Meebo “cháy hết mình” cùng ý tưởng

Nếu như cách đây hai năm Meebo còn là một cái tên khá xa lạ, vô danh với cộng đồng dân cư trên mạng, thì bây giờ cứ mười người sử dụng Internet có tới chín người thừa nhận mình đang sử dụng dịch vụ của Meebo...

Bộ ba Meebo

Thật bất ngờ khi thành phần sáng lập ra dịch vụ đang “khuấy đảo” thế giới mạng trên lại đều đang ở độ tuổi còn rất trẻ với chỉ... ba người, thường được mọi người gọi là “bộ ba Meebo” (bộ ba này gồm một chàng trai tên Seth Sternberg và hai cô gái Sandy Jen, Elaine Wherry).

“Bộ ba Meebo” (từ trái sang): Sandy Jen, Seth Sternberg và Elaine Wherry cùng tấm bảng “cần tuyển người” tại công ty - Ảnh: Google

Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của trang web Meebo.com, anh Seth Sternberg, là người lớn tuổi nhất năm nay cũng chỉ mới 28! Tất cả họ đều cho biết việc Meebo thành công như ngày hôm nay là một điều ngoài sức tưởng tượng của mình. Seth Sternberg khiêm tốn: “Chúng tôi chỉ nghĩ một cách đơn giản rằng nó sẽ giúp mọi người giải quyết được các vấn đề cá nhân đang mắc phải của mình”.

Còn về ý nghĩa của tên gọi Meebo? Họ cho biết “không có ý nghĩa đặc biệt gì cả”, cái tên đó chỉ tình cờ nảy ra khi họ đang dùng bữa tại nhà hàng California Pizza Kitchen. “Đơn giản vì nó dễ đọc, dễ nhớ và quan trọng nhất là không bị đụng với tên của bất kỳ dịch vụ nào khác trên mạng” - Sandy Jen giảng giải.

Đeo đuổi giấc mơ riêng

Đó là một nghịch lý buồn cười nhưng lại là quan điểm chung của bộ ba này. Trước khi bắt tay với nhau để tạo ra đề án trên, cả ba người đều từng làm việc ở các công ty lớn và có tiếng ở Hoa Kỳ. Chẳng hạn như Seth Sternberg từng là nhân viên của Hãng IBM, thế nhưng lý do rời bỏ công ty để theo đuổi Meebo của anh lại rất đơn giản: “Ở lại IBM, tôi thấy những đóng góp của mình không đáng kể so với những nhân viên khác.

Một khởi đầu mới với đội ngũ, công ty hoàn toàn của mình mới chính là điều giới trẻ chúng tôi nhắm tới
”. Bắt tay để làm nên một điều gì đó là mơ ước và khát vọng của bộ ba vô danh ngày đó. Khi ý tưởng về Meebo xuất hiện, họ biết rằng mình đã có cái để theo đuổi, để trút hết công sức và sự hi vọng vào...

Meebo là dịch vụ nhắn tin nhanh dùng công nghệ Ajax ra đời vào ngày 4-9-2005. Việc sử dụng Meebo đồng nghĩa với việc người sử dụng có thể đăng nhập vào bất kỳ trang web nhắn tin điện tử nào như AIM, ICQ, Yahoo! Messenger hay MSN Messenger, và các mạng sử dụng Jabber như Google Talk... để nhắn tin nhanh trên máy tính.

Meebo có sẵn khoảng 50 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt. Có lẽ vì thế mà hiện mỗi ngày có hơn 90 triệu tin nhắn điện tử được thực hiện thông qua Meebo, và có hơn 5,5 triệu người sử dụng dịch vụ trên mỗi tháng.

Nhóm đã đưa sản phẩm của mình tới người sử dụng như thế nào? Thật ra cách mà nhóm “tự tiếp thị” dịch vụ Meebo được xếp vào dạng độc đáo và không kém phần liều lĩnh! Thay vì phải kiếm nguồn tài trợ, gây quĩ tài chính trước rồi sau đó mới phát triển sản phẩm của mình như trước giờ mọi người vẫn làm, nhóm lại chọn cách tung sản phẩm của mình ra xã hội ngay từ lúc mới hoàn thành, rồi sau đó tạo blog (một dạng của nhật ký trên mạng) để “lăngxê” sản phẩm đồng thời đón nhận phản hồi từ phía người sử dụng. “Tụi mình tin rằng bằng cách thức như vậy, các nhà tài trợ và đầu tư sẽ chủ động tìm tới bọn mình” - Elaine Wherry giải thích.

Elaine Wherry cho biết họ đã nhận tiền vốn mạo hiểm kếch xù từ Công ty đầu tư Sequoia Capital với một tâm lý khá thoải mái: “Chúng tôi trẻ, chúng tôi có rất nhiều cơ hội để bắt đầu lại. Và việc không dám đối đầu với sự thất bại mới chính là điều thất bại...”.

Có bao giờ hối hận khi phải từ bỏ những vị trí đáng mơ ước được chào mời ở các công ty hàng đầu? Sternberg dứt khoát: “Không bao giờ! Khi bạn được làm việc với một đề án do chính mình gầy dựng, bạn sẽ sống hết mình vì nó mà không bao giờ hối tiếc!”.

Công Nhật

Thứ Hai, 21/05/2007 06:43
31 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp