Mạng Wi-Fi tiền ẩn nguy cơ phát tán virus

Các mạng Wi-Fi có thể trở thành cầu nối cho hacker thực hiện tấn công hàng nghìn mạng Internet không dây tại những đô thị nếu như không có các giải pháp bảo mật thích đáng. Cảnh báo do những nhà nghiên cứu tại ĐH Indiana (Mỹ) đưa ra.

Theo ước tính chỉ cần 2 tuần là đủ thời gian để một mạng Wi-Fi bị tấn công tiếp tục gây ảnh hưởng dây chuyền đến 20.000 cổng kết nối khác, sức công phá mạnh xuất hiện ngay từ ngày đầu tiên mã độc tràn vào. "Nguyên nhân chính là hầu hết các bộ định tuyến đều được lắp đặt một cách sơ hở nằm ngoài tầm bảo vệ", nhà trợ lý Steven Myers tại ĐH Indiana từng xuất bản bài báo cùng các nhà khoa học thuộc Viện trao đổi khoa học Torino (Italy) cho biết.

Wi-Fi luôn bị virus dình dập

Sử dụng mô hình Lây nhiễm từ xa (SIR), một phương pháp thường sử dụng để đánh giá về dịch cúm bùng phát, nhóm nghiên cứu đặt giả thuyết về vụ tấn công với trình tự, mở đầu hacker tìm cách dò tìm mật khẩu quản trị, sau khi giành quyền điều khiển thiết bị một virus được cài vào, từ đó bộ định tuyến bị ảnh hưởng tiếp tục mở đường tấn công sang các thiết bị khác liên kết với mạng. Vì hầu hết các mạng Wi-Fi trong đô thị đều đặt quá gần nhau nên ảnh hưởng từ bộ thu phát sóng bị tấn công có thể lan truyền sang nhau trong phạm vi hàng chục km.

Mặc dù các chuyên gia không thử nghiệm phát triển bất kỳ công cụ nào có khả năng thực thi cuộc tấn công như vậy, nhưng tự tin cho rằng áp dụng giải thuật WEP của các chuyên gia bảo mật đưa ra từ mấy năm nay hoàn toàn có thể viết được chương trình giải mã cả triệu mật khẩu của người sử dụng trên cơ sở xét đoán mật khẩu mặc định của hãng chế tạo gán cho thiết bị ngay từ khi xuất xưởng. Thậm chí đối với những bộ định tuyến sử dụng chuẩn mã hóa Bảo vệ truy cập (WPA) thì kỹ thuật giải mã này cho kết quả chính xác 36%.

Có phần phức hợp nhưng cơ chế tấn công này lại khá đơn giản với hacker. Để tránh những cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ khi nào, các nhà nghiên cứu lập sơ đồ hơn 10 triệu mạng Wi-Fi trên thế giới. Qua đó tính toán được khoảng cách an toàn là các bộ định tuyến không lắp đặt gần nhau hơn 45 mét. Dưới mức chỉ định này, phạm vi đủ để thiết bị thu phát tín hiệu ảnh hưởng đến nhau, tạo điều kiện cho virus máy tính phát tán trong trường hợp bị xâm nhập.

Anh Tú

Thứ Hai, 14/01/2008 08:26
11 👨 98
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp