Mạng xã hội thúc đẩy hợp tác trong DN

Các doanh nghiệp có thể tận dụng mạng xã hội làm kênh liên lạc, tìm kiếm nhân tài, khai thác ý tưởng và thúc đẩy hợp tác giữa các bộ phận.

Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng xã hội

Từ lâu, truyền thông xã hội đã được nhìn nhận là công cụ hữu ích để các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm tới khách hàng cũng như thu thập ý kiến người tiêu dùng. Tuy nhiên, những lợi ích mà truyền thông xã hội đem lại không dừng lại ở đó. Nhiều công ty đã nhận ra mạng xã hội là một kênh liên lạc hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các bộ phận.

Vài năm gần đây, các doanh nghiệp đã chú ý tới thực tế là hợp tác sẽ giúp họ đổi mới một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Những doanh nghiệp khôn ngoan bắt đầu nghiên cứu cách sử dụng công cụ truyền thông xã hội để thúc đẩy hợp tác.

Mạng xã hội thúc đẩy hợp tác trong DN

Mới đây, cuộc khảo sát do Google tiến hành với 2.700 chuyên gia từ khắp các nước Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh đem lại kết quả rất hấp dẫn: Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng công cụ xã hội đang được sử dụng rộng rãi khắp các doanh nghiệp, và những doanh nghiệp biết tận dụng loại công cụ này đang gặt hái được lợi ích đáng kể.

Cụ thể, 81% các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao đang sử dụng công cụ xã hội để tạo điều kiện cho việc mở rộng và nâng cao khả năng hợp tác, chia sẻ kiến thức (lưu ý rằng đây là kết quả được thống kê từ các công ty thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau); một doanh nghiệp càng vận dụng nhiều cách để chia sẻ kiến thức, doanh nghiệp đó càng đổi mới nhanh và hoạt động có năng suất. Đặc biệt trong các doanh nghiệp lớn, mạng xã hội nội bộ thực sự là kênh hiệu quả để khám phá những tài năng chưa được khai thác.

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu khai thác mạng xã hội

Không chỉ giới chuyên gia, bản thân các lãnh đạo doanh nghiệp đã thừa nhận giá trị chiến lược của truyền thông xã hội. Trước đây, các nhà quản lý rất dè dặt trong việc cho phép nhân viên sử dụng mạng xã hội ở nơi làm việc, vì lo ngại nhân viên phân tán tư tưởng và lãng phí thời gian.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Google, 75% các nhà lãnh đạo cấp cao tin rằng công cụ xã hội sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh; 79% các nhà lãnh đạo cho biết mạng xã hội giúp họ kết nối các ý tưởng và ý kiến từ các nhóm làm việc ở cách xa nhau về vị trí địa lý; 76% cho rằng công cụ xã hội giúp tăng năng suất; 72% cho biết truyền thông xã hội là kênh để tìm kiếm thông tin và nguồn nhân lực nhanh chóng hơn, và chính khả năng tìm kiếm nguồn nhân sự và thông tin nhanh chóng đã đẩy nhanh tốc độ đưa ra các quyết định kinh doanh, giúp công ty trở nên linh động hơn.

Một trong những nhà cung cấp mạng xã hội doanh nghiệp hàng đầu hiện nay là Salesforce.com, có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ). Công ty này cho biết vào năm 2011, có khoảng 80.000 doanh nghiệp đang sử dụng mạng xã hội Chatter do họ cung cấp, cao gấp tám lần so với con số 10.000 khách hàng khi công ty này mới thành lập năm 2010.

Công ty Yammer mới thành lập tại San Francisco lại cho hay năm 2010 họ có 80.000 khách hàng và đã tăng lên 100.000 khách hàng chỉ một năm sau đó.

Danh sách các nhà cung cấp mạng xã hội doanh nghiệp ngày càng đông, từ những tên tuổi lớn như Cisco, SAP, Salesforce.com, VMware cho đến những công ty mới như Yammer, Socialtext, Jive Software… Sự xuất hiện dày đặc của các doanh nghiệp trong danh sách đã chứng minh sự bùng nổ của mạng xã hội trong doanh nghiệp.

Tất nhiên, các công cụ xã hội không phải là “liều thuốc chữa bách bệnh” giải quyết được mọi khó khăn trong quá trình kinh doanh. Chỉ riêng những công cụ này chưa thể thay đổi đột phá hoạt động của doanh nghiệp. Công cụ xã hội chưa thể đạt được hiệu quả cao nhất nếu chỉ dừng lại ở thay đổi về kỹ thuật, mà cần là sự đổi mới về cách thức làm việc và văn hóa doanh nghiệp.

Nếu được sử dụng một cách thích hợp, không thể đánh giá thấp những tiềm năng mà truyền thông xã hội có thể đem lại. Chính vì thề, không hề ngạc nhiên khi gần một nửa các chuyên gia khắp châu Âu tham gia cuộc khảo sát của Google cho rằng các doanh nghiệp không tận dụng truyền thông xã hội sẽ không thể sống sót.

Thứ Sáu, 22/06/2012 09:45
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp