Máy nghe nhạc Zune... “nhọc nhằn” ra mắt!

Rất nhiều kiểu máy nghe nhạc Zune đời mới của Microsoft đang chuẩn bị xuất xưởng song nhiều chuyên gia phân tích băn khoăn không biết, liệu những dạng thức và tính năng mới bổ sung có làm tăng doanh số bán ra của loại máy nghe nhạc này.

Theo Tổng giám đốc tiếp thị toàn cầu về máy Zune, ông Chris Stephenson, trong khi phát triển các dòng máy Zune mới, Microsoft quan tâm tới 3 phạm trù quan trọng nhất. Theo đó, các máy Zune đời mới sẽ phải là những máy xem video hiện đại nhất, thiết bị lấy âm nhạc làm trung tâm tầm vừa kiểu như iPod Nano và là loại thiết bị nhỏ gọn kiểu USB giá rẻ như iPod Shuffle.

Ông Chris nói: “Chúng tôi coi Zune là dòng máy giải trí bao quát nhất được định hướng theo thị hiếu âm nhạc hiện nay. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa với các phạm trù khác rộng lớn hơn”.

Cũng theo ông Chris thì đây mới chỉ là “phần nổi của tảng băng” mà thôi. Trong tháng tới hoặc lâu hơn một chút, dự kiến Microsoft sẽ tiết lộ thêm các thông tin về máy nghe nhạc Zune đời mới.

Ông James McQuivey, chuyên gia phân tích của hãng Forrester Research tỏ ý nghi ngờ các phiên bản máy Zune giá rẻ có thể cạnh tranh được cùng iPod Shuffle. Ông nói: “Về cá nhân tôi, tôi cho rằng máy Zune không nên có loại đó. Loại máy nghe nhạc này cần phải gây dựng một cơ sở khách hàng của hai phiên bản thẻ nhớ flash và ổ cứng trước khi bắt tay vào thử nghiệm thêm loại mới”. Theo ông James, trong thực tế, hầu hết những người mua Shuffle là để kèm theo một chiếc iPod lớn hơn, còn Microsoft lại dự định bán loại sản phẩm giá rẻ này như một cách tăng thêm lượng người mua.

Hiện thời máy Zune đang đứng thứ hai về thị phần sau máy nghe nhạc của Apple.

Còn theo chuyên gia phân tích Michael Gartenberg của hãng Jupiter Research, việc phát triển dòng máy nghe nhạc kiểu như Nano, loại máy dùng thẻ nhớ flash bán rất chạy của Apple có lẽ là ý tưởng hay cho Microsoft. Ông này nhận định: “Nếu gã khổng lồ phần mềm định cạnh tranh với Apple, họ cần phải có một thứ gì đó để cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm ăn khách nhất của “quả táo”, và tất nhiên, đó chính là loại máy nghe nhạc dùng thẻ nhớ flash như Nano”.

Không chỉ cách tân về hình thức, Microsoft còn tiến tới những mở rộng về khả năng kết nối Wi-Fi cho các máy Zune. Tuy không hé lộ các dự định cụ thể về vấn đề này song ông Stephenson cũng miêu tả qua về viễn cảnh không xa với các đời máy Zune tân thời. Theo đó, nhiều khả năng, người dùng máy Zune sẽ tải được nhạc qua mạng Wi-Fi ở các điểm phủ mạng công cộng hoặc đồng bộ hoá với kho dữ liệu âm nhạc trên máy tính ở nhà. Vào thời điểm hiện nay, các máy Zune chỉ có thể dùng Wi-Fi để chia sẻ nhạc với những người dùng máy Zune khác mà thôi.

Song ngay cả nỗ lực này có lẽ cũng chưa hẳn đã hút thêm nhiều thượng đế cho Microsoft. Theo chuyên gia McQuivey, việc kết nối máy Zune với mạng Wi-Fi công cộng hay gia đình vẫn là trở ngại về mặt công nghệ không dễ vượt qua với nhiều người. Ông nói: “Nếu anh biết thủ thuật này thì hẳn anh đã mua iPod từ bốn năm trước rồi”. Chính vì thế, ông McQuivey không thể đưa ra bất cứ dự đoán nào về sự phát triển của dòng máy nghe nhạc mới do Micrososft sản xuất.

Đỗ Dương

Chủ Nhật, 29/04/2007 06:02
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp