Máy chiếu “siêu di động” nền LED

Ý tưởng về việc chiếu một hình ảnh lên một bề mặt nào đó được “thai nghén” vào thế kỷ 15, đến nay, máy chiếu đã trở thành một phương tiện không thể thiếu trong công việc và giải trí. Qua thời gian dài tồn tại và phát triển không ngừng, máy chiếu giờ đây được sản xuất với các công nghệ hiện đại và nhiều tính năng tiên tiến.

Hình 1. InFocus IN1102 (trái) và Acer P3250 đứng đầu bảng xếp hạng nhờ chất lượng hình ảnh đẹp và tính năng hấp dẫn.

Tính đến thời điểm này, các hãng sản xuất hàng điện tử lớn đều đã “xắn tay” cạnh tranh trong lĩnh vực máy chiếu đang ngày càng được mở rộng. Tuy nhiều hãng sản xuất, thiết kế ra vô số các mẫu mã máy chiếu bắt mắt, hiện đại, nhưng chung quy lại, cũng chỉ dựa trên 3 công nghệ cơ bản: DLP (Digital Light Processing), 3LCD (Liquid Crystal Display), và LCOS (Liquid Crystal on Silicon) được cho là sự kết hợp của hai công nghệ đi trước. Trong đó, 2 công nghệ DLP và 3LCD phổ biến hơn cả bởi chất lượng hình ảnh đẹp, giá cả phải chăng. Tùy vào mục đích, môi trường sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình một loại máy chiếu thích hợp.

Với máy chiếu sử dụng công nghệ 3LCD, hệ thống gồm 3 tấm LCD, mỗi tấm chịu trách nhiệm xử lý một trong 3 màu: đỏ, lục và xanh dương (RGB) phát ra từ nguồn sáng trắng (tham khảo bài “Thiết bị phóng hình số: Mỗi công nghệ một vẻ đẹp” - ID: A0411_99). Hình 2

Trong khi đó, công nghệ DLP độc quyền của Texas Instruments là giải pháp hiển thị kỹ thuật số. Ánh sáng chiếu qua một bánh xe lọc màu đến bộ phận quang học rồi được phản chiếu trên một vi mạch bán dẫn quang học gọi là DMD (Digital Micromirror Device), một thiết bị phản chiếu siêu nhỏ để tái tạo dữ liệu, tham khảo ID: A0411_99. Hình 3.

Mỗi loại công nghệ sẽ mang đến cho chất lượng trình chiếu những ưu và khuyết điểm riêng. Máy chiếu 3LCD thường cho hình ảnh sáng hơn, màu sắc trung thực. Trong khi đó, nhờ cấu tạo đơn giản hơn, máy chiếu DLP lại lấy ưu điểm ở ngoại hình nhỏ gọn, độ tương phản cao, không lộ điểm ảnh...

Có rất nhiều yếu tố chi phối đến chất lượng trình chiếu, trong đó nguồn sáng là một trong những yếu tố quyết định. Cường độ nguồn sáng được đo bằng đơn vị ANSI lumens. Hầu hết các máy chiếu hiện nay đều có độ sáng khoảng 1000 lumens hoặc cao hơn. Tuy nhiên, nếu môi trường sử dụng máy chiếu quá sáng và bạn không muốn phải xem màn chiếu quá tối và mờ thì nên chọn máy chiếu có độ sáng từ 2000 lumens hoặc hơn. Nhưng nếu bạn chỉ trình chiếu trong một nhóm nhỏ khoảng vài người, trong căn phòng đủ tối, thì chỉ cần nguồn sáng yếu hơn giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn thấy rõ hình ảnh.

Máy chiều nền LED xuất hiện

Hình 2. Các thành phần cấu tạo máy chiếu công nghệ 3LCD .

Máy chiếu siêu nhỏ nền LED đã xuất hiện trên thị trường từ lâu với các mẫu máy chiếu bỏ túi, di động của các hãng như Acer, Optoma, 3M... nhưng liệu nguồn sáng mới này có mang lại hiệu quả trình chiếu tốt hơn so với nguồn sáng cũ?

Trình chiếu di động thật không dễ dàng chút nào nếu không có các loại máy chiếu cực kỳ nhỏ gọn, hiện đại. Và hiện nay, các doanh nhân thường xuyên di chuyển đó đây có thể yên tâm lựa chọn giữa 2 công nghệ chiếu sáng khác nhau để có được những chiếc máy chiếu nhỏ gọn, dành riêng cho di động.

Các mẫu máy chiếu truyền thống sử dụng nguồn sáng là các bóng đèn có cường độ sáng lên đến hàng nghìn lumens, đủ khả năng trình chiếu trong các phòng hội thảo lớn ngay cả trong điều kiện “dư sáng”. Các máy chiếu dạng này thường có nhiều kết nối, độ phân giải thực cao và khả năng zoom ống kính khi có khoảng cách trình chiếu lớn.

Trong khi đó, các máy chiếu nhỏ gọn nền LED (Light Emitting Diode) lại sử dụng nguồn sáng từ các đèn đi ốt phát quang với độ sáng khoảng vài trăm lumens để thay thế nguồn sáng bóng đèn. Máy chiếu loại này thường nhỏ gọn hơn so với các máy chiếu truyền thống, nhưng lớn hơn các máy chiếu bỏ túi cực nhỏ (trọng lượng cỡ 100g).

Máy chiếu nền LED hữu ích trong các buổi trình chiếu theo nhóm nhỏ, cũng như hiển thị hình ảnh, video, game và chơi DVD. So với máy chiếu truyền thống, chúng có ít giao tiếp hơn, độ phân giải thực thấp hơn và ống kính nhỏ hơn. Tuy vậy, các máy chiếu nhỏ nền LED có vài ưu điểm so với máy chiếu bóng đèn thông thường. Chúng tiêu tốn ít năng lượng hơn, chạy mát hơn và êm ái hơn, đặc biệt nguồn sáng có tuổi thọ lên đến 10.000 - 30.000 giờ so với tuổi thọ 2000 - 3000 giờ của máy chiếu truyền thống. Một vài loại máy chiếu nền LED có thể trình chiếu độc lập với máy tính nhờ khe cắm USB kết nối với thiết bị lưu trữ.

H3: Các thành phần cấu tạo máy chiếu công nghệ DLP.

Để thấy rõ những ưu khuyết điểm của máy chiếu nền LED so với máy chiếu bóng đèn truyền thống, chúng ta so sánh chất lượng, tính năng và sự tiện lợi của 6 máy chiếu (sử dụng công nghệ DLP) nhỏ nhất được thử nghiệm tại PC World Mỹ. Ba máy chiếu nền LED nặng chưa đến 1kg, có độ sáng và độ phân giải tối thiểu tương ứng là 50 lumens và 800x600 (SVGA). Ba máy chiếu bóng đèn có trọng lượng từ 1kg đến 1,4kg. Giá tham khảo của các sản phẩm là tại thị trường Mỹ.

Các chuyên gia đánh giá chất lượng mỗi máy chiếu qua khả năng hiển thị các loại hình ảnh với văn bản và đồ họa cũng như các bài thuyết trình (PowerPoint) hay video và phim DVD. Trong các thử nghiệm thực tế, các máy chiếu truyền thống đã chiếm được nhiều ưu thế bởi hình ảnh sáng hơn.

Nhưng bạn có thể thấy được điểm mạnh của máy chiếu nền LED được phát huy trong các phòng họp nhỏ (kể cả phòng ngủ hay phòng khách) với công nghệ đi ốt phát quang.

InFocus IN1102

InFocus có trọng lượng 1,2kg, giá 19.625.000 đồng (1099USD) là một “siêu” máy chiếu bóng đèn cho hình ảnh sáng, đẹp. Với độ sáng lên đến 2200 lumens, máy có thể trình chiếu thoải mái trong môi trường có ánh sáng. Độ phân giải 1280x800 (WXGA) và khung chiếu rộng, máy chiếu thích hợp với các máy tính xách tay khung hình rộng WXGA, các phim DVD khung rộng và HDTV. InFocus IN1102 tích hợp loa mono 1W chỉ cho âm thanh đủ rõ, vì vậy bạn nên sử dụng nguồn âm thanh khác (loa ngoài) khi thưởng thức phim hay xem ca nhạc.

IN1102 dẫn đầu trong các thử nghiệm hình ảnh video, đồng hạng nhất trong các thử nghiệm văn bản và đồ họa. Máy chiếu cho ký tự sắc nét, rõ ràng trong văn bản Word, Excel và PowerPoint. Trong thử nghiệm đồ họa, IN1102 hiển thị màu sắc thật, chính xác kể các các sắc độ đen và trắng. Chẳng hạn trong phim DVD, máy chiếu dẫn đầu khi hiển thị hình ảnh ở độ tương phản cao, chi tiết góc cạnh trong phim Quantum of Solace, và tái hiện chính xác màu sắc sặc sỡ trong Speed Racer.

IN1102 là sản phẩm duy nhất trong loạt thử nghiệm có thể kết nối đến 2 máy tính cùng lúc nhờ 1 cổng VGA và 1 cổng mini-USB hỗ trợ công nghệ DisplayLink (cáp mini-USB đi kèm). Bạn có thể tháo cáp VGA và chỉ dùng DisplayLink giúp giảm bớt trọng lượng và sự cồng kềnh cho máy chiếu. Trong thử nghiệm dùng DisplayLink, IN1102 đã hiển thị tốt cả văn bản lẫn đồ họa (bao gồm cả trình chiếu PowerPoint) nhưng chiếu DVD chưa thật xuất sắc.

Các cổng giao tiếp được mã màu giúp dễ dàng lắp đặt. Bên cạnh các ngõ vào máy tính, máy chiếu còn hỗ trợ các ngõ như Composite, S-Video, Audio nhưng không có HDMI.

Các nút điều khiển trên máy và bộ điều khiển từ xa (remote) dễ sử dụng, cả hai đều có nút chọn nhanh 7 chế độ hiển thị hình ảnh. Remote còn hỗ trợ việc lật trang khi bạn sử dụng kết nối DisplayLink.

IN1102 có giá đắt hơn so với máy chiếu bóng đèn cỡ nhỏ và giá bóng đèn thay thế không rẻ chút nào. Nhưng những gì mà máy chiếu mang lại ở chất lượng hình ảnh cũng như sự gọn nhẹ linh hoạt cũng đáng để bạn xem xét và lựa chọn.

Acer P3250

Nếu bạn đang trong thời kỳ tiết kiệm chi tiêu thì máy chiếu bóng đèn trọng lượng 1,2kg Acer P3250 giá 14.125.000 đồng (791USD) là lựa chọn thích hợp nhất bởi chất lượng hiển thị hình ảnh tốt, giá vừa phải. Hơn nữa, bóng đèn thay thế 3000 giờ của Acer P3250 rẻ hơn bóng đèn của InFocus IN1102.

Tuy nhiên, với độ phân giải 1024x768, bạn nên dùng máy tính xách tay hỗ trợ độ cùng độ phân giải để đạt được độ sắc nét và độ sáng cho việc trình chiếu.

Máy chiếu Acer xếp thứ 2 về chất lượng hiển thị tổng quát, ngay sau InFocus IN1102. Acer P3250 cho ký tự sắc nét, rõ ràng trong tất cả các thử nghiệm văn bản và tỏ ra xuất sắc nhất trong việc hiển thị hình ảnh, màu sắc. P3250 đồng hạng nhất trong thử nghiệm đồ họa: màu sắc sống động, hình ảnh đầy đủ chi tiết trong cả vùng sáng lẫn tối; về nhì trong các thử nghiệm trình chiếu Video. Máy chiếu đặc biệt bắt tốt các màu đỏ tươi, vàng và xanh trong Speed Racer, cũng như nâu, nâu vàng và xanh lục trong Quantium of Solace.

P3250 được trang bị độ sáng 2000 lumens, phù hợp trình chiếu trong các phòng họp lớn. Trong các thử nghiệm, máy trình chiếu tốt ở khung hình 2,6m (theo đường chéo) ở khoảng cách 4,6m so với màn chiếu dưới ánh sáng ban ngày vừa phải. Tuy nhiên, cũng như các máy chiếu cùng đợt, P3250 trang bị loa 1W, âm thanh nghe chưa hay.

Các giao tiếp gồm có: cổng VGA, Composite Video, Audio, USB (giúp điều khiển lên/xuống, lật trang bằng remote), và cổng HDMI (hỗ trợ HDCP) để hiển thị các nội dung số từ máy tính, TV, và các nguồn video khác.

Mặc dù bảng các nút điều khiển ở mặt trên máy chiếu hơi nhỏ nhưng hầu hết các nút đều lớn đủ để bạn không phải nhầm lẫn khi điều chỉnh. Remote lớn và dễ sử dụng cũng đóng vai trò là bút chiếu laser nhưng thiếu phím nóng để kích hoạt 6 chế độ hình ảnh được cài đặt sẵn. Menu OSD có thiết kế đẹp, điều khiển đơn giản và hỗ trợ phong phú các điều chỉnh hình ảnh.

Optoma EW330
H 4. Samsung SM-P410M có thể hoạt động mà không cần đến máy tính.

Optoma EW330 sử dụng nguồn sáng bóng đèn truyền thống có trọng lượng 1,1kg, hiển thị hình ảnh ở độ phân giải WXGA (1280x800) và đạt độ sáng khá cao là 2200 lumens, phù hợp sử dụng trong phòng họp lớn. Trong thử nghiệm, máy chiếu thành công khi hiển thị ở khung hình 3m (đo theo đường chéo) với khoảng cách 4,6m, trong phòng ánh sáng vừa phải.

Giống với InFocus, EW330 hỗ trợ khung hình 16:10, phù hợp với những máy tính xách tay widescreen hiện nay và các phim DVD, HDTV widescreen.

Máy chiếu cũng hỗ trợ cổng HDMI (tương thích HDCP). Dù vậy, bạn cần phải dùng thiết bị riêng biệt để nghe âm thanh bởi máy chiếu thiếu loa.

Trong thử nghiệm, EW330 đứng ở vị trí thứ 3 ở chất lượng hình ảnh tổng quát. Máy chiếu đồng hạng nhất khi hiển thị văn bản, đồng hạng nhì khi trình chiếu đồ họa và đứng ở vị trí thứ 3 trong các thử nghiệm video. EW330 đã trình chiếu tốt phim DVD Quantum of Solace, cho độ tương phản và chi tiết tốt ở vùng tối. Hình ảnh vùng sáng có xuất hiện ít hạt trong các đoạn video chơi từ Windows Media, nhưng nếu bạn thay đổi chế độ hiển thị từ Presentation sang Movie thì hiện tượng này sẽ giảm bớt.

Giống với tất cả các máy chiếu di động, EW330 có nút Key-stone để điều chỉnh độ méo hình gây ra bởi độ nghiêng của máy chiếu (18 độ trong khi các đối thủ khác lên đến 30 - 40 độ).

Ngoài cổng HDMI, máy chiếu còn trang bị các giao tiếp khác như VGA, S-Video, Composite Video, Mini USB (có cáp đi kèm) giúp remote hoạt động như chuột.

Bảng điều khiển dạng vòng tròn đồng tâm bao gồm các nút gần nhau dễ gây nhầm lẫn. Trên remote nhỏ xinh, nút menu và các nút tùy chọn chưa được trực quan, và bạn cũng không có phím nóng để chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị hình ảnh cài đặt sẵn, nhưng bù vào đó, remote còn đóng vai trò bút laser, thuận tiện cho các “diễn giả”. Menu OSD dễ điều khiển, trực quan, sinh động.

Samsung SP-410M
H5: Optoma EW330 có tỷ lệ khung hình rộng.
Samsung SP-410M trọng lượng chưa đến 1kg, có giá 13.375.000 đồng (749USD). Máy chiếu hỗ trợ độ phân giải 800x600, nguồn sáng đèn LED tuổi thọ lên đến 30.000 giờ phát ra ánh sáng cường độ 170 lumens. Đây là sản phẩm tốt nhất khi trình chiếu cho những nhóm nhỏ trong phòng có thể điều khiển được ánh sáng. Máy chiếu trang bị 2 loa công suất 2x1W cho âm thanh tốt hơn các đối thủ.

SP-P410M xếp thứ 3 trong thử nghiệm văn bản, thứ 4 trong các thử nghiệm đồ họa và thứ 5 trong trình chiếu video. Mặc dù máy chiếu hiển thị rõ ràng ký tự trong các thử nghiệm nhưng do độ sáng yếu nên văn bản cỡ nhỏ có màu sáng trên nền tối gây khó đọc. Trong một số thử nghiệm đồ họa, máy chiếu hiển thị màu sắc quá đậm, chẳng hạn màu da ngã đỏ, đồng cỏ quá xanh, trong khi các màu sắc khác lại được hiển thị khá đẹp.

Thử nghiệm với những đoạn phim DVD, máy chiếu đã thể hiện tốt màu sắc sống động trong Speed Racer nhưng lại kém thành công trong Quantum of Solace vì xuất hiện hạt. Ngay cả khi chuyển các chế độ hiển thị, màu sắc vẫn đậm màu hơn so với nguyên gốc.

Máy chiếu được trang bị đầu đọc USB giúp nó hoạt động mà không cần đến máy tính. Trong các thử nghiệm khi trình chiếu từ USB (hỗ trợ nhiều dạng tập tin), máy chiếu đã trình chiếu khá tốt nhưng chỉ hiển thị các slide tĩnh, không hiệu ứng hay hình ảnh động.

Các giao tiếp của máy chiếu bao gồm: VGA, Composite Video/Audio nhưng lại không có S-Video hay HDMI. Ống kính cố định dễ dàng lấy nét, nhưng bảng nút điều khiển cảm ứng nhỏ hơi khó sử dụng, nên sẽ cần dùng đến remote. Menu OSD hỗ trợ 6 chế độ hiển thị và tất cả các tùy chọn cơ bản.

BenQ Joybee GP1

Hình 6. BenQ GP1 (trái) và Dell M109S thích hợp cho trình chiếu nhóm nhỏ.

Trọng lượng chỉ 0,6kg, máy chiếu đèn LED BenQ Joybee giá 8.911.000 (499USD) có độ sáng chỉ 100 lumens là lựa chọn phù hợp để trình chiếu trong những nhóm nhỏ. Máy chiếu hỗ trợ độ phân giải 858x600 nên cần có máy tính hỗ trợ độ phân giải SVGA đi cùng nếu muốn hình ảnh hiển thị sắc nét.
Máy chiếu xếp thứ 4 trong thử nghiệm văn bản, về 5 trong các phép thử đồ họa và xếp thứ 6 trong tác vụ chơi DVD. Độ sáng thấp nên bạn sẽ khó lòng đọc được những văn bản cỡ nhỏ, màu sáng trên nền tối và làm mất chi tiết trong các vùng tối ở các thử nghiệm đồ họa.

Ống kính cố định (không zoom quang) dễ lấy nét. Cáp đa giao tiếp (dài chưa đến 1m) hỗ trợ kết nối VGA và Composite Video với âm thanh.

Nhóm nút điều khiển cảm ứng khá dễ sử dụng bao gồm cả nút chọn nhanh 5 chế độ hiển thị hình ảnh cài đặt sẵn. Hoặc bạn cũng có thể dùng remote nhỏ gọn để điều chỉnh menu OSD và điều khiển các chức năng đa phương tiện khác. Một tính năng thú vị ở máy chiếu: menu OSD có thể chuyển đổi giữa các điều chỉnh cơ bản (chẳng hạn như độ sáng và độ tương phản) và mở rộng.

Như Samsung, GP1 tích hợp đầu đọc USB hoạt động khá suôn sẻ, cho phép máy chiếu “trình diễn” mà không cần đến máy tính. Mặc dù máy chiếu chỉ có thể trình diễn các slide tĩnh (không hiệu ứng và hoạt cảnh) khi trình chiếu từ USB nhưng cũng có thể chơi các file video hay nhạc (dùng ứng dụng chuyển đổi đi kèm).

Dell M109S

Dell M109S giá 8.018.000 đồng (449USD) là máy chiếu sử dụng đèn LED có kích thước nhỏ gọn, độ sáng chỉ 50 lumens thích hợp cho các nhóm nhỏ trong phòng tối hoặc ánh sáng yếu. Với trọng lượng chỉ 0,4kg, Dell M109S tự hào là thành viên nhỏ nhất trong nhóm máy chiếu thử nghiệm.

Máy chiếu hỗ trợ độ phân giải 858x600, điều này có nghĩa bạn phải đặt máy tính ở độ phân giải SVGA để đạt được chất lượng trình chiếu tốt nhất. Cũng như các máy chiếu nền LED khác, Dell M109S được trang bị ống kính cố định; chỉ hỗ trợ 2 ngõ giao tiếp (VGA và Composite Video); thiếu remote và loa.

Với các thông số kỹ thuật như trên, M109S đứng cuối cùng trong các thử nghiệm. Độ sáng và độ tương phản thấp gây khó khăn trong việc hiển thị nội dung trình chiếu. Trong thử nghiệm chuyển động, một số màu sắc trông nhòe đi trong trình chiếu PowerPoint; những vùng tối trong phim DVD thiếu chi tiết.

Các nút điều khiển cảm ứng nhỏ nên dễ gây nhầm lẫn lúc điều chỉnh. Núm vặn khó di chuyển nên việc lấy nét chưa thuận tiện.

Thứ Sáu, 11/12/2009 14:07
31 👨 1.224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp