"Máy tính Macs bị tấn công nhiều là... dĩ nhiên!"

Có tới 90% số người dùng máy tính được hỏi tin rằng bọn tội phạm mạng sẽ tăng cường tấn công vào máy tính Apple Macs trong thời gian tới, bởi lẽ sản phẩm này đã bắt đầu chiếm được thị phần "kha khá" và có đông khách hàng.

50% trong số này tin rằng mức độ nghiêm trọng của Malware tấn công Macs cũng không thua kém gì so với malware Windows, dẫu cho Apple luôn miệng quảng cáo hệ thống của họ an toàn và bảo mật hơn so với máy tính Windows.

Mặc dù vậy, hãng bảo mật Sophos lại có ý kiến ngược lại.

"Tuy chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực đầu tiên của bọn tội phạm mạng trong việc kiếm tiền từ malware Macs OS X, song số lượng virus và Trojan nhắm vào Macs vẫn chỉ là "tí hon" nếu đem so với Windows", chuyên gia Graham Cluley cho biết.

"Cá nhân tôi cho rằng vấn nạn virus Macs sẽ khó lòng nghiêm trọng và quy mô được như virus Windows. Đúng là phải cẩn trọng với nguy cơ ấy, nhưng cũng không nên cường điệu hóa nó quá".

Càng nhiều người dùng, càng nguy hiểm

Nguồn: AppleMac
Giới chuyên gia cho rằng, việc một môi trường máy tính bị tấn công nhiều hay ít không được quyết định bởi khả năng bảo mật của hệ điều hành, mà phụ thuộc nhiều hơn vào góc độ kinh tế và phạm vi ứng dụng.

Cùng với việc máy tính Macs dần trở nên phổ biến và thị phần của Apple trên thị trường máy tính cá nhân đang được cải thiện đáng kể, chuyện hacker chuyên nghiệp chĩa súng vào người dùng Mac là "tất yếu xảy ra" và "ai cũng thấy trước được".

Nhưng ông Cluley cũng cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để người dùng Macs rút kinh nghiệm từ sai lầm của người dùng PC.

"Hãy xây dựng cho mình thói quen cảnh giác cao độ khi lướt Web. Đừng bao giờ vội vã click vào những đường link rác hoặc download chương trình xa lạ trên mạng, bạn đã có thể tự bảo vệ mình trước nhiều malware phổ biến
".

Một cuộc thăm dò tương tự tiến hành cách đây 2 năm cho thấy, chỉ có 79% số người dùng máy tính tin rằng Macs sẽ là mục tiêu phổ biến của hacker.

Rõ ràng, càng ngày người dùng càng kém lạc quan hơn về khả năng "bảo mật" của máy tính mà họ đang dùng.

Thứ Hai, 18/02/2008 12:08
31 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp