Máy tính bảng Apple rẻ... sửng sốt

Đích thân Thầy phù thuỷ Steve Jobs đã bước lên sân khấu để công bố mẫu máy tính bảng (tablet) rất được chờ đợi của hãng với tên gọi iPad với một mức giá bán lẻ mà ngay cả các fan lạc quan nhất cũng không dám mơ.

>> Hình ảnh chính thức của Apple iPad
>> Những thiếu sót đáng kể ở Apple iPad

Họ thiết bị di động thứ ba

Jobs bước lên sân khấu để công bố iPad trong tràng pháo tay vang dội của cử toạ. Nguồn: AP
Jobs gọi iPad là họ thiết bị di động "thứ ba", không phải smartphone cũng chẳng phải laptop mà giao thoa giữa hai họ này. Giá khởi điểm của nó chỉ là 499 USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 1.000 USD mà nhiều nhà phân tích dự đoán. Theo kế hoạch, Apple sẽ bắt đầu bày bán iPad trên thị trường trong 2 tháng nữa.

Theo lời Jobs, thiết bị mới của Quả táo đặc biệt hữu ích và lý tưởng để đọc sách, chơi game hoặc xem video. Thầy phù thuỷ đã mô tả nó là "riêng tư hơn nhiều so với một máy tính xách tay nhưng mạnh mẽ và đa năng vượt trội so với smartphone". Với độ dày nửa inch, iPad có kích cỡ to hơn so với con dế bom tấn iPhone song thiết kế, kiểu dáng thì tương tự. Nó nặng 1,5 pound (khoảng 8 lạng) và sở hữu một màn hình cảm ứng 9,7 inch.

Máy được trang bị bộ nhớ flash với 3 dung lượng tuỳ chọn là 16, 32 hoặc 64 GB. Về khả năng kết nối, iPad đã được trang bị Wi-Fi và Bluetooth. Jobs cho biết thời lượng pin của iPad lên tới 10 giờ và thời gian chờ lên tới cả tháng mà không cần sạc lại.

Tuy nhiên, dù giá thành và tính năng của iPad nghe khá hấp dẫn, song giới phân tích vẫn cho rằng việc thuyết phục người dùng mở ví cho một loại thiết bị mới là không hề dễ dàng, nhất là trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay. Chuyên gia James McQuivey của Forrester không tin iPad mang đến đủ những tính năng mới mẻ để người dùng cảm thấy mê mẩn, cũng như chưa đủ để gọi nó là một họ thiết bị mới.

Trong bức email gửi cho AP, McQuivey đặc biệt chê iPad ở chỗ thiếu các tính năng kết nối xã hội, chẳng hạn như chia sẻ ảnh, video và giới thiệu sách hay.

Phần nổi của tảng băng

Steve Jobs đã trình diễn các chi tiết của iPad trong một tiếng rưỡi đồng hồ. Nguồn: AP
Ngồi trên một chiếc sofa da ấm áp ngay trên sân khấu, Jobs đã trình diễn cách sử dụng iPad để lướt Web thông qua trình duyệt Safari của Apple. Vị CEO của Quả táo gõ một địa chỉ email bằng bàn phím ảo và lật qua các trang của album ảnh bằng cách búng ngón tay thẳng lên màn hình.

Ông cũng trưng ra một quầy bán sách điện tử mới và một giao diện đọc sách rất giống như khi bạn đọc sách bìa truyền thống. Đặc điểm này sẽ khiến cho iPad công khai đối đầu với Amazon Kindle.

Chuyên gia Tim Bajarin của Creative Strategies gọi iPad là một thiết bị di động đa mục đích "tuyệt vời". Đây cũng là mẫu máy tính bảng đầu tiên có cơ hội ăn điểm trong mắt người dùng. Tuy nhiên theo Bajarin, phần thuyết trình của Jobs chỉ mới chạm vào phần nổi của tảng băng mà thôi, tức là những gì iPad có thể làm được cho báo in, tạp chí và nhà xuất bản sách còn lớn hơn rất nhiều.

Một chương trình đọc báo in từ tờ The New York Times và một tựa game độc quyền của Electronic Arts cũng được trình diễn trong sự kiện. iBookStore đã khai trương với nhiều đầu sách từ những nhà xuất bản danh tiếng như Penguin, Simon & Schuster, HarperCollins, Hachette Book Group và Macmillan. Trong thời gian tới, quầy sách này sẽ tiếp tục mở rộng cửa đón chào các nhà xuất bản mới.

"Hàng khủng"?

Liệu Apple có thể đánh thức một ý tưởng đã trôi nổi trong suốt 10 năm qua hay không? Nguồn: AP
Giám đốc điều hành Carolyn Reidey của Simon & Schuster nhiệt thành ca ngợi iPad là một thiết bị "hàng khủng", mang đến cho độc giả khả năng thay đổi giao diện của trang sách cũng như lật trang chỉ bằng cách chạm ngón tay vào màn hình, thay vì phải ấn nút như Kindle yêu cầu.

Trở lại với màn "thuyết trình" rất được chờ đợi của Steve Jobs. Ngay khi ông bước lên sân khấu, những tràng pháo tay vang dội đã vang lên từ cử toạ là hàng trăm chuyên gia, blogger và khách mời. Khán phòng của Trung tâm Nghệ thuật Yerba Buena tại San Francisco không còn lấy một chỗ trống.

Trong suốt một tiếng rưỡi đồng hồ, Jobs đã đảm nhiệm cương vị của người dẫn chương trình, chầm chậm dẫn dắt khán giả khám phá các chi tiết của iPad. Và khi ông công bố giá bán, Apple đã làm tăng hiệu ứng gây sốc bằng cách chèn thêm tiếng kính vỡ loảng xoảng ở phông nền.

Cũng giống như iPad và iPhone, iPad có thể đồng bộ hoá với máy tính Macintosh lẫn máy tính Windows. Jobs nói rằng iPad cũng chơi game và xem video tốt hơn so với cả laptop lẫn màn hình tí hon của smartphone.

Khác với laptop, iPad có gia tốc kế nên game thủ có thể xoay nghiêng thiết bị để điều khiển những gì diễn ra trên màn hình. Hơn nữa, iPad nhẹ hơn và dễ cầm hơn trong một lúc lâu, vì thế xem phim hay TV không thành vấn đề.

Màn hình cỡ lớn của iPad cũng gõ dễ dàng hơn nhiều so với smartphone. Nó phản ứng đặc biệt nhạy với những thao tác kéo, đẩy, co, chạm của ngón tay. Do đó, việc cuộn chuột trên Facebook, Album ảnh và các bài báo thật sự đơn giản. Các phần mềm đi kèm với iPad bao gồm lịch làm việc, bản đồ, nghe nhạc và xem video. Tất cả đều đã được thiết kế lại để tận dụng kích cỡ màn hình lớn của iPad.

Còn phải thuyết phục

Mặc dù vậy, xin đừng quên rằng máy tính bảng đã tồn tại cả 10 năm nay mà chẳng gặt hái được mấy thành công. Bản thân Jobs cũng thừa nhận rằng Apple sẽ phải thuyết phục những khách hàng đang sở hữu smartphone và laptop rằng họ còn cần cả iPad nữa.

"Để thực sự khai sinh ra một họ thiết bị mới, chúng cần phải thực hiện các nhiệm vụ chủ chốt với hiệu suất vượt trội so với các sản phẩm hiện có. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã làm được. Chúng tôi đang nắm trong tay một sản phẩm rất tốt".

Các ứng dụng viết cho iPhone cũng có thể chạy được trên iPad. Apple cũng nhân dịp này phát hành các công cụ cập nhật dành cho giới phát triển phần mềm để hỗ trợ họ viết ra các chương trình mới dành cho iPhone và iPad. Tuỳ thuộc vào dung lượng lưu trữ, iPad sẽ có ba mức giá lần lượt là 499, 599 và 699 USD khi nó đáp xuống thị trường toàn cầu vào tháng Ba tới.

Cho tới trước tối qua, mọi thông tin về iPad vẫn được Apple giữ kín như bưng, không mảy may lọt lấy một lời ra bên ngoài. Tất cả những gì giới truyền thông và các blog về công nghệ đăng tải đều chỉ dừng lại ở dạng tin đồn, dự đoán, nhận định mà thôi. Những tin đồn phổ biến nhất là thiết bị này sẽ có tên iSlate, với kích cỡ màn hình 7 inch, cảm ứng và được trang bị nhiều nội dung độc quyền từ các nhà xuất bản, hãng game danh tiếng.

Thứ Năm, 28/01/2010 15:57
31 👨 614
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp