Mạng xã hội thắng web "đen"

Mạng xã hội là điểm thu hút nhiều người online nhất, vượt qua cả các trang web khiêu dâm, chứng tỏ con người đang thay đổi cách giao tiếp với nhau.

Bill Tancer, giám đốc điều hành hãng nghiên cứu Internet toàn cầu Hitwise, đã phân tích dữ liệu của trên 10 triệu người dùng web để rút ra kết luận trên. Trong cuốn sách mới của Tancer có tựa đề “Click: What Millions of People are Doing Online and Why It Matters”, ông đã phân tích các lệnh tìm kiếm web và nói điều đó không chỉ cho thấy mọi người đang làm gì trên Internet mà còn mang lại một bức tranh rộng lớn về xã hội và cách cư xử của con người.

Tancer nói rằng một trong những sự chuyển đổi lớn của người dùng Internet trong thập kỷ qua là các trang web khiêu dâm, hay còn gọi bằng cái tên khác là trang "giải trí của người lớn", đã ít “nóng” hơn so với trước. Ông cho biết số người lướt web khiêu dâm đã giảm xuống còn khoảng 10% lệnh tìm kiếm, từ mức 20% cách đây 1 thập kỷ. Các lệnh tìm kiếm nhiều nhất hiện nay là các trang mạng xã hội.

Khi lưu lượng vào các trang mạng xã hội tăng, số người vào các trang khiêu dâm đã giảm”, Tancer nói, và thêm rằng nhóm người dùng Net trong lứa tuổi 18-24 đặc biệt giảm lệnh tìm kiếm web khiêu dâm.

Tôi hiểu là những người dùng trẻ dành nhiều thời gian vào các trang mạng xã hội nên họ không có thời gian nhìn vào các trang của người lớn”, ông nói.

Tancer cho rằng sự thay đổi trong chuẩn mực giao tiếp là một trong những chuyển đổi đáng lưu ý nhất của xã hội 5 năm qua – đây là điểm quan trọng để các nhà marketing tìm cách nhắm đến khán giả của họ.

Dữ liệu cho thấy những cụm từ tìm kiếm hàng đầu là về các cơn bão nhiệt đới. Ông cho biết trước khi có cơn bão Katrina, rất ít người tìm hiểu về bão nhiệt đới. Nhưng nay, Katrina đã khiến xã hội nhạy cảm hơn với các cơn bão.

Ngoài ra, các trang web của những người nổi tiếng cũng thu hút khá nhiều người vào. Đặc biệt, cuộc đua vào ghế Tổng thống ở Mỹ đang khiến nhiều công dân Net tìm hiểu về hình ảnh của phó Tổng thống ứng cử viên Đảng Cộng hòa là Sara Palin. Mọi người cũng tìm kiếm các thông tin về Barack Obama, chẳng hạn như ông cao bao nhiêu và gia đình ông như thế nào.

Tancer nói rằng tốc độ thông tin lan truyền trên Internet nhanh đến nỗi trong một số trường hợp, chính người dùng đã tạo ra câu chuyện, và giới truyền thông, báo chí phải chạy theo.

Với sự bùng nổ của các loại tin đồn, tin giả mạo trên Internet, tôi nghĩ chúng ta sẽ phải phát triển một loại phần mềm có thể lọc những thông tin chính xác nhất”, ông nói. “Có thể sự chính xác là điều tiếp theo mà chúng ta phải tìm kiếm”.

Thứ Năm, 18/09/2008 08:23
31 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp