Máy ảnh quay phim Full HD 'đỉnh'

Danh sách các máy ảnh compact này có sự góp mặt của hai sản phẩm đến từ Sony TX9, bên cạnh hai máy ảnh siêu zoom Nikon Coolpix P100 và Fujifilm FinePix HS10.

Ra mắt cách đây chừng hai năm, tính năng quay phim HD (độ phân giải 1.280 x 720 pixel) đang dần trở nên phổ biến trên các dòng máy ảnh ngắm - chụp thế hệ mới. Người dùng không chỉ được tận hưởng những đoạn video với độ nét cao mà còn có thể trích xuất để in ra ảnh mà không sợ bị vỡ hình như chuẩn VGA trước đó. Thậm chí, một số nhà sản xuất còn táo bạo trang bị cho chiếc camera của mình khả năng quay phim với độ phân giải đạt ngưỡng 1.920 x 1.080 pixel hay còn gọi là Full HD.

Các dòng máy ảnh compact quay phim Full HD hiện nay đều được trang bị thế hệ cảm quang BSI (backside-illuminated). Với việc chuyển mạch điện bổ trợ xuống dưới đồng thời đẩy tế bào quang điện lên sát bề mặt thu sáng, công nghệ mới giúp tăng hiệu suất truyền tải dữ liệu và giảm thiểu nhiễu trong môi trường ánh sáng yếu. Do những giới hạn về ống kính, kích cỡ cảm biến và khả năng tùy chỉnh, chất lượng video từ những chiếc máy ảnh du lịch vẫn còn kém xa các thế hệ DSLR "đàn anh" như Canon 550D hay Canon 5D Mark II. Tuy nhiên, chúng vẫn là sự lựa chọn số một cho gia đình và những người hay đi du lịch vì không phải lúc nào cũng có thể mang theo một chiếc máy ảnh và dàn ống kính to nặng để quay phim.

Sau đây là năm chiếc máy ảnh du lịch quay phim tốt nhất theo gợi ý của tạp chí Cnet.

1. Sony Cyber-shot TX9

Sony Cyber-shot TX9 mỏng, nhẹ và không kém phần đẳng cấp. Ảnh: Cnet.

Những chiếc máy ảnh du lịch dòng TX luôn có sức hấp dẫn đặc biệt bởi thiết kế mỏng nhẹ và tinh tế đến từng chi tiết. Tuy sở hữu bộ cánh khá thời trang nhưng TX9 vẫn được trang bị đầy đủ các công nghệ mới nhất của Sony. Cảm biến CMOS Exmor R 12,2 Megapixel và chế độ Tự động cao cấp (Superior Auto) hứa hẹn những bức ảnh đẹp ngay cả trong môi trường thiếu sáng. Máy có khả năng chụp liên tiếp với tốc độ lên tới 10 hình một giây. Màn hình cảm ứng có kích thước lớn 3,5 inch và độ phân giải cao 921.600 điểm ảnh. Ngoài ra, TX9 cũng là chiếc máy ảnh compact đầu tiên được tích hợp tính năng chụp lia Panorama 3D như thế hệ máy ảnh "lai" Sony NEX-3 và 5. Hiệu ứng "Background defocus" cho phép chỉnh độ mờ của hậu cảnh để làm nổi bật chủ thể trong những thước chụp cần độ nhấn mạnh cao như chân dung, tĩnh vật hay macro. TX9 hỗ trợ ghi video theo chuẩn Full HD 1080i với định dạng nén AVCHD, giúp giảm thiểu dung lượng và nâng cao thời gian quay cho mỗi clip.

2. Nikon Coolpix P100 (giá tham khảo khoảng 10 triệu đồng)

Nikon Coolpix P100 nhanh và mạnh. Ảnh: Cnet.

Dù được xếp vào dòng máy du lịch nhưng Nikon Coolpix P100 có thiết kế chắc chắn không khác gì một chiếc DSLR thu nhỏ. Mặt máy nổi bật với ống kính zoom "khủng" 26x cùng độ mở ấn tượng, f/2.8 tại góc rộng nhất và f/5 khi chỉnh tiêu cự lên tối đa. Cơ chế chống rung cảm biến tỏ ra rất hữu dụng trong những trường hợp chụp thiếu sáng để bù trừ lại những rung lắc của thân máy. Ngoài ra, P100 còn cung cấp chế độ Best Shot Selector giúp chụp tới 10 hình với tốc độ cao khi nhấn nút chụp chỉ một lần và tự động lưu lại bức ảnh nét nhất. Nhờ sự trợ giúp của cảm quang BSI và vi xử lý Expeed, máy có khả năng chụp liên tiếp 11,3 hình mỗi giây, vượt xa nhiều mẫu siêu zoom cùng tầm giá. Máy cho ảnh có độ nét cao nhưng cần cải thiện hơn về đo sáng và cân bằng trắng dưới điều kiện nắng gắt. Chất lượng video Full HD của P100 khá tốt với chức năng lọc ồn nhằm sử dụng tính năng zoom trong quá trình quay.

3. Fujifilm FinePix HS10 (10.490.000 đồng)

Fujifilm FinePix HS10 ấn tượng với dải zoom "khủng" 30x. Ảnh: Imaging Resource.

Fujifilm FinePix HS10 gây ấn tượng mạnh bởi vẻ bề ngoài "hầm hố" và dải zoom cực "khủng" 30x, trải dài từ góc cực rộng 24mm cho tới siêu tele 720mm. Với một ống kính đa năng như vậy, bạn sẽ phải hy sinh chất lượng ảnh khá nhiều nếu chấp nhận lưu file dưới dạng thô RAW. Hình luôn có xu hướng mờ tại mép tại mọi tiêu cự. Méo ảnh và sắc sai tương đối nặng khi thiết lập ở góc rộng nhất và zoom lên tối đa. Rất may, máy sẽ tự động loại bỏ các lỗi này khi người dùng lưu ảnh nén JPEG.

Về tính năng, HS10 có chế độ Pro Low-Light giúp giảm nhiễu và tăng cường độ nét cho những bức ảnh được thực hiện trong môi trường thiếu sáng. Máy cũng cho phép chụp ảnh lia Panorama như các máy ảnh đời mới của Sony nhưng vẫn chưa hỗ trợ 3D. Màn hình lật xoay giúp người dùng xoay sở khá tốt trong những góc chụp khó nhưng vẫn chưa thực sự ấn tượng do có độ phân giải khá khiêm tốn, chỉ 230.000 điểm ảnh. Máy hỗ trợ rất tốt tính năng quay phim Full HD 1080p với chất lượng âm thanh stereo trong trẻo. Tốc độ quét hình có thể lên tới 1.000 hình mỗi giây, giúp ghi lại những chuyển động cực nhanh mà không phải một chiếc máy du lịch nào cũng có thể làm được.

4. Samsung WB2000

WB2000 thể hiện sự sáng tạo của Samsung trên thị trường máy ảnh du lịch. Ảnh: Cnet.

Sự ra đời của WB2000 tiếp tục đánh dấu chuỗi sáng tạo không ngừng của Samsung nhằm tạo chỗ đứng đáng kể trên thị trường máy ảnh du lịch trong năm 2010. Dù có thiết kế khá "mi nhon" song WB2000 vẫn sở hữu những công nghệ đáng nể như ống kính Varioplan 5x tiêu cự 24 - 120mm, màn hình AMOLED 3 inch 614.000 điểm ảnh, khả năng lưu ảnh RAW như máy DSLR... Nhờ có sự trợ giúp của cảm quang CMOS và vi xử lý DRIMeIII, tốc độ chụp hình liên tiếp trên máy đạt tới 10 hình/giây tại độ phân giải tối đa 10 Megapixel. Tính năng Advanced Panorama Shot cho phép tạo ra những bức ảnh trường rộng chỉ bằng thao tác lia máy khá đơn giản. Ngoài ra, WB2000 còn hỗ trợ tính năng chỉnh tay hoàn toàn dành cho những tay máy thích tìm tòi, khám phá. Máy cũng hỗ trợ rất tốt tính năng ghi phim Full HD 1080p với khả năng trích xuất ảnh trực tiếp trong quá trình quay và tốc độ quét có thể đạt đến 1000 hình mỗi giây tương tự như Fujifilm HS10.

5. Sony Cyber-shot WX5

Sony Cyber-shot WX5 sở hữu cấu hình và bộ năng khá giống TX9. Ảnh: Cnet.

Nằm trong bộ ba máy ảnh ra mắt hồi đầu tháng 7, Sony Cyber-shot WX5 có cấu hình và bộ năng khá giống "đàn chị" TX9, tuy nhiên, mức giá có phần phải chăng hơn. Máy sở hữu ống kính Vario-Tessar 5x với tiêu cự trải từ góc cực rộng 24mm cho tới tele 120mm, giúp người dùng thoải mái bố cục hơn một chút so với dải zoom 4x của TX9. Màn hình của WX5 khá khiêm tốn với kích thước 2,8 inch, phân giải 230.400 điểm ảnh và không có cơ chế cảm ứng. Khe cắm thẻ nhớ tương thích với định dạng Memory Stick Duo độc quyền của Sony và cả định dạng SD/SDHC thông dụng trên các máy ảnh du lịch đời mới. WX5 cũng tích hợp các tính năng mới nhất như: tạo ảnh Panorama 3D, chụp thiếu sáng Twilight, tối ưu hóa dải tương phản Backlight Correction HDR, hiệu ứng mờ nền Background Defocus và quay phim Full HD 1080i.

Thứ Ba, 17/08/2010 15:47
31 👨 1.719
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp