Máy nghe nhạc Walkman dùng pin bằng... đường

Một năm trước, cả Sony điêu đứng vì scandal mang tên pin lỗi. Một chiến dịch thu hồi pin máy tính xách tay với quy mô chưa từng có đã khiến hình ảnh của hãng bị bôi đen và tổn thất tài chính tăng vọt.

Tuy nhiên, một năm sau, có vẻ như Sony đã nhìn thấy ánh sáng le lói cuối đường hầm. Ngày hôm qua, gã khổng lồ điện tử đến từ Nhật Bản này tuyên bố vừa đạt được một "thành tựu đột phá" trong công nghệ pin sinh học.

Đây là một phát minh "ngọt ngào" cho Sony, theo đúng nghĩa đen, bởi hãng đã thành công trong việc phát triển một loại pin tạo ra điện năng bằng cách "phá vỡ các tinh thể đường".

Với đường kính 39mm, mỗi lõi pin nhỏ có thể tạo ra 50 milliWatts điện năng. Một gói pin sẽ bao gồm 4 lõi pin con, kết nối với nhau để tạo ra dòng điện đủ để "nuôi sống" một chiếc máy nghe nhạc Walkman.

Theo lời Sony - một trong những hãng chế tạo pin lớn nhất thế giới hiện nay, loại pin mới sử dụng đường gluco làm nhiên liệu. Cũng như mọi lõi pin khác, điện năng được tạo ra thông qua dòng electron (điện tử) dịch chuyển giữa ống cathode và anode.

Thất hứa thật nhiều

Nguồn: Yahoo FoodTrong pin Sony, enzyme đường ở cực anode sẽ chiết xuất electron và ion hydrogen từ đường gluco. Ion Hydrogen sẽ vượt qua màng lọc ngăn cách để đi sang cực cathode và hấp thụ Oxy trong không khí để tạo ra nước như một sản phẩm phụ.

Trong khi ấy, các electron sẽ trôi xung quanh bảng mạch bên ngoài thiết bị để tạo ra dòng điện cần thiết.

Thời gian gần đây, các hãng công nghệ đua nhau nghiên cứu về công nghệ năng lượng sinh học, vừa sạch, vừa thân thiện với môi trường lại vừa rẻ. Tuy vậy, ngoài pin nhiên liệu, hiện vẫn chưa có giải pháp nào thực sự khả thi để thay thế hoàn toàn công nghệ lithium - ion phổ biến nhất hiện nay.

Bản thân pin nhiên liệu cũng mới chỉ dừng ở ngưỡng phòng thí nghiệm chứ chưa chính thức bày bán đại trà.

Toshiba và NEC là hai trong số nhiều công ty hứa hẹn tung ra laptop dùng pin nhiên liệu từ năm ngoái, tuy nhiên đến thời điểm này, người dùng vẫn chưa biết "mặt mũi" sản phẩm ra sao.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 24/08/2007 15:20
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp