Máy MP4 cạnh tranh mạnh với MP3

Lượng sản phẩm MP4 được trưng bày ngang ngửa với MP3. Ảnh: V.H.

Cách đây 1 năm, những chiếc MP4 đầu tiên xuất hiện đã gây được sự chú ý của khách hàng nhưng tiêu thụ được rất ít. Giới kinh doanh cho rằng, thưởng thức âm nhạc, video trên thiết bị có màn hình 1,2 inch là quá nhỏ và khó thỏa mãn nhu cầu. Thế nhưng, hiện tại MP4 đang là lựa chọn ưu tiên.

Khá nhiều máy MP4 đã khắc phục được nhược điểm này, với màn hình thậm chí lên đến 3,6 inch. Thiết bị tất cả trong một này gồm những chức năng như MP4, MP3, ghi âm, từ điển, học ngoại ngữ, chơi game, FM radio, USB... Và gần đây, một số máy đã tích hợp thêm chức năng chụp ảnh, quay video, trang bị loa ngoài và cho phép mở rộng dung lượng dễ dàng nhờ khe cắm thẻ nhớ. Tại thị trường Việt Nam, MP4 của JXD (Trung Quốc) là thiết bị đầu tiên có thể quay phim và chụp ảnh với độ phân giải lên đến 4 megapixel.

"Trung bình mỗi tháng chúng tôi bán được khoảng 800 chiếc, trong đó 40% là MP4, tăng nhiều so với trước đây. Dòng sản phẩm tiêu thụ mạnh nhất thuộc mức giá từ 80 đến 110 USD", chị Ngọc Hội, phụ trách kinh doanh sản phẩm máy nghe nhạc tại siêu thị Nguyễn Hoàng (TP HCM), nhận xét. "Giá cả ngày càng giảm và kiểu dáng, chất lượng sản phẩm lại không ngừng cải tiến nên MP4 sẽ là xu hướng tiêu dùng tất yếu và có thể qua mặt MP3".

Hiện tại, tìm mua một chiếc MP4, khách hàng dễ bị hoa mắt trước hàng loạt nhãn hiệu như Samsung, Sony, Sanyo, Nokia, Toshiba, Panasonic, Nano, JXD, JVJ, iMax, AF, Diboom, Jumbo, Sunny, Lacie, Longview... Và theo một số nhân viên bán hàng thì khá nhiều trường hợp khách tìm hiểu MP3 nhưng lại quyết định mua chiếc... MP4, bởi giá cả không quá chênh lệch trong khi chức năng lại vượt trội hơn.

Nguyễn Tường Minh, một sinh viên năm thứ 3 ngành luật, đang đắn đo cân nhắc khi dò tìm sản phẩm trên bảng báo giá. Chiếc MP3 dung lượng 256 MB của Sanyo, có thể ghi âm và nghe FM trị giá 51 USD, trong khi máy MP4 cũng của nhãn hiệu này, cùng bộ nhớ có thêm chức năng xem phim, chơi game, màn hình LCD 1,5 inch 65.000 màu giá 70 USD, chỉ hơn khoảng 300.000 đồng.

"Tôi chỉ cần thiết bị có thể ghi âm phục vụ cho việc học và lưu dữ liệu, chiếc MP3 đã đáp ứng được nhu cầu, nhưng kiểu dáng của chiếc MP4 khá đẹp, nhỏ mỏng. Chơi game hay xem video trên màn hình chỉ thế này thực sự không 'đã' nhưng dù sao thêm chức năng giải trí cũng hay", Tường Minh giải thích lý do chọn chiếc MP4.

Còn chị Trần Thị Ngọc Phượng, đang sử dụng chiếc MP4 JXD dung lượng 512 MB với màn hình 2,4 inch, có thể nâng cấp bộ nhớ và chụp ảnh với độ phân giải 2 megapixel, nhận xét: "Có nhiều chức năng tôi ít khi dùng đến và thật sự là chất lượng của thiết bị tích hợp không cao. Tuy nhiên, sỡ hữu một sản phẩm công nghệ tất cả trong một thích hơn là chỉ một vài tính năng đơn điệu".

Bà Phượng, một người chuyên kinh doanh các thiết bị điện tử tại chợ Nhựt Tảo (TP HCM), cho biết: "Máy nghe nhạc hiện đã giảm giá rất nhiều, và MP4 bán nhanh hơn bởi khách hàng chuộng loại đa chức năng, kiểu dáng đẹp, màn hình lớn. Hơn nữa, giá cả của máy này cũng không quá cao so với MP3". Tại đây, có ngày cửa hàng bán đến 6-7 chiếc MP4 và đa số khách hàng là sinh viên học sinh. Hầu hết sản phẩm đều là dạng "xách tay", có nguồn gốc từ Trung Quốc và chỉ bảo hành trong... 7 ngày nên rẻ hơn so với hàng chính hãng.

Hiện tại, một vài cửa hàng kinh doanh thiết bị nghe nhạc nén đã áp dụng báo giá ở 2 mức bảo hành, chênh lệch khoảng 10 USD. Theo giải thích của một chủ cửa hàng thì mức bảo hành 7 ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua ở tỉnh, còn chất lượng thì vẫn... như nhau. Tuy nhiên, anh Lê Thanh Tâm, kỹ sư điện tử, cho rằng: "Thời gian bảo hành tạo nên niềm tin và sự an tâm về chất lượng sản phẩm đối với khách hàng. Đó là tiêu chí rất quan trọng bởi hàng điện tử không rõ nguồn gốc là loại có xác suất hỏng rất cao, đặc biệt những thiết bị nhỏ mỏng và tích hợp nhiều chức năng càng khó tìm linh kiện thay thế, nếu sửa chữa được cũng rất tốn kém".

Theo ông Lê Hoàng Tuyền, Phó phòng kinh doanh cửa hàng Phong Vũ (TP HCM), thì MP4 tiêu thụ khá mạnh trong thời gian đầu, nhưng gần đây đã có xu hướng giảm bởi sự phổ biến của hàng nhái khiến sản phẩm chính hãng khó cạnh tranh vì khách hàng không phân biệt được thật giả.

Ở nhiều cửa hàng lớn tại TP HCM, sản phẩm của Trung Quốc được phân phối chính thức tại Việt Nam chiếm đa số lượng hàng bán ra. Tiêu thụ mạnh nhất vẫn là máy MP4 của JVJ, JXD, Sony... Riêng dòng sản phẩm cấp cao như Samsung khá kén khách vì mức giá còn khá cao.

Theo đánh giá của giới kinh doanh thì việc tích hợp chức năng chụp ảnh, quay phim trong chiếc MP4 hiện chỉ thu hút sự quan tâm của khách hàng dễ tính. Riêng những người mua có thu nhập và thị hiếu cao thì yếu tố chất lượng sẽ mang tính quyết định. Tuy nhiên, khách hàng chưa có nhiều sự lựa chọn cho sản phẩm ở phân khúc này.

V.H.

Thứ Năm, 27/04/2006 09:13
31 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp