Mạng máy tính San Francisco bị “bắt cóc”

Mạng máy tính của thành phố San Francisco (Mỹ) đã bị “bắt giữ làm con tin” bởi một nhân viên kỹ thuật bất mãn, người đã quản trị toàn bộ hệ thống mạng này bằng mật khẩu riêng chỉ mình anh ta biết.

Terry Childs, 43 tuổi, đã bị bắt giam vào đêm Chủ nhật 13/7. Người này từng có tiền án năm 25 tuổi ở Kansas vì một vụ cướp nghiêm trọng. Hồ sơ tiền án này đã được kê khai khi Childs được tuyển dụng vào làm.

Không truy cập được quyền quản trị

Trung tâm IT của thành phố San Francisco đã cố gắng giành lại quyền quản trị hệ thống mạng máy tính, vốn có nhiệm vụ vận hành và xử lý mọi công việc, từ hệ thống e-mail của thị trưởng đến các biên bản phiên tòa điện tử của thành phố. Hiện tất cả các chuyên gia quản trị mạng khác đều bị cấm quyền truy cập vào hệ thống.

Theo tờ San Francisco Chronicle, thị trưởng Gavin Newsom cho biết các chuyên gia quản trị mạng đều bị chặn mọi khả năng sửa đổi vào hệ thống mạng máy tính của thành phố. Vì vậy nếu hệ thống này gặp sự cố, các nhân viên kỹ thuật sẽ không thể sửa hay nâng cấp lại được.

Hãng Cisco System đã tư vấn và ước tính trong trường hợp xấu nhất, phải mất 6-8 tuần để xây dựng lại hệ thống mạng máy tính từ con số 0. Childs có thể phải chịu trách nhiệm về các phí tổn này.

Lời biện hộ vô tội

Childs biện hộ rằng mình vô tội với 4 lời buộc tội can thiệp vào mạng máy tính. Ông Mark Jacobs, luật sư do tòa án chỉ định của Childs cho biết khoản tiền bảo lãnh 5 triệu đôla đối với thân chủ của ông là không hề phù hợp. Nhưng công tố viên thành phố cho rằng tiền bảo lãnh phải cao vì Childs đã đe dọa đến sự an toàn chung của cộng đồng.

Childs cũng có thể bị tước quyền có luật sư chỉ định vì có xung đột quyền lợi. Lí do là văn phòng của luật sư này nằm trong thành phố và hạt San Francisco.

Nhà chức trách đã khám xét nhà cửa, xe hơi của Childs vì lo ngại rằng Childs có thể giao mật khẩu truy cập quan trọng cho một kẻ tòng phạm khác để có khả năng tiêu hủy hàng trăm nghìn tài liệu nhạy cảm trên hệ thống. Tuy nhiên không có bằng chứng nào cho thấy Childs có đồng phạm.

Chưa rõ động cơ

Theo các nhà chức trách thành phố, vào ngày 20/6, Childs bắt đầu chụp ảnh trưởng phòng an ninh mới của Trung tâm công nghệ thành phố sau khi bà này thông báo một lệnh kiểm tra các hoạt động truy cập vào hệ thống. Cơ quan chức năng cho rằng Childs đã tự tạo riêng cho mình một đặc quyền tối cao để truy cập vào hệ thống và có thể đọc được e-mail của người quản lý về đánh giá hạnh kiểm của Childs.

Có thông tin cho biết khi trưởng phòng an ninh này bắt đầu lo ngại về các hành vi của Childs, bà đã tự khóa chặt phòng làm việc của mình và gọi cho nhà chức trách, dẫn tới việc Childs bị bắt.

Thứ Ba, 22/07/2008 09:15
31 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp