Máy tính bảng Android: mua luôn hay đợi đến năm sau?

Thị trường máy tính bảng đang nóng lên với sự “đấu đá” giữa iPad và máy sử dụng hệ điều hành Android. Để có quyết định đúng đắn, hãy tìm hiểu về cuộc tiến hóa của Android và tác động thực sự của nó với máy tính bảng.

Một trong những tiến hóa hấp dẫn của thế giới máy tính cá nhân là sự thành công đột biến của iPad và sự tái sinh của thị trường máy tính bảng (tablet). Thực ra, những chiếc máy tính bảng đầu tiên đã ra đời từ năm 1990. Đến khoảng năm 2000, Microsoft tiếp tục ra mắt các phần mềm cho máy tính bảng. Nhưng chỉ khi Apple iPad ra đời thì thị trường này mới thực sự bùng nổ.

Bất kỳ khi nào có một sản phẩm mới thành công, ngay lập tức cuộc cạnh tranh sẽ nổ ra khốc liệt. Hiện nay nhiều nhà sản xuất đang phát triển máy tính bảng với một số hệ điều hành khác nhau, nhưng thách thức lớn nhất với iPad hiện đang là hệ điều hành Android. Sẽ có ít nhất 33 chiếc máy tính bảng Android ra mắt từ nay đến giữa năm 2011.

Hệ điều hành Android đang nổi lên là sản phẩm rất quan trọng với điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng. Cùng với một hệ sinh thái các ứng dụng, Android sẽ là nền tảng cạnh tranh với Apple và Microsoft, RIM, Palm. Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2-3 chiếc máy tính bảng Android trên thị trường. Samsung Galaxy Tab đang là máy tính bảng Android nóng nhất. Để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nên mua tablet Android ngay bây giờ hay chờ đến sang năm, cần phải hiểu về cuộc tiến hóa của Android và tác động thực sự của nó với thị trường máy tính bảng.

Sứ mệnh ban đầu của Android là cho smartphone

Lần đầu tiên khi Andy Rubin thiết kế nên Android, ông chủ yếu sáng tạo ra nó để dùng cho smartphone. Chắc hẳn, lúc đó ông không nghĩ Android lại được dùng trong máy tính bảng hay TV. Vì thế, ông tập trung vào các thiết bị có màn hình không lớn hơn 5 inch lúc đó. Nhưng điều kỳ lạ đã xảy ra, các nhà kinh doanh phần cứng thứ ba đã nhìn ra hệ điều hành này và quyết định nó có thể chạy trên netbook. Gần đây hơn, họ muốn dùng nó trên máy tính bảng.

Điều này khiến Rubin và Google gặp chút khó khăn vì thực chất Android nhắm đến smartphone, và nếu dùng trên những màn hình lớn hơn 5 inch, nó phải được cải tiến, thay đổi một số điểm để hỗ trợ những màn hình lớn hơn. Tuy nhiên, Google cũng đã nhìn ra cơ hội và bắt đầu làm việc với nhiều nhà cung cấp để thích ứng Android với các thiết bị khác. Trong quá trình này, nhiều vấn đề đã nảy sinh và được xử lý, vì thế phần mềm Android có thể “chạy” tốt trên những màn hình lớn hơn.

Phiên bản hiện nay của Android, Froyo 2.2, sẽ sớm được cải tiến thành Gingerbread, đây là phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android dành cho smartphone. Gingerbread có thể được xem là Android 3.0. Tin tốt lành là phiên bản này sẽ mạnh mẽ hơn các phiên bản trước khi dùng trên smartphone; tuy nhiên, nó vẫn chưa phải là phiên bản tuyệt với cho những thiết bị có màn hình lớn hơn 5 inch.

Samsung Galaxy Tab sử dụng Froyo, và Samsung đã phải can thiệp để hệ điều hành này chạy tốt trên chiếc máy tính bảng 7 inch. Theo đánh giá, Samsung đã làm rất tốt khi tùy biến Froyo trên Galaxy Tab.

Nên chờ khi có Android dành cho máy tính bảng

Cần hiểu rõ rằng, Froyo và Gingerbread dùng trên smartphone rất tốt, và tất cả các hệ thống phần cứng, phần mềm đều được thiết kế với suy nghĩ hướng đến smartphone. Tuy nhiên, Google hiểu thị trường máy tính bảng “béo bở”, nên hãng này đang phát triển một phiên bản Android mới dành cho máy tính bảng có tên là Honeycomb. Đây là hệ điều hành Android dành cho máy tính bảng, và hỗ trợ màn hình 5 inch đến 10 inch. Dự đoán, một bộ công cụ Android sẽ được cập nhật dành cho các nhà phát triển thứ ba, đảm bảo các ứng dụng viết cho những thiết bị có màn hình trên 5 inch chạy tốt.

Tuy nhiên, theo thông tin từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), trong năm nay sẽ chưa có máy tính bảng Honeycomb. Nếu lịch sử lặp lại, Google có thể sẽ chọn một đối tác riêng để phát triển Honeycomb, và như thế có thể chiếc máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Honeycomb đầu tiên sẽ ra mắt thị trường trước quý I/2011. Tin tốt lành là máy tính bảng dùng hệ điều hành Honeycomb sẽ có màn hình 8-9 inch, chứ không nhỏ cỡ 7 inch, vì thế nó có thể sẽ cạnh tranh hơn so với iPad.

Hiện chưa có thông tin nào nói rằng máy tính bảng Honeycomb sẽ ra đời ít nhất cho đến cuối quý II tới. Điều đó nghĩa là chưa có mối cạnh tranh nào thực sự lo ngại với iPad cho đến tận quý III hoặc quý IV sang năm. Đến lúc đó, Apple cũng có thể sẽ tung ra iPad mới trên thị trường.

Với những căn cứ trên, câu hỏi nên mua máy tính bảng Android ngay bây giờ hay chờ đến sang năm, có thể được trả lời là: hãy đợi cho đến khi những chiếc máy tính bảng Honeycomb tiếp cận thị trường.

Thứ Tư, 17/11/2010 08:27
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp