Máy tính bảng cao cấp bán chạy hơn giá rẻ

Khác với điện thoại hay laptop, tablet của Apple, Samsung trên dưới 10 triệu trở thành đích nhắm của nhiều người trong khi dòng 7 triệu trở xuống ế ẩm.

Thị trường máy tính bảng tại Việt Nam xuất hiện gần 2 năm trước khi Apple bán ra mẫu iPad đầu tiên. Tuy vậy, phải đến nửa cuối 2011, các phân khúc giá trên mảng này mới phân hóa rõ rệt. Gần 50 thiết bị có thương hiệu trên các kệ hàng đang chia làm hai nhóm, máy cao cấp trên 8 triệu và hàng giá rẻ 7 triệu trở xuống.

iPad 2 và các sản phẩm cao cấp đang bán chạy hơn dòng giá rẻ.
iPad 2 và các sản phẩm cao cấp đang bán chạy hơn dòng giá rẻ.

iPad 2 đang là chiếc tablet bán chạy nhất trên thị trường cuối năm nay. Xuất hiện từ đầu năm, với thiết kế mỏng và thương hiệu Apple, những phiên bản có tích hợp 3G, bộ nhớ 16 GB và 32 GB trở thành "hàng hot" trên nhiều cửa hàng, hệ thống siêu thị. Anh Ngô Nam, một quản lý cửa hàng di động trên đường Cách Mạng Tháng 8, TP HCM cho biết, máy tính bảng cao cấp đang phân hóa thành hai nhóm rõ rệt, một của Apple, bên còn lại gồm Samsung Galaxy Tab, Asus Transformer hay Acer Iconia Tab...

Cùng với iPhone, trào lưu sử dụng các thiết bị Apple khá rầm rộ tại Việt Nam. iPad là một trong hai mặt hàng "hot" nhất từ "Quả táo". Không chỉ bán trên các siêu thị lớn, tablet hãng này còn xuất hiện trên nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh Mac bên cạnh nguồn xách tay dồi dào được trao đổi qua các kênh online.

Trong khi đó, các thương hiệu như Samsung, Asus, Acer chi nhiều tiền vào quảng cáo, marketing và đang có thị phần đi lên. Khảo sát của IDC trong quý III, tablet đến từ các hãng này đang tăng trưởng mạnh, đạt 63% thị phần. Đại diện IDC cho rằng, mức giá cạnh tranh so với iPad là nguyên nhân khiến Samsung hay Acer, Asus thăng tiến. Tuy nhiên, theo nhiều cửa hàng lớn tại TP HCM, iPad vẫn có lượng máy bán ra lớn hơn.

Phân khúc tablet giá thấp bắt đầu sôi động trong năm nay. Bên cạnh dòng sản phẩm của Archos, các model đến từ ZTE, Pi, KingCom phủ kín mức giá từ 3 đến 7 triệu với các kích thước màn hình 7, 8 và 10 inch. Trong đó, riêng Archos đã có hơn 10 chiếc tablet. Ngoài ra, các kênh xách tay còn xuất hiện vô số dòng sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc với giá dưới 4 triệu, kiểu dáng giống nhau và chạy Android 2.2 trở xuống.

Máy tính bảng tầm trung, giá thấp vẫn chưa "hút" khách tại Việt Nam.
Máy tính bảng tầm trung, giá thấp vẫn chưa "hút" khách tại Việt Nam.

Anh Trần Văn Quang, chủ một cửa hàng chuyên về tablet tại Bình Thạnh, TP HCM, bắt đầu mở cửa hàng đầu năm nay khi dòng Archos giá thấp về nhiều. Anh Quang cho biết, ban đầu nhận định với thương hiệu và mức giá tốt, dòng sản phẩm này có thể bán chạy. Tuy nhiên, sau 3 tháng, cửa hàng buộc chuyển sang bán iPad và các dòng máy cao cấp hơn.

Theo anh Ngô Nam, nhu cầu tablet ở Việt Nam có những chưa cao, sự chênh lệch về chất lượng các thiết bị là nguyên nhân làm dòng giá rẻ "ế" hơn. Theo đó, người mua tablet phần lớn là khách hàng có tiền, sở hữu thêm một thiết bị để giải trí, lướt web. Máy tính bảng vẫn chưa thể thay thế điện thoại hay laptop cho các nhu cầu công việc.

Ngoài ra, chất lượng các dòng tablet giá rẻ không cao. "Số máy phải bảo hành cao, thiết bị thường hay bị treo khi chạy các ứng dụng nặng cùng với thiết kế không đẹp là những lý do làm máy bán chậm". Theo anh Quang, xu hướng máy tính bảng ở Việt Nam vẫn là những sản phẩm thời thượng, đánh vào một lượng người nhất định, do vậy, iPad hay các thiết bị cùng kiểu dáng được chọn mua nhiều hơn.

Theo tính toán của IDC, trong quý III thị trường máy tính bảng tại Việt Nam đạt doanh số khoảng 30.000 máy, tập trung ở nhóm cao. Dự báo số lượng máy tính bảng sẽ tăng 26% trong quý IV khi bước vào mùa mua sắm cuối năm.

Thứ Tư, 28/12/2011 09:23
31 👨 349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp