Máy tính bảng không thể thay thế laptop

Hàng loạt các hãng lớn nhỏ trên thế giới liên tục tung ra thị trường những dòng máy tính dạng bảng mới với những chiêu quảng cáo rầm rộ lấn át laptop. Tuy nhiên, các nhà phân tích và bán hàng ở Châu Á khẳng định rằng, tablet vẫn chưa thể tiêu diệt người “anh họ” laptop.

Tablet - thiết bị thứ cấp

Sau khi iPad của Apple ra đời, dòng thiết bị máy tính bảng mới bắt đầu thực sự hình thành trên thị trường thiết bị tính toán và bùng nổ rất nhanh. Hàng loạt các hãng tung ra tablet mới cạnh tranh với iPad, chẳng hạn như Galaxy của Samsung. Các hãng này thường tung ra kèm theo những kế hoạch quảng cáo khá rầm rộ khi một sản phẩm mới ra đời để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tại các thị trường phát triển như Mỹ, số lượng máy tính xách tay, netbook có thể sẽ giảm sút nhưng các nhà phân tích Châu Á tin tưởng rằng, đây không phải là đoạn kết cho laptop.

Máy tính bảng (Tablet) sẽ là một thiết bị thứ hai. Tức là, người dùng đã có một chiếc PC nhưng vẫn cần có một thiết bị sử dụng để mang đi lại, theo Tracy Tsai, nhà phân tích ở Đài Bắc cho biết.

Việc sử dụng tablet như một thiết bị duy nhất là khá hiếm khi người dùng vẫn cần một số thiết bị có bàn phím để gõ văn bản dễ dàng hơn cũng như để lưu trữ dữ liệu.

Hãng bán lẻ Best Buy ước tính, trong tháng trước iPad của Apple đã thay thế một nửa gian hàng điện tử bán netbook giá rẻ của hãng này ở Mỹ và con số này sẽ tăng lên khi ngày càng nhiều các nhà sản xuất đồ gia dụng có kế hoạch bán tablet ra thị trường. Best Buy đã bắt đầu bầy bán thiết bị di động, tablet và bộ đọc sách điện tử (e-reader) trong các gian hàng nổi bật nhất khi mùa Giáng sinh đang đến gần. Mọi người sẵn sàng trả tiền cho các thiết bị đó vì chúng ngày càng trở nên quan trọng cho cuộc sống của họ.

Ở Đài Loan, khảo sát tiêu dùng toàn cầu của Nielsen cho biết, trong tháng 3 đã có 36% người dùng đã sắm tablet hoặc có kế hoạch mua sản phẩm này. iPad kết nối Internet nhanh hơn laptop, chúng có trọng lượng nhẹ hơn và dễ dàng mang theo khi di chuyển. Vì vậy, nhiều người đã chọn mua thiết bị này.

Tuy nhiên, hiện thị trường này cũng đang có sự cạnh tranh khốc liệt, khi ngày càng nhiều các hãng tung ra sản phẩm mới như Samsung và Dell. Trong những thị trường đang nổi, người dùng ở các khu vực như Thượng Hải hay Bắc Kinh có một sức mua tương tự với những người dùng tầm trung ở Singapore và Đài Bắc nhưng sức mua mạnh nhất vẫn chỉ giới hạn ở một số thành phố lớn.


Khác biệt để cùng tồn tại với laptop

Hầu hết các thị trường đang nổi, giá cả là một vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như Indonesia, sự khác biệt giá 20 hay 30 USD cũng rất quan trọng.

Máy tính bảng là một thiết bị người dùng có thể cầm bằng một tay và có thể dùng chúng dễ dàng khi đi bộ. Trong khi đó, đối với laptop, người dùng vẫn cần tìm một nơi để đặt chúng khi muốn làm việc trên đó.

Nhưng nếu người dùng gõ văn bản nhiều trên thiết bị này, laptop vẫn là một lựa chọn được ưu tiên hơn. Do đó, tablet và PC sẽ chỉ khác nhau theo nhu cầu của người dùng vì các tablet mới ngày càng được “tăng lực” bộ xử lý để đuổi kịp sức mạnh của laptop.

Theo gã khổng lồ điện tử Nhật Bản NEC, hãng thống trị thị trường máy tính ở Nhật Bản này đã bán 2,73 triệu PC vào năm ngoái, trong đó 60% là laptop.

Về cơ bản ở Nhật Bản, máy tính xách tay trở thành thiết bị thiết yếu trong mỗi hộ gia đình bình thường. NEC cho rằng, máy tính bảng sẽ là một lựa chọn nằm giữa laptop và điện thoại di động. Tablet sẽ tạo ra một thị trường hoàn toàn mới ở trên laptop nhưng không có nghĩa là chúng sẽ thu hẹp thị trường laptop.

Toshiba, gã khổng lồ điện tử khác ở Nhật Bản đã bán một mẫu PC di động không có bàn phím có tên gọi là libretto. Chúng mở ra giống như một quyển sách với hai màn hình đá phiến ở hai bên.

Hãng cho biết, công ty cũng đã phát triển máy tính bảng loại đá phiến có tên gọi Folio 100 và dự kiến phát hành ra thị trường vào năm tới chỉ ở Châu Âu, Châu Phi, Trung Đông và một phần ở Châu Á gồm các quốc gia Đông Nam Á nhưng không có Nhật Bản.

Toshiba tin rằng, tablet là một phạm trù mới về sản phẩm. Các công nghệ mới có thể bị phá vỡ, thậm chí là phá hủy. Nhưng chúng có thể cũng tạo ra điều ngược lại, tức là tạo một động lực mới cho sự cùng tồn tại.

Tablet và laptop có những chức năng khác nhau và được mong đợi sẽ tạo ra một phân khúc khác trong tiêu dùng và sẽ bổ sung cho nhau. Vì vậy, tablet sẽ giúp nâng cao tổng số lượng người sử dụng PC di động.

Thứ Ba, 12/10/2010 15:07
31 👨 1.055
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp