Mạng 4G và máy tính bảng

Quản Trị Mạng - Chiếc máy tính bảng Motorola Xoom xuất xưởng mà không có tích hợp 4G, mặc dù trong thời gian tới nó sẽ xuất hiện dưới hình thức nâng cấp miễn phí, có thể là vào khoảng tháng Năm. Chiếc iPad 2 thì dùng mạng Verizon không phải là dòng LTE 4G. Chiếc Samsung Galaxy Tab 4G (Verizon) và BlackBerry PlayBook 4G (WiMAX) cả hai đã được công bố tại CES, nhưng chưa ấn định ngày phát hành cụ thể.

Như vậy cho đến thời điểm hiện tại Streak Dell 7 ra mắt hồi tháng hai thiết là thiết bị duy nhất trên thị trường được công nhận là một máy tính bảng 4G. Và trong khi những phẩm chất của mạng T-Mobile là công nghệ HSPA+ đang gây tranh cãi thì sự cần thiết của các mạng tốc độ cao hỗ trợ cho máy tính bảng lại đang ngày càng là một thực tế.

4G là gì?

"4G" là một thuật ngữ tiếp thị dùng để chỉ một mạng của nhà cung cấp dữ liệu thế hệ thứ tư. Hiện nay, có ba công nghệ 4G cạnh tranh nhau trên thị trường là:

  • WiMAX (mạng Sprint): triển vọng tốc độ download trung bình là từ 3 - 6 MB /giây (Mbps)
  • LTE (mạng Verizon và AT & T vào giữa năm 2011): triển vọng tốc độ download trung bình là từ 5 - 12 mbps
  • HSPA + (T-Mobile và hiện tại là AT & T): triển vọng tốc độ download trung bình từ 1-7 mbps

Về mặt kỹ thuật mà nói, các cơ quan quy định tiêu chuẩn viễn thông, Liên minh Viễn thông quốc tế tuyên bố rằng 4G thực sự phải có khả năng tải ít nhất 100 mbps, như vậy không ai trong số các nhà mạng thậm chí gần đạt được tiêu chuẩn trên. WiMAX và LTE được cho là có tiềm năng của một mạng 4G đúng nghĩa, nhưng HSPA + là thực sự chỉ là một sự nâng cấp dựa trên công nghệ HPSA 3G. Do đó, HSPA+ đôi khi được gọi là 3.5 G và T-Mobile đã hơi cường điệu khi đề cập đến mạng của họ như là 4G.

Theo một nghiên cứu của bên thứ ba độc lập, T-Mobile 4G lại đang xếp trên các mạng khác nằm trong top100 trên thị trường Mỹ. Ngoài ra, T-Mobile còn tự hào rằng mình là "mạng 4G lớn nhất của Mỹ", một tuyên bố khiếnVerizon và Sprint phải nhìn lại chính mình khi họ triển khai mạng 4G của họ đến nhiều các thành phố và thị xã hơn.

Vấn đề phức tạp nữa là sự khác biệt giữa tốc độ download và tốc độ upload. Các nhà mạng chỉ chào hàng tốc độ download khi nói về mình vì chúng thường cao hơn (tốc độ upload của Verizon hiện tại ở mức 2 - 5 Mbps), và người tiêu dùng thì tải dữ liệu nhiều hơn họ up lên ...hãy nghĩ về âm nhạc và những bộ phim.

Tuy nhiên, với sự phổ biến của video chat hiện nay đặc biệt là trên máy tính bảng đòi hỏi một sự nâng cấp mới trong việc upload dữ liệu và các giới hạn trong tốc độ upload của mạng 3G là một lý do lớn khiến các nhà sản xuất thích tích hợp video chat trên Wi-Fi trong các thiết bị thế hệ mới nhất.

4G và máy tính bảng

Dựa trên các tính năng sẵn có, máy tính bảng đang sẵn sàng để tận dụng lợi thế về tốc độ của 4G. Không giống như điện thoại thông minh vốn là các thiết bị thông tin liên lạc, máy tính bảng là một thiết bị giải trí là chính, với màn hình tương đối lớn tiếp cận độ phân giải HD. Với màn hình lớn , máy tính bảng có vẻ rất thích hợp cho các hội nghị trực tuyến, một tính năng mà từ đó đã trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các máy tính bảng phát hành kể từ ngày iPad 1 ra đời.

Điều gì tiếp theo?

Độ phân giải màn hình của máy tính bảng vẫn còn chưa đúng với tiêu chuẩn 1080 HD (1920 x 1080). Xoom gần đạt được đến thiêu chuẩn đó với độ phân giải 1200 x 800.

Rất may mắn là điều này có thể sẽ sớm được thay đổi. Bộ xử lý quad core Tega 3 tin được đồn là sẽ ra mắt vào cuối năm 2011 có thể mang lại chất lượng HD ray Blu trên máy tính bảng và các thiết bị di động khác. Tất nhiên, việc đưa được các công nghệ này vào các thiết bị là cả một vấn đề. Tính đến tháng 3 năm 2011, Android Market vẫn đang còn thiếu một tính năng cực kỳ quan trọng đó là truyền ứng dụng.

Ngay cả khi bạn đã tải được trang Netflix trên một chiếc Xoom 4G, bạn có lẽ sẽ phải suy nghĩ lại trước khi truyền HD qua mạng LTE do một bộ phim HD có độ dài khoảng 2 tiếng sẽ tốn khoảng 3 GB dữ liệu.

Verizon hiện đang tính phí 50$ mỗi tháng cho 5 GB dữ liệu và $80 mỗi tháng cho 10GB trong kế hoạch modem 4G của mình, với 10$ cho mỗi GB vượt quá lượng dữ liệu cho phép. Sprint tính phí 50$ mỗi tháng cho việc sử dụng 4G không giới hạn, trong khi T-Mobile tính phí 40$ mỗi tháng cho dung lượng 5GB và sẽ điều chỉnh tốc độ mạng chậm lại khi một khách hàng vượt quá các mức đã đăng ký.

Cho đến khi nhà cung cấp đưa ra kế hoạch và giá cả về dịch vụ 4G, hiện nay sử dụng WiFi vẫn là cách thức được ưa chuộng nhất.

Thứ Ba, 15/03/2011 16:19
31 👨 544
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp