Facebook bị sập khiến thế giới hỗn loạn, cái giá của việc phụ thuộc quá nhiều có thể rất đắt!

Facebook, Instagram và WhatsApp bị "sập" trên toàn cầu vào đêm ngày 4/10/2021 không chỉ khiến nhiều người dùng hoang mang mà còn kéo theo nhiều sự cố khác xảy ra như người không thể tuyển dụng, người không thể đòi nợ, người không bán nổi hàng… Thậm chí, một số công cụ nội bộ của Facebook cũng gặp trục trặc, khiến nhân viên công ty không thể mở những cánh cửa bị khóa tại văn phòng hoặc làm việc.

Quá nhiều cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc vào Facebook

Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều tình huống khó khăn mà người dùng Facebook trên khắp thế giới gặp phải khi mạng xã hội này bị sập trong 6 tiếng đồng hồ vào đêm qua.

Với một số người dùng, việc các ứng dụng trên "sập" hôm qua không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên với những người ở nước ngoài và với họ Facebook là công cụ kinh doanh quan trọng thì mức độ ảnh hưởng là rất lớn.

Khi Facebook sập, người dùng kéo nhau sang Twitter để phàn nàn và kể về những trải nghiệm đáng quên của mình với sự cố của Facebook.

Collins Dimiyo (Nigeria) cho biết, anh đã cho một người bạn vay tiền và thời điểm đòi nợ lại rơi vào đúng thời điểm Facebook sập. Vì thế, anh không thể liên lạc được với người bạn kia để đòi tiền, và kéo theo đó là anh không có tiền để mua đồ ăn cũng như thanh toán các hóa đơn.

Một giám đốc của một công ty vận tải nhỏ ở Maryland cũng đã than phiền về trải nghiệm “đau thương” của mình. Facebook sập khiến anh đã không thể đăng tin quảng cáo để tuyển lái xe vào những tiếng cuối trước thời hạn.

Một doanh nhân điều hành doanh nghiệp thương mại điện tử mới thành lập ở Liberia đã không thể bán nổi 1 sản phẩm nào qua Facebook. Điều này khiến công ty không có tiền trả khoản vay đến hạn vào cuối tuần này.

Một người hiện sống ở Los Angeles thì không thể liên lạc với gia đình và bạn bè ở châu Âu. Anh cho biết, cha mẹ anh không rành về công nghệ nên nếu WhatsApp ngừng hoạt động thì họ không có cách nào để liên lạc miễn phí với mình.

Sự cố "sập" trên toàn cầu của Facebook và mức độ ảnh hưởng của nó tới người dùng đã cho thấy tầm quan trọng của nền tảng này đối với phần lớn thế giới ra sao.

WhatsApp đối với nhiều người không chỉ là ứng dụng nhắn tin mặc định mà còn có vai trò rất lớn trong việc mua sắm hàng ngày. Còn Facebook lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với nhiều hãng tin tức trong việc tăng lưu lượng truy cập vào bài viết và tăng doanh thu quảng cáo kèm theo. Đặc biệt, Facebook, Instagram đã giúp nhiều cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trong lần đại dịch này.

Vì vậy, việc Facebook và hệ sinh thái ứng dụng "sập", dù chỉ trong vài tiếng đồng hồ đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người dùng. Nhưng sự cố này cũng cho thấy sự quan trọng cũng như sự "nguy hiểm" của Facebook khi nắm trong tay quyền lực ghê gớm như vậy. Đây cũng là một "hồi chuông cảnh tỉnh" với những cá nhân và doanh nghiệp về việc phụ thuộc quá nhiều vào các nền tảng này cũng sẽ khiến họ dễ bị “tổn thương”.

Thứ Ba, 05/10/2021 17:21
51 👨 503
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ