Mặt tối của mã QR, lỗ hổng với bảo mật riêng tư của người dùng

Mã QR xuất hiện và được áp dụng từ lâu. Đặc biệt khi xuất hiện đại dịch Covid-19, công nghệ không chạm được tận dụng tối đa, mã QR được sử dụng phổ biến nhằm giúp mọi người bảo đảm giãn cách và giữ vệ sinh ở nơi công cộng.

Tại các nhà hàng, cửa hàng, mã QR được sử dụng để giúp khách hàng nhanh chóng lựa chọn sản phẩm mình cần. Người dùng chỉ cần bật camera trên điện thoại, chĩa về phía mã QR là sẽ được chuyển đến website với đầy đủ thông tin, vô cùng thuận tiện.

Mã QR tại một nhà hàng ở Naples, Italy, hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.
Mã QR tại một nhà hàng ở Naples, Italy, hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

Rõ ràng mã QR giúp đơn giản hóa nhiều thao tác của con người trong cuộc sống, nhưng nó cũng đi kèm với nhiều mặt tối.

Mã QR giúp biến tương tác bình thường của con người thành hoạt động kỹ thuật số. Các cửa hàng có thể thu thập chúng. Mã QR kích hoạt trình duyệt trên thiết bị người dùng, điều này cho phép các công ty sử dụng tín hiệu kỹ thuật số để liên kết hoạt động trực tuyến và ngoài đời của khách hàng.

Mã QR có xấu không?

Người dùng ngày càng chú ý hơn đến quyền riêng tư. Và các trình duyệt như Firefox và Safari đã loại bỏ cookies bên thứ ba. Còn Google cũng cam kết làm điều tương tự. Điều này có nghĩa là việc theo dõi hoạt động khách hàng trên mạng ngày càng khó khăn, buộc các công ty chuyển hướng tới dữ liệu tự thu thập, thay vì mua từ bên khác.

Và mã QR chính là biện pháp hiệu quả giúp các công ty có thể thu thập dữ liệu trực tiếp. Người dùng có thể dùng smartphone quét mã QR trên sản phẩm mình yêu thích và nó sẽ dẫn đến trang web của doanh nghiệp. Website có thể nhớ thông tin, sở thích của người dùng và chuẩn bị sẵn hàng hóa cùng các gói khuyến mãi để gửi tới họ trong lần truy cập tiếp theo.

Điều này giúp cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên, nó nhưng cũng tạo ra lỗ hổng với bảo mật riêng tư của người dùng.

Mã QR và quyền riêng tư

Mã QR không xâm phạm sự riêng tư của người dùng, nhưng những trang web của hãng bán lẻ có thể gửi thông tin của người dùng tới hàng loạt bên thứ ba. Hoặc ngay cả khi doanh nghiệp không chia sẻ dữ liệu khách hàng cho hãng khác thì thông tin vẫn có thể được tận dụng theo nhiều cách.

Mã QR và bảo mật

Mã QR cũng đi kèm nhiều hiểm họa an ninh khi kẻ xấu có thể triển khai mã QR độc hại ở khu vực đông người qua lại. Nếu người dùng quét và nhập dữ liệu, mã độc sẽ được kích hoạt và đánh cắp thông tin.

Ngoài ra, kẻ xấu cũng có thể đưa mã QR vào email lừa đảo để gửi tới người dùng.

Thứ Hai, 11/10/2021 10:36
51 👨 11.486
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ