cảm biến hình ảnh nhỏ rất cần ánh sáng và vì vậy ảnh sẽ đẹp nhất khi được chụp ngoài trời.

Để có thể lấy được nhiều ánh sáng, bạn nên quay lưng lại chỗ ánh sánh mặt trời và để cho ánh sáng chiếu qua vai của bạn. Tránh chụp trực tiếp về phía có ánh sáng mặt trời nếu không sẽ bị thiếu ánh sáng. Nếu bạn chụp trong nhà, hãy quay lưng lại phía cửa và bật đèn lên.

Chụp nhiều ảnh và thử nghiệm

Ưu điểm của tất cả các dạng ảnh chụp kỹ thuật số (bao gồm ảnh từ điện thoại) là khả năng chụp nhiều ảnh một cách nhanh chóng mà không hao tốn gì. Điều này có nghĩa là bạn có thể trải nghiệm các chế độ và tư thế khác nhau, rồi loại bỏ những ảnh bạn không muốn giữ.

Chụp nhiều ảnh và thử nghiệm

Đặc biệt là chiếc điện thoại rất phù hợp để trải nghiệm các góc độ và cách phối cảnh mới như chụp từ dưới thấp, lên cao, cận cảnh….

Xử lý ảnh ngay trên điện thoại

Hiện nhiều điện thoại smartphone hiên nay đều có các tùy chọn chỉnh sửa hình ảnh. Do đó, bạn có thể điều chỉnh độ tương phản, độ đậm đặc, và các hiệu ứng hình ảnh.

Bạn có thể sử dụng thử giống như việc thêm gia vị cho món súp ngon hơn. Ví dụ kiểm soát độ đậm của màu sắc, điều chỉnh độ tập trung của màu sắc trong ảnh và thử làm đi làm lại và áp dụng những cái mà bạn thích và thấy đẹp mắt.

Thứ Sáu, 09/03/2012 10:05
31 👨 1.377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp