Máy ảnh số 2012 có gì khác?

Có thể hoán đổi ống kính, trang bị cấu hình “khủng”, dùng cảm biến CMOS, giá hợp lý… sẽ là xu hướng chính của máy ảnh số trong năm 2012.

Máy ảnh số 2012 có gì khác?

Cảm biến CMOS

Phát triển bởi Sony lần đầu tiên từ năm 2009, trong vài năm gần đây, bộ cảm biến CMOS được sử dụng ngày càng rộng rãi, nhờ vào sự đa dụng và tốc độ nhanh. Từ những chiếc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp, các cảm biến CMOS còn được trang bị cho các máy ảnh compact thuộc hàng cao cấp và cả cho iPhone 4S.

Nhờ loại cảm biến này, máy ảnh của bạn có khả năng thực hiện rất nhiều thứ: khả năng quay video 1080p với số khung hình cao, chế độ burst-mode (chụp nhiều hình cùng lúc) cực nhanh, khả năng chụp tốt hơn trong điều kiện ánh sáng kém, ghi hình HDR tự động, chụp 3D với 1 ống kính đơn, khả năng giả lập DOF (độ sâu trường ảnh) mỏng với một cảm biến nhỏ, và và tốc độ ghi video với hàng trăm khung hình mỗi giây để quay phim siêu chậm (superslow-motion).

Camera “khủng” cho smartphone

Theo dự đoán của các chuyên gia, trong vòng 12 tháng nữa, hầu hết các loại smartphone và máy tính bảng sẽ được trang bị bộ xử lý chip 4 nhân. Khoảng cách về chất lượng của camera tích hợp trên smartphone với các loại máy ảnh độc lập, nhờ đó, sẽ được rút ngắn ngay trong năm nay.

Khả năng xử lý của chip 4 nhân cho phép camera trên điện thoại chụp chế độ burst-mode nhanh hơn, giảm nhiễu (noise), bắt hình nhạy hơn và hỗ trợ các chế độ HDR và panorama, chức năng tự động lấy nét nhạy hơn, nhận diện khung cảnh tự động, và các hiệu ứng filter tích hợp sẵn cho cả ảnh chụp và video có thể thực hiện ngay trong thao tác ghi hình.

Với trang bị cấu hình ngày càng mạnh mẽ, cộng với khả năng chia sẻ hình ảnh tức thời trên Internet, chắc chắn các smartphone có camera khủng sẽ được người dùng ưa chuộng hơn nữa trong thời gian tới.

Point & shoot (PnS) zoom xa hơn, khẩu độ rộng hơn, chỉnh tay

Một loại camera khác với ưu thế về hình ảnh hơn hẳn các smartphone thông thường là các loại máy ảnh PnS cấp cao. Các loại máy ảnh bỏ túi này được trang bị ống kính có khả năng cho chất lượng tốt hơn hẳn trong điều kiện ánh sáng yếu và với khẩu độ mở rộng hơn (thường độ mở khẩu vào khoảng F2.0 hay F1.8 tại góc rộng nhất) cùng khả năng chỉnh tay mạnh mẽ.

Ngoài ra, việc trang bị bảo vệ cho máy ảnh phù hợp với mọi điều kiện môi trường cũng được nhà sản xuất rất chú ý, như những chiếc máy ảnh chống thấm nước, chống bám bụi, để chụp dưới nước, chụp lặn biển… với hình thức không khác gì những PnS thông thường.

Vài năm trước, các loại máy ảnh bỏ túi cao cấp thường có giá xuất xưởng từ 400-500 USD. Tuy nhiên, giá bán của chúng đang giảm xuống tới mức rất hợp lý (Ví dụ: Nikon Coolpix P300 chỉ có giá trong khoảng 300 USD).

Ống kính tháo rời

Loại máy ảnh compact có thể hoán đổi ống kính (interchangeable lens – ICL) đang xâm nhập vào thị trường máy ảnh một cách ấn tượng. Chẳng hạn, Panasonic, Olympus, và Sony hiện có rất nhiều mẫu máy mới thuộc dòng không gương lật, từ các loại máy ảnh siêu nhỏ gọn thiết kế cho các tay máy mới (như Panasonic Lumix GF3, Olympus Pen Mini, hay Sony NEX-C3), tới các mẫu đắt tiền hơn và tiên tiến hơn có thể thay thế cho các mẫu DSLR chuyên dụng (như Panasonic Lumix GX1 và GH2, Olympus Pen E-P3, hay Sony NEX-7). Các nhà sản xuất tên tuổi như Nikon, Pentax, và có thể cả Canon trong năm nay cũng tham gia vào thị trường máy ảnh ống kính rời không gương lật này, mang đến sự đa dạng hơn về mẫu mã cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau.

Hiệu ứng Lytro

Nếu Lytro thành công, chắc chắn họ tạo nên một bước tiến mới trong công nghệ sản xuất máy ảnh. Theo tuyên bố của Lytro, những chiếc máy ảnh trang bị cảm biến trường ánh sáng (light-field camera) đầu tiên của họ sẽ xuất xưởng ngay quý 1/2012. Đây sẽ là dòng máy ảnh đầu tiên trên thế giới cho phép người chụp điều chỉnh điểm lấy nét sau khi đã chụp, chỉ bằng thao tác lựa chọn trên màn hình cảm ứng của máy ảnh, hay trên máy tính.

Thế hệ máy ảnh Lytro đầu tiên này sẽ có những hạn chế nhất định về độ phân giải của ảnh (theo nhiều tin đồn, độ phân giải sẽ chỉ khoảng 1 mgp), hạn chế tương thích với hệ điều hành (chỉ làm việc với Mac), và sẽ không có giá rẻ (giá bán vào khoảng 400 USD cho phiên bản có bộ nhớ 8GB và khoảng 500 USD cho phiên bản bộ nhớ 16GB).

Tuy nhiên, ưu điểm của dòng máy ảnh này cũng rất đáng kể. Thời gian sử dụng pin của máy cho phép người dùng có thể chụp đầy bộ nhớ của máy sau 1 lần sạc. Thêm vào đó, loại máy ảnh này cho phép tạo hình ảnh 3D dễ dàng nhờ vào cảm biến đặc biệt của máy.

Thứ Năm, 05/01/2012 13:09
31 👨 284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp