Mạng xã hội Việt hấp hối

Mạng xã hội Việt hấp hối Mạng xã hội Việt đang “kêu cứu”, chìm vào việc hoạt động cầm chừng và trôi nổi VinaGame, nơi có mạng xã hội Yobạnbè đang diễn ra những cuộc sa thải lớn, mà chắc chắn Yobạnbè sẽ bị ảnh hưởng.

Theo thông tin của chúng tôi, Yobạnbè sẽ đổi tên thành Zing!blog và là cơ hội cuối cùng cho những nhân sự cũ vực lại mạng xã hội này. Những mạng xã hội Việt khác cũng đang đứng trước tình trạng tinh giản bộ máy trước ngưỡng cửa của việc suy thoái kinh tế. Vậy năm 2009, ai sẽ đứng ra “cứu” các mạng xã hội Việt? Và “cứu” có được không?

“Mây mù Fansipan”

Đây chính là từ của Nguyễn Ngọc Phương – blogger khá nổi tiếng trong những bài viết về mạng xã hội Việt, sử dụng khi đề cập đến tình hình của các mạng xã hội tại VN. Nói theo một cách tiêu cực, các mạng xã hội Việt đang “kêu cứu”, đang chìm vào việc hoạt động cầm chừng và trôi nổi. Zing!blog, như đã nói ở trên, đang bước vào một bước ngoặt mới đầy khó khăn, Yume sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng từ việc Timnhanh.com bị cơ quan chức năng “sờ gáy” đợt vừa qua.


Your-gatet đã chết non

Cộng thêm nhiều yếu tố khác, mạng xã hội Việt đang phản ánh một sự nghèo nàn về cả nội dung và hình thức. Những cái tên như www.faceviet.net, www.vietspace.net.vn, www.tamtay.vn, www.clip.vn... chỉ là một cách “bản địa hóa”, cóp nhặt từ cách hoạt động của mạng xã hội nước ngoài. Cyworld, dù hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn thì thành công thu về cho đến lúc này cũng vẫn chưa xứng với công sức bỏ ra. Với những cái tên khác như Yobanbe, Timnhanh, Thehetre..., quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những đoạn phim, đoạn nhạc, diễn đàn hoặc nhiều hoạt động được tổ chức không lấy gì làm ấn tượng.

Một điều rất thực tế là vào thời điểm này, khá nhiều người từng đứng lên gây dựng một số mạng xã hội Việt từ lúc khai sinh đã không còn gắn bó với những nơi này nữa. Phan Đăng Dũng đã từng là giám đốc PR và marketing, đeo bám Timnhanh.com ngay từ khi mạng xã hội này khai sinh, hiện đang làm cho... Youthad - một công ty quảng cáo! Cao Mạnh Tuấn, từng là người “bao thầu” mọi thứ của Ngoisaoblog từ những bước đi đầu tiên đến những hoạt động như cuộc thi viết blog, đóng góp ủng hộ nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ, phát hiện Đỗ Minh Hội (cậu bé của “Hành trình xương thủy tinh”)... Nỗ lực của anh khiến Ngoisaoblog lúc ấy “lên đời” đến nỗi, sau cuộc thi Ngoisaoblog 2007, nó chễm chệ đứng trong bảng xếp hạng 500 website hàng đầu VN theo thống kê của Alexa. Hiện giờ, Cao Mạnh Tuấn đã không còn làm cho Ngoisaoblog nữa mà quay lại nghề cũ là viết báo và phát triển trang web. Các đơn vị khác thì sa thải hàng loạt nhân viên trước sự suy giảm kinh tế. Còn rất nhiều, rất nhiều nhân vật như thế đã ra đi trong thời gian vừa qua. Lý do chính, như họ tự nhận định, là ngành online nói chung đang trên đà “tụt dốc”. Kinh phí là một điều quan trọng và tiên quyết mà ở thời điểm này, khi kinh tế khó khăn, ít có ông lớn nào dám rót tiền mạnh mẽ vào các mạng xã hội của mình. Và khi đại gia không còn mặn mà, không trang nào có thể sống được.

Còn nhiều lý do khác dẫn đến việc các mạng xã hội Việt bắt đầu chìm nghỉm, nhưng đặc biệt chú ý là lý do đến từ Yahoo!360, người tí hon trên thế giới nhưng lại là gã khổng lồ ở VN. Đang chiếm thị phần lớn đến như thế, việc Yahoo!360 tuyên bố đóng cửa tại VN cũng đang dấy lên rất nhiều nghi ngờ.

Anh hùng vắng bóng

Trả lời về những khó khăn mà các mạng xã hội, cụ thể là Yobanbe (VinaGame) gặp phải trong quá trình hoạt động, ông Vòng Thanh Cường – phụ trách mạng xã hội Yobanbe – thẳng thắn: “Chúng tôi không cho rằng đây là những khó khăn mà chỉ là thách thức. Chúng tôi cần xác định đâu là “món ăn” phù hợp với người dùng trong nước. Đặc biệt hơn nữa, phục vụ mỗi đối tượng khác nhau thì “khẩu vị” của từng đối tượng cũng khác nhau. Nếu vẫn cứ rập khuôn như những gì mà những người đi trước đã thực hiện thì không thể nào đem lại sự thành công”. Ông Cường cho biết thêm, thử thách nữa mà mạng xã hội Việt Nam gặp phải chính là yếu tố về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật cũng như con người. Với hạ tầng internet còn hạn chế như hiện nay thì dù ý tưởng có mới lạ sáng tạo nhưng nếu không được đưa ra vào một thời điểm phù hợp thì cũng xem như là thất bại.

Trước đó, một bài học xương máu đã được đúc rút là sự xuất hiện của một mạng xã hội được kỳ vọng làm “đầu tàu” cho những mạng xã hội khác đã bị “khai tử” chỉ trong vòng một tháng. Cuối năm 2007, FPT tung ra bản open beta trang www.your.gate.vn với một số tính năng mà vào thời điểm ấy, được ban quản trị kỳ vọng “vá” được các lỗi của Yahoo!360 mà người sử dụng đang gặp phải: tự động lưu lại khi viết bài, chuyển bài viết từ các blog khác về, lưu trữ không giới hạn, giao diện đặc biệt... Với tiềm lực của mình, FPT đã rất có khả năng làm nên chuyện nhưng đáng tiếc, đại gia này đã đầu hàng và cho mạng xã hội của mình chết non.

Thứ Sáu, 20/02/2009 17:20
21 👨 742
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp