Máy tính bảng, 3D “thống trị” Computex 2011

Máy tính bảng và những sản phẩm trang bị công nghệ 3D được các nhà tổ chức khẳng định sẽ đổ bộ và thống trị Computex 2011, Hội chợ thương mại IT lớn nhất của châu Á diễn ra vào ngày mai (31/5) tại Đài Bắc.

Khoảng 1800 công ty tham gia triển lãm từ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ về Đài Bắc để trưng bày sản phẩm tại hội chợ Computex diễn ra từ ngày 31/5 đến 4/6/2011. Các nhà tổ chức hy vọng hội chợ năm nay sẽ thu hút 36.000 khách thăm quan và đạt doanh thu 23 tỷ USD.

Máy tính bảng, 3D “thống trị” Computex 2011

Với khẩu hiệu “Định hình tương lai!”, Computex 2011 sẽ là nơi trưng bày một loạt các sản phẩm mới được thiết kế nhằm khuấy động sự quan tâm của những người tiêu dùng yêu thích công nghệ.

3D được dự kiến sẽ “thống trị” Computex 2011. Lý do là công nghệ này đang trở nên rẻ hơn và đã đủ khả năng bước từ các rạp chiếu phim vào từng hộ gia đình.

“Trong quá khứ, độ phân giải của màn hình TV rất thấp và mọi người chỉ có thể xem những bộ phim 3D trong rạp chiếu phim, ở đó, họ phải đeo kính chuyên dụng”, Stephen Jeng, Tổng thư ký 3D Interaction và Display Alliance nói.

“Nhưng hiện nay, do được trang bị đầu đĩa Blu-ray 3D, mọi người có thể xem những bộ phim 3D ngay tại nhà trên chiếc TV của họ”.

Hầu hết các hãng công nghệ tham dự Computex 2011 đều tỏ ra khá kín tiếng về những thiết bị mới mà họ sẽ trình làng tại triển lãm năm nay. Họ hy vọng yếu tố bất ngờ sẽ tạo thêm “sức hút” đối với người tiêu dùng tiềm năng.

Tuy nhiên cũng có một số đơn vị nhanh chân hé lộ về sản phẩm của mình trước thềm triển lãm. Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan (ITRI) khẳng định họ đã phát triển được loại màn hình cho phép hình ảnh 2D và 3D cùng trình diễn một lúc trên màn hình đó.

Công ty Innovision (Đài Loan) cũng sẽ mang đến triển lãm năm nay HoloAD, một thiết bị dạng hộp tạo ra màn màn hình 3 chiều cho các quảng cáo.

Việc phát triển nội dung 3D vẫn còn chậm do chi phí sản xuất cao nhưng những dự báo cho lĩnh vực này vẫn đang tỏ ra rất lạc quan.

Theo ITRI, trong năm 2011, trên 12,9 triệu TV được trang bị công nghệ 3D sẽ được bán ra trên toàn thế giới, tăng từ 3,5 triệu chiếc hồi năm ngoái.

Doanh số toàn cầu của tấm panel màn hình TV 3D năm ngoái chiếm 2,1% tổng số panel được bán ra trên toàn thế giới. Viện ITRI dự kiến con số này sẽ tăng gấp ba trong năm nay trước khi nhảy vọt lên 50% trong năm 2015.

Những “đại gia” công nghệ như Samsung của Hàn Quốc và Sony của Nhật Bản đã trình làng TV 3D. Trong khi đó, các hãng công nghệ Đài Loan dự kiến sẽ nhảy vào cuộc đua này vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất Đài Loan là BenQ và Chimei đều đã lên kế hoạch sẽ tung ra thị trường TV 3D trong năm 2011 này.

Chimei Innolux Corp, một nhà sản xuất màn hình LCD hàng đầu thế giới là một trong những công ty công nghệ cao của Đài Loan hiện nay đang gắn một phần lớn doanh thu của mình với định dạng mới này.

“Doanh số màn hình 3D của chúng tôi tại Trung Quốc, chủ yếu được sử dụng trong màn hình desktop và TV, sẽ chiếm 20% tổng số màn hình được giao của chúng tôi”, Loreta Chen, một phát ngôn viên của Chimei Innolux khẳng định.

Bên cạnh 3D, máy tính bảng cũng được dự báo sẽ “làm mưa làm gió” tại triển lãm Computex 2011. Hàng loạt các hãng công nghệ đã ồ ạt nhảy vào thị trường mới mẻ này kể từ khi chiếc máy tính bảng iPad đình đám của Apple được trình làng hồi tháng 4 năm ngoái.

Xu hướng này đã hình thành những ngành công nghiệp hoàn toàn mới, chẳng hạn như một chiếc vỏ bọc tạo ra năng lượng mặt trời cho e-book và các thiết bị giống như iPad do Portable Solar Power, một công ty có trụ sở tại Đài Bắc phát triển.

“Kể từ khi iPad đặt chân vào thị trường, nó đã có mặt khắp nơi trên thế giới và nhu cầu đối với chiếc máy tính bảng này thậm chí sẽ còn mạnh mẽ hơn trong năm nay”, Chang Li thuộc Hiệp hội Máy tính Đài Bắc, đồng tổ chức sự kiện Computex 2011 nhận xét.

“Tuy nhiên, các đối thủ của Apple sẽ không ngồi yên và để cho Apple tiếp tục thống trị thị trường này”.

“Chắc chắn họ sẽ hợp tác với các hãng sản xuất để tranh giành một “miếng bánh” thị phần lớn của thị trường này. Chúng tôi ước tính có ít nhất 50 model máy tính bảng sẽ được trình diễn tại Computex 2011”.

Các hãng công nghệ đối thủ đang đầu tư mạnh tay trước nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm tablet. Xu hướng này đã làm tổn hại đến doanh số bán ra của PC.

Chiếc tablet Galaxy Tab của Samsung hiện đang là đối thủ cạnh tranh được bán chạy nhất của iPad. Trong khi đó, RIM chỉ mới nhảy vào cuộc đua này với việc trình làng mẫu tablet Blackberry PlayBook hồi tháng 4.

Thứ Hai, 30/05/2011 20:09
31 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp