Mẹo bố trí loa cho rạp hát tại gia

Những mẹo sắp đặt loa dưới đây có thể giúp bạn tối ưu hóa âm thanh vòm trong hệ thống giải trí gia đình.

Đặt loa cũng cần tính khoảng cách để có hiệu quả tối ưu.


Nguyên tắc 1/3 và 1/5 khá tốt để bắt đầu ứng dụng sắp xếp loa. Bạn đặt các loa cách xa tường một khoảng bằng bội số của 1/3 và 1/5 các chiều của phòng theo hướng đó. Ví dụ, nếu căn phòng dài 6 mét, rộng 4,5 mét, hãy đặt loa trước trái và phải cách tường sau chúng 1,2 mét và cách các tường trái phải 0,9 mét. Đặt ghế nghe chính cách tường đằng sau người ngồi là 1,2 mét (cách loa trước 3,6 mét), hoặc cách tường sau 2,4 mét (cách loa trước 2,4 mét).

Chú ý đặt loa center cách trung tâm của căn phòng một chút, chứ không phải chính giữa. Ví dụ, thay vì đặt chính điểm 2,25 mét trong căn phòng rộng 4,5 mét thì bạn đặt ở điểm cách một bức tường 2 mét, cách tường còn lại 2,5 mét. Điều này hơi phá vỡ quy luật bố trí nhưng mang lại đáp ứng tần số êm ái hơn từ loa center.

Nếu có thể hãy tránh đặt ghế ngồi nghe sát một bức tường. Sóng đứng tập trung mạnh ở gần tường và vị trí đó không tối ưu.

Loa trước

Bạn có loa center ở giữa nhưng đừng vì lý do này mà đặt các loa front quá xa nhau. Để mang lại sự kết hợp tốt nhất giữa các loa, bạn nên đặt chúng ở khoảng cách bằng hoặc thậm chí ngắn hơn khoảng cách từ loa đến người nghe. Ví dụ, đặt loa cách nhau 2,1 mét, còn loa cách người nghe 2,4 - 2,7 mét là lý tưởng. Không nên để khoảng cách giữa 2 loa xa hơn khoảng cách mỗi loa đến người nghe.

Nhiều người ngồi quá xa TV hoặc loa. Đối với loa có khoảng cách giữa chúng là 2,1 đến 2,7 mét, bạn nên ngồi cách loa không vượt quá 2,4 đến 3,6 mét. Ngồi quá gần hay quá xa sẽ không tối ưu, giống như việc đi xem phim ở rạp vậy.

Các loa compact thường bị coi là "bookshelf" (giá sách nhỏ, đặt thấp dưới sàn)nhưng điều này không đúng. Loa dạng bookshelf lại hoạt động tốt nhất khi được đặt ở trên một đế cao vài chục cm và cách xa tường.

Hãy đặt loa sao cho các driver của chúng cân bằng nhau trên đường trục thẳng đứng để có đáp ứng tần số tốt nhất. Loa center ngang lại là trường hợp ngoại lệ khác.

Nhiều auliophile đặt hệ thống stereo hai kênh của họ theo cách loa trái phải nằm hướng thẳng ra trước, trong khi chỉ một số (không phải tất cả) nghe hay hơn. Điều này chỉ hợp lý khi có một người ngồi nghe nhưng lại là "thảm họa" nếu có nhiều người cùng xem phim bởi âm thanh không phân tán đều. Nên đặt loa hơi xoay vào trong "sân khấu" của bạn.

Nếu có TV màn phẳng cỡ lớn ở giữa hai loa trái phải, hãy dịch chuyển loa lên phía trước, cách mặt TV một đoạn để tránh sự cộng hưởng.

Loa surround

Hãy đặt loa surround ở tường hông hoặc phía sau người nghe theo chỉ dẫn. Chỉ cần chú ý một điều, nếu bạn có một hệ thống HTiB ("rạp hát tại gia trong hộp" - loa vòm ảo), cũng đừng quên loa surround bởi chúng mang lại cảm giác ấn tượng hơn nhiều.

Loa surround lưỡng cực phải đặt ngay cạnh ghế ngồi để có hiệu quả tốt nhất. Các loại surround khác thường được gợi ý đặt chếch 110 - 120 độ cách loa front. Nếu không gian của bạn hẹp, hãy cho loa lùi sâu hơn sau lưng.

Loa siêu trầm

Đối với loại loa này, bạn hãy thử nghiệm bằng cảm giác. Đặt nó ở các vị trí khác nhau, lắng nghe xem đã phù hợp với bạn chưa. Có một gợi ý là không đặt chính giữa phòng, chính giữa độ rộng của căn phòng hay trong góc. Nếu đặt ở đâu mà thấy tiếng bass gọn gàng, ăn nhập với các tần số khác thì để nó ở đấy.

Thứ Bảy, 06/06/2009 07:59
31 👨 937
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp